อาหารประจำถิ่น : ขนมปะดา และข้าวมันแกง


ถึงจากบ้านไปไกลแค่ไหน   จากไปนานเท่าไหร่   สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยลืม  คือ  ของกิน (อาหาร)  ที่คุ้นเคยมาแต่วัยเด็ก

เมื่อปีใหม่ผมมีโอกาสได้กลับไปบ้านเกิด  ตำบลโพธิ์ทอง  อ.ท่าศาลา  จ.นครศรีธรรมราช   บังเอิญทันทีที่ถึงบ้านเป็นเวลาเช้าตรู่   เป็นวันเสาร์  สำหรับที่บ้านผมเช้าวันนี้ เป็นวันตลาดนัดตอนเช้า  ซึ่งมีมาก่อนผมเกิดเสียอีก    วันตลาดนัดเป็นวันที่อาหารการกินสมบูรณ์ที่สุดวันหนึ่งของสัปดาห์   โดยเฉพาะอาหารที่ผมไม่ได้ลิ้มรสมานานเป็นสิบปีก็มี   ผมไม่พลาดโอกาสทันทีที่จอดรถ  นั่งคุยกับโต๊ะ (ยาย) สักพัก  แล้วต้องออกไปเดินชมตลาดที่ไม่ได้มานานแล้ว    แม้ว่าสถานที่ที่อนุญาตให้แม่ค้าวางของขายจะเปลี่ยนไปมาก   แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนเลย คือ  อาหารพื้นบ้านสารพัดประดามี   แต่วันนี้เก็บภาพมาฝากแค่ 2 เมนู ก่อนนะครับ

เมนูแรก   อันนี้ไมได้กินมานานมาก  อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 5 ปี  คือ  "หนมปะดา"  หน้าตาคล้ายๆ กับโดนัท  แต่อร่อยกว่า (สำหรับผม) แป้งที่ใช้ทำจะผสมกล้วยบดด้วย  มีไส้เผ็ดนิดหนึ่ง  คนคอน ใครรู้สูตร ช่วยแนะนำด้วยนะครับ  เมื่อก่อนเขาใช้ใบกระพ้อร้อยเป็นพวงขาย  แต่น่าเสียดายเดี๋ยวนี้ใช้ถุงพลาสติกแทน

 

หนม (ขนม) ปะดา 

เมนูที่สอง   "ข้าวมันแกง"

ที่ผมแปลกใจมาก  คือ  ห่อละ 3 บาท  (ณ มกราคม 2550) ราคาถูกแบบว่าสงสารคนขายไปเลย  ข้าวสารก็ขึ้นราคาแล้ว  กุ้งก็ขึ้นราคาแล้ว  มะพร้าวก็ขึ้นราคาแล้ว  แต่ราคาข้าวมันที่ผมเคยกินเมื่อสิบปีที่แล้ว  กับวันนี้มันยังไม่ต่างกันเท่าไร    

ข้าวมันแกง  เป็นเมนูโปรด  ที่ร้านน้ำชาเมืองนคร   และส่วนใหญ่จะมีเฉพาะตอนเช้า  เลยเก็บภาพสภาพห่อข้าวมันและถุงแกงชุดละ 3 บาทมาให้ดูกันครับ

 

ข้าวมันแกง 

 

หมายเลขบันทึก: 74699เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2007 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
อยากลองกิน ข้าวมันแกง  ดูจังค่ะ  ตามด้วยขนปะดา ยังไม่เคยกินซะด้วย
  • การันตีได้เลยค่ะ ว่าอร่อยถูกใจค่ะ
  • ขนมปะดาน่ะ  ไส้ประกอบด้วยกุ้ง + มะพร้าวทีนทึกขูด ผสมกับเครื่องแกงนิดเดียว ห่อด้วยแป้ง นำไปทอดค่ะ
  • ทานร้อนๆ อร่อยมากค่ะ

โอ้โห น่าทานมากเลยค่ะ

        อีกแล้ว สะใภ้คอนฯ แท้ ๆ แต่ไม่เคยทานสักกะที สงสัย

ยังไม่เคยลิ้มรสรสชาติขนมปะดา  เหมือนกันค่ะ  
ที่พัทลุงไม่มีค่ะ  ที่ชุมพร เท่าที่ตัวเองเห็นก็ไม่มี (ไม่ค่อยได้เข้าในตัวเมืองค่ะ)

ขอสูตรขนมปะดาทอดหน่อยคับยากใด้มากคับ

การทำขนมปะดา เริ่มจากนำแป้งข้าวมาคลุกกับกล้วยน้ำว้านวดให้สนิทแนบเนื้อแล้วตักไส้ขนมใส่แล้วทาบทับปิดอีกที นำไปทอดในน้ำมัน ไส้ขนมก็มี ตะไคร้ พริกขี้หนูสด กุ้งสด มะพร้าวขูด น้ำตาล และเกลือ ยำรวมกัน

** ขนมนี้ดั้งเดิมมาจากแขก ใช้แป้งข้าวจ้าวนวดกับกล้วยน้ำว้าสุกงอมอัตราครึ่งต่อครึ่งใส่เกลือผงลงสักจิ๊ดนึง ใส่ที่ใส่ใส้เดียวกับที่ใส่ข้าวเหนียวหน้ากุ้งของไทยเรา

วิธีทำให้กลม คือ เอาถ้วยขนาดถ้วยขนมหวานวางคว่ำลง ใช้ผ้าขาวบางสะอาดตรงกลางเจาะรูกลมไว้บิดน้ำพอหมาดๆ วางลงบนก้นถ้วยที่คว่ำอยู่ดึงผ้าตรงรูกลมที่เจาะไว้ให้เชิดสูงสักนิด ตักเนื้อแป้งที่ผสมกับกล้วยลงหยอดครึ่งให้กลมรอบก้นถ้วยตักใส้ใส่แล้วหยอดแป้งทับรอบวงกลมอีกครั้ง ดึงชายผ้าม้วนขึ้นให้กลมสวยก่อนนำลงทอดในน้ำมันไฟอย่าให้ร้อนจัด กลับครั้งเดียวแล้วนำขึ้นพักไว้ กินอร่อยมากขอบอก

เวลาที่กลับใต้จะได้กินทุกรอบ ตาจะไปซื้อมาให้กิน มีขายอยู่ที่สิชล แบบว่าหรอยจังหู อิอิอิอิ

ข้าวมันแกงอร่อยมากคะ จะมีแกงกุ้ง,แกงเนื้อ,แกงไก่ ทานกับโรตีก็อร่อยนะคะ เค้าเรียกโรตีแกง หากใครไปนครศรีธรรมราชหาทานได้ไม่ยากคะ ที่ร้านโรตีป้าหนอม กับร้านโกบัง ที่ลานราชพฤษ อร่อยมากคะ ขนมปะดาแถวโพธิ์เสด็จคะมีหลายเจ้าเลย แบบไม่ใส่ไส้ก็อร่อยนะคะหากคนขายใส่กล้วยในแป้งเยอะกินแบบไม่มีไส้จะอร่อยมากเลยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท