มาใช้กระจกเงาช่วยเพิ่มคุณภาพการบริการกันเถอะ


น่าจะลองให้ประชาสัมพันธ์ ของโรงพยาบาล หรือ บริษัทต่างๆ ได้เห็นหน้าตนเอง เวลาที่พูดคุยกับผู้มารับบริการ

  <p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'">วันก่อนได้ดูโฆษณาในโทรทัศน์ ทำให้นึกถึงเรื่องราวเกี่ยวกับ การใช้กระจกเงา เพื่อเพิ่มคุณภาพการบริการ โดยเฉพาะ ในกลุ่มที่ต้องติดต่อสื่อสาร โดยการพูดคุยโดยตรง เห็นหน้าเห็นตา หรือ พูดผ่านโทรศัพท์</p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'"> </p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'">มีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ติดตั้งกระจกเงา ไว้ในบริเวณที่ โอเปอเรเตอร์ มองเห็นหน้าตนเอง ได้สะดวกทั้งหน้า เห็นภาพนี้ประมาณหลายเดือนก่อน ก็ยังสงสัยว่า ติดกระจกเงาไว้เพื่ออะไรกัน คือคิดว่าทำงานพูดคุยโทรศัพท์ ทำไมต้องมีกระจกเงาไว้มองด้วย เพราะยังไงก็ไม่มีใครเห็น หรือจะมีไว้เพื่อแต่งหน้าให้สวย</p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'"> </p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'">ปรากฎว่าเรื่องราวมากระจ่าง ตอนที่มีโฆษณา ของอีกบริษัทหนึ่ง กล่าวถึงการฝึกตนเองหน้ากระจกเงา ซึ่งมีออกอากาศไม่นานนี้เอง  ลองติดตามดูอาจจะเห็นว่า ยังมีออกอากาศอยู่ บางคนคิดว่าคนเองพูดจาไพเราะ หน้าตายิ้มแย้ม แต่พอได้เห็นหน้าตัวเอง เพิ่งรู้ตัวว่า ที่ว่าหน้าตาบอกบุญไม่รับนั้น เป็นอย่างไร</p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'"> </p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'">เรื่องมันมีอยู่ว่า ถ้าคนเรายิ้มไปพูดไป หน้าไม่บื้งเวลาพูด จะทำให้พูดได้ไพเราะน่าฟัง ทำให้ผู้ฟังรู้สึกสบายใจไปด้วย เหมือนกับเต็มใจจะพูดด้วย</p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'"> </p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'">ผมว่าน่าจะลองให้ประชาสัมพันธ์ ของโรงพยาบาล หรือ บริษัทต่างๆ ได้เห็นหน้าตนเอง เวลาที่พูดคุยกับผู้มารับบริการ รวมทั้งโอเปอเรเตอร์ของโรงพยาบาล หรือ บริษัท ได้พูดไปยิ้มไป เวลารับโทรศัพท์ และพูดคุยกับผู้ที่มาติดต่อ  </p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'"> </p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'">ลองดูนะครับ  อาจเป็นวิธีหนึ่งที่ ลงทุนไม่มาก และ อาจทำให้เป็นการเพิ่มคุณภาพ การบริการทั้งทางตรง และทางอ้อม</p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'"> </p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'">ได้ผลประการใด เชิญแวะมาเล่าสู่กันฟังครับ   </p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'"> </p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'">หมอสุข</p>

หมายเลขบันทึก: 74364เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2007 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอขอบพระคุณอาจารย์หมอสุข...

  • เรื่องการนำกระจกมาวางไว้หน้าโทรศัพท์นี่... ทราบมาว่า บริษัทญี่ปุ่นนิยมใช้ฝึกอบรม และใช้ปฏิบัติ

สถาบันการศึกษาที่ต้องการเน้นเรื่องการแต่งกายให้เหมาะสมน่าจะลองนำกระจกเท่าตัวคนจริงมาตั้ง... พร้อมภาพนางแบบ นายแบบ (สวมชุดนิสิต นักศึกษาถูกต้องขนาดเท่าตัวคน)

  • บางทีอาจจะช่วยให้นิสิต นักศึกษาแต่งกายได้ถูกต้องยิ่งขึ้นก็เป็นได้

ขอขอบพระคุณ...

จริงค่ะเห็นด้วยอย่างมาก งานประชาสัมพันธ์ โอเปอเรเตอร์ทั้งหลายควรจะมีวิธีการเช่นนี้ การยิ้มไปคุยไปจะได้นำเสียงที่ไพเราะ ผู้ฟังปลายทางก็เป็นสุขควรนำมาใช้ในหน่วยงานราชการด้วยเพื่อลดข้อร้องเรียน

ขอขอบพระคุณ อาจารย์วัลลภ และคุณชัชภรณ์ครับ

ขอบพระคุณสำหรับวิธีประยุกต์ใช้กระจกเงากับเรื่องการแต่งกาย ของนักศึกษา และในหน่วยราชการครับ

 หมอสุข

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท