Peer Assist ระหว่างโรงพยาบาลพุทธชินราชกับโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม(วันที่ 11 มค 50)


การรวม PCT ทีม มีทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการ และมีการปรับมาเรื่อย ๆ คณะกรรมการที่แต่งตั้งเป็นเพียงส่วนหนึ่ง แต่ทุกคนทำงานด้วยใจ ทุ่มเท และเห็นความสำคัญ ทำให้ทุกคนอยากทำงาน

เช้าวันที่ 11 มกราคม 2549 เราก็มีโอกาสได้ต้อนรับทีมจากโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ซึ่งเดินทางมาทั้งหมด 21 คน และเมื่อรวมกับทีมผู้พร้อมให้อย่างเราแล้วก็รวมเป็นกว่า 50 คน

นพ.นิพัธ กล่าวต้อนรับอย่างอบอุ่น

คุณลัดดาวัลย์รับหน้าที่คุณอำนวย

ภก.เอนก หัวหน้าทีม รพร.ธาตุพนม

คุณรัชดา Project menager DM

เล่าถึงงานเบาหวานที่เริ่มมา 4 ปี โดยคัดกรองที่ศสช. ถ้าพบผิดปกติส่งเบาหวานรายใหม่เข้ามารับการรักษาใน Clinic Dm โรงพยาบาลพุทธฯ ถ้าคุมน้ำตาลได้ ส่งกลับ ศสช. แต่ถ้าถ้าต้องนอนโรงพยาบาลส่งตึกผู้ป่วยใน

คุณศิริรัตน์ PCU บ้านคลองเล่าถึงการคัดกรองใน PCU

คุณมณีวรรณ นักสุขศึกษา เล่าถึงกิจกรรมค่ายเบาหวาน หัวใจสำคัญของการทำ คือ class, clamp, club (สนุก ปลอดภัย ได้เพื่อน ) และที่เคยทำค่ายฯมา 2 วัน 2 คืน สิ่งที่ได้แน่ ๆ คือ

  1. สร้างภาวะผู้นำ
  2. ฝึกการเจาะเลือด
  3. ทักษะการเลือกทานอาหาร
  4. การออกกำลังกายที่ถูกต้อง

 คุณมนูญ นักสุขศึกษา เสริมว่า การบอกให้ทำอย่างนั้น อย่างนี้ กับการให้เขาศึกษาเอง ทำเอง มันแตกต่างกัน คือ คนไข้DM ที่ดูแลตัวเองได้ดี แล้วทำอย่างไรก็ได้ให้เป็น good model และแนะนำคนอื่นได้ พัฒนาคนอื่นต่อได้ด้วย

การรวม PCT ทีม มีทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการ และมีการปรับมาเรื่อย ๆ คณะกรรมการที่แต่งตั้งเป็นเพียงส่วนหนึ่ง แต่ทุกคนทำงานด้วยใจ ทุ่มเท และเห็นความสำคัญ ทำให้ทุกคนอยากทำงาน

  คุณอุทุมพร หน.หอผู้ป่วยศัลยกรรมชาย 1 ผู้ป่วยที่ Admit ที่ ward มีทีมดูแลแผลที่เท้าโดยศัลยแพทย์/เทคนิกการทำแผล/อาหารประสานทีมโภชนาการ/ก่อนกลับบ้านประสานPCU ก่อน

พี่ปรีชาเป็นผู้ป่วยเบาหวาน/ความดันสูง ควบคุมได้ดีและปัจจุบันเป็น good model

บรรยากาศการแลกเปลี่ยนเป็นไปอย่างสนุสนานและเป็นกันเองค่ะ และเราจะไปต่อด้วยการศึกษาดูงานใน Clinic DM

คำสำคัญ (Tags): #assist#peer
หมายเลขบันทึก: 74358เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2007 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
     เห็นภาพแล้วนึกถึงบรรยากาศวันนั้น ถึงจะไม่ได้อยู่ตลอดเราก็สัมผัสได้ว่า อัดแน่นไปด้วยความรู้สึกอันดีและความรู้ที่ได้แลกเปลี่ยนกันอย่างเป็นธรรมชาติ แบบนี้แหละอ้อยที่เรียกว่า"ได้" กันทั้งพร้อมให้และใฝ่รู้ แล้วเรามาจัดกิจกรรมแบบนี้กันต่อไปเรื่อยๆนะ

ได้เห็นบรรยากาศเพื่อนช่วยเพื่อนในวันนั้นแล้วอดเป็นห่วงทีมผู้ให้ ร.พ พุทธชินราช เพราะอีกหน่อยคงจะต้องรับแขกกันจนหัวบันไดไม่แห้งเป็นแน่แท้.....แต่ถึงอย่างไรก็ขอเป็นกำลังใจให้ทั้งสองทีม ได้พัฒนางานเพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวพิษณุโลกและนครพนม...ต่อไปเทอญ

                   จาก..พี่นู๋รัตน์และพี่จอย PCU บ้านกร่าง

ที่แน่ๆ คุณหนูรัตน์ยังไม่เห็นนำเรื่องดีๆที่พีซียูบ้านกร่างได้ทำอยู่มาบอกเล่าซะทีละคะ รออ่านด้วยใจจดจ่อ เห็นบอกว่าได้ ของเล่นใหม่แล้วก็ได้มาฝึกปรือวิทยายุทธ์กับ ครูนู๋ทิมแล้วนี่ เร็วๆหน่อยน้าน้องงง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท