นอนวัดสันป่าสักวรอุไร


นอนวัด
                นอนวัดสันป่าสักวรอุไร                ยังไม่เริ่มเดินทางไปรับตำแหน่งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี  แต่ทางเจ้าหน้าที่อยากให้ไปให้ขวัญกำลังใจผู้นำ  อสม.  สส.  นายกอบจ.  สว.  และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดราชบุรีที่เดินทางมาดูงานพืชสวนโลกที่จังหวัดเชียงใหม่  เย็นวันนั้นแทนที่จะได้พักโรงแรมที่จองไว้แต่ได้เลือกพักวัดสันป่าสักวรอุไร  อำเภอหางดง  จังหวัดเชียงใหม่  ซึ่งเป็นวัดสาขาของวัดแพร่ธรรมาราม  หลวงพ่อภูมิเป็นเจ้าอาวาสที่มีความเมตตาสูงโชคดีที่วันนั้น  ท่านอาจรย์กัญหาวัดแพร่ธรรมารามเดินทางมาพักที่วัดเพื่อดูแลการสร้างศาลา  กลางคืนมีโอกาสนั่งสนทนาธรรมถึง 5 ทุ่มเศษ  ติดใจอิ่มเอิบเบิกบานได้นอนกุฏิวัด  ตอนเช้าเมื่อพระออกบิณฑบาตรมีโอกาสเป็นลูกศิษย์วัดถือถุงย่ามถอดรองเท้าเดินตามพระไปตามหมู่บ้าน                 เมื่อมองจากมุมของลูกศิษย์วัดสวมกางเกงขาสั้นเสื้อยืดเดินอยู่ริมถนนเข้าไปในบ้านของชาวบ้านทำให้รู้สึกถึงความจริงของความเป็นอยู่ของประชาชน  ทำให้เข้าใจชีวิตของชาวบ้านมากขึ้น  ไม่หลงอำนาจตำแหน่งในชีวิตราชการ                กลับจากติดตามพระออกบิณฑบาตร่วมพิธีสวดมนต์เช้าหลังถวายอาหารเช้าพระได้ร่วมรับประทานอาหารกับญาติโยมในกะละมังใบเดียว  ฟังธรรมะที่ท่านอาจารย์เปิดเบา ๆ ผสมกับเสียงนกยามเช้าทำให้จิตใจสงบ  มีพลังเพื่อต่อสู้กับอุปสรรคของชีวิตต่อไป                หากมีโอกาสจะเดินทางไปพักตามวัดต่าง ๆ บ้างให้สมกับที่มีคนพูดว่า จะเข้าวัดเอง  หรือจะให้หามเข้าวัด  สวัสดี   นพ.บุญเรียง  ชูชัยแสงรัตน์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์โทร. 081-8868787วันที่ 25 มกราคม  2550
คำสำคัญ (Tags): #นอนวัด
หมายเลขบันทึก: 74352เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2007 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

เมื่อไหร่หนอ? คุณหมอทั้งหมดในเมืองไทย จะได้ไปนอนวัดอย่างคุณหมอบุญเรียงบ้าง เพื่อสร้างพลังมาสร้างสรรสังคมต่อไป เพราะตอนนี้คุณหมอทำงานหนักมากจนน่าเป็นห่วง......

เรียนก็หนัก..........

ทำงานก็หนัก.......

ขอเป็นกำลังใจครับ 

เรียนท่าน สสจ. ผมได้ติดตามอ่าน blog ของท่านเป็นประจำแต่ไม่ได้เขียนแลกเปลี่ยนกับท่าน  พอทราบว่าท่านจะไปดำรงตำแหน่งที่ราชบุรี จึงเกิดความคิดว่าน่าจะส่งข้อมูลข่าวสาร  (data and information)  ตามที่ Ackoff  นักวิชาการด้าน system analysis เขียนไว้ใน Journal หนึ่งชื่อเรื่องว่า from data to wisdom   คิดว่าท่านคงได้อ่านมาบ้าง   บางครั้งผู้ใหญ่ที่เป็นผู้บังคับบัญชา  มี raw data จากแหล่งต่าง ๆ เกี่ยวกับผู้เกี่ยวข้อง  สิ่งแวดล้อม อันเป็นแหล่งหรือสถานที่ทำงานก่อนไปรับตำแหน่งอยู่บ้าง   แต่บางอย่างความเชื่อมโยงต่าง ๆ ของ data เหล่านั้น  อาจถูกละเลยไปบ้าง   จึงทำให้เกิดกลุ่มก้อน  พรรคพวก ขึ้นมาในสำนักงาน   สิ่งนี้เองที่ทำลายความสมานฉันท์ที่ราชบุรีได้สั่งสมมา   จนพังทลาย    เหลือเพียงสิ่งแสดงออกมาของแต่ละคน แต่ละกลุ่ม  อย่างไร้จิตวิญญาณของความจริงใจ   ผมผ่านผู้บังคับบัญชา ในนาม นพ.สสจ.มาแล้ว 7 ท่าน  แต่ละท่านมีความแตกต่างกัน  บางยุค จังหวัดราชบุรี มีผู้บังคับบัญชาที่สนใจ กระตือรือล้น  มองการพัฒนาคนคือเป้าหมายสูงสุด  บางท่านไม่ได้นำองค์ความรู้  ทางด้านสังคมมาปรับใช้ทั้ง ๆ ที่ผ่านการเป็นผู้บังคับบัญชามา  หรืออาจเป็นเพราะผู้ที่มาดำรงตำแหน่งระยะหลัง  เป็นคนที่ใกล้เกษียณ   ทำให้เป็นแรงกระตุ้นในการพัฒนา ลดลง หรือเฉลี่ยชาลง   สสจ.ราชบุรีในอดีต เมื่อ 10 กว่าปี ที่ผ่านมาเป็นผู้นำทางวิชาการที่เข้มแข็ง  มีการทำงานที่เป็นระบบ   ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานต่าง ๆ ในระดับกระทรวงหลายด้าน   นำการมีส่วนร่วมของภาคส่วนในระบบงานสาสุขมาทำงานในรูปเครือข่ายอย่างจริงใจ    แต่.คนที่ทำงานด้านสุขภาพ  ก็เหมือนกับคนในสังคมอื่นๆ  ที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย   เมื่อสังคมเปลี่ยน  การดำรงชีวิตก็เปลี่ยน ทุกคนต้องดิ้นรนแสวงหาสิ่งที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการ เลื่อนระดับ สวัสดิการ   เฉกเช่นชาวบ้านทั่วไป จนลืมสิ่งที่เป็นคุณธรรม  ความรัก ความปรารถนาดีอย่างจริงใจต่อกัน ทุกคนเป็นสัตว์สังคม  ประกอบไปด้วยความเป็นพวกพ้อง แต่ความเป็นพวกพ้อง  ไม่ควรมีสิ่งมุ่งหวังแอบแฝงใช่มั้ย ครับ   คนทำงานจริง ๆ  มักถูกมองเป็นคนอีกจำพวกหนึ่ง  อยู่ในหลืบของมุมห้อง ไม่มีโอกาสจะไปนั่งรอ สสจ.ท่านใด   ไม่มีเวลาจะไปสนทนากับใคร  ........สิ่งที่เป็นความหวังของพวกเรา คือการเปลี่ยนแปลง  จากกระบวนการคิดของท่าน
วันหลัง  จะเข้ามาสนทนากับท่านใหม่ นะครับ
คุณรักสงบ อยากจะบอกว่า คุณจะได้พบกับ ตัวตนแบบใหม่ ของ สสจ. ตนที่ 8 ที่น่าสยใจทีเดียว ไม่ใช่ลิ่วล้อ แต่รู้จักและร่วมงานมาก่อน เมื่อ 26 ปี ท่านยังมีอุดมการณ์ไม่เปลี่ยนแปลงเลย พบกันเมื่อขึ้นไปช่วยชาวอุตรดิตถ์น้ำท่วม ก็ยังประทับใจการทำงานที่มีระบบ ทำได้จริง แก้ไขปัยหาได้ถูกจุด เสียดายท่านไม่ได้ย้ายมาจังหวัดที่เราอยู่
ขอบคุณ คุณ boonrung ครับ   ผมหวังว่า ฟ้าที่ราชบุรีจะเปิดเพราะ ท่าน สสจ.ท่านนี้ครับ

อ.หมอ  BOONRIANG CHUCHAISANGRAT ค่ะ

ขอมาเพิ่มความเห็นใน blog ของอาจารย์หมอนะคะ

วัดสันป่าสักวรอุไรธรรมาราม  เป็นวัดที่สมพรไปประจำในช่วงวันหยุด (ถ้าไม่มีภาระกิจทางราชการค่ะ)  ทางวัดพระจะฉันมังสะวิรัติ  และมื้อเดียวใน 1 วันค่ะ  กิจของสงฆ์ที่นี่นอกจากบิณฑบาตแล้ว  ทุกเช้าของวัน เริ่มประมาณ 8.45 น. จะมีการไหว้พระ สวดมนต์ สมาทานศีล และฟังเทศน์  หลังจากนั้นจะเป็นการถวายปัจจัยจากญาติโยม  และจะมีการให้ศีลให้พรจากพระพร้อมกัน  โดยจะใช้เวลาประมาณทั้งหมดประมาณ ชั่วโมง 15 นาที  หลังจากนั้น พระจะไปบิณฑบาตอาหารจากที่ญาติโยมได้เตรียมไว้ โดยการหยิบใส่ในบาตรของตัวเองทุกอย่างรวมกัน และฉันในบาตรนั้นเลย  อาหารที่เหลือจากพระแล้วญาติโยมทุกท่านจะไปตักใส่กาละมังของตัวเองรวม ๆ กัน และทานในกาละมังนั้นเลย

เป็นกิจที่ทำแล้วจะรู้สึกสบายใจ และได้อิ่มบุญค่ะ

หลวงพ่อใหญ่กำลังสร้างศาลาเพื่อเป็นที่ปฏิบัติธรรมของญาติโยม  เมื่อศาลาเสร็จคงมีโอกาสได้เชิญเพื่อน ๆ ใน blog ไปร่วมทำบุญด้วยกันนะคะ

ถ้าโยมอาจารย์มาคราวหน้า คงจะได้มีโอกาสสนทนาธรรมกันบ้างนะครับ

เพราะตอนนี้อาตมาจำพรรษาอยู่ที่วัดสันป่าสักวรอุไรนี้ 

ขออนุโมทนากับคุณหมอ ดิฉันเป็นญาติธรรมคนหนึ่งเพราะมีพระน้องชายถวายตัวในพระพุทธศาสนาถือเป็นเนื้อนาบุญที่ยิ่งใหญ่มีครูบาอาจารย์ดีคือหลวงพ่อกัณหา หลวงพ่อกานต์ให้ความเมตตา ลูกชายดิฉันก็เคยบวชที่วัดแพร่ธรรมาราม และมาจำพรรษาที่วัดอุตรดิตถ์ธรรมาราม จ.อุตรดิตถ์ 1 พรรษา รู้สึกอิ่มเอมในรสพระธรรมเป็นอย่างยิ่ง..สาธุ

นางดวงรัตน์ เสนาขันธ์

ข้าพเจ้า ได้เป็นลูกศิษย์ ของท่านพระอาจารย์ใหญ่หลวงพ่อ กัณหา ฯ ข้าพเจ้า รู้สึกดีใจมากๆๆ ที่สุดในชีวิต ที่ได้มีโอกาส ได้เข้าวัด เพราะ บารมี ของหล่วงพ่อใหญ่ ที่ท่าน ได้มีเมตตา เป็นอย่างมาก กับ คุณพ่อ ของข้าพเจ้า ตุณพ่อขงอข้าพเจ้า ชื่อ พ.ต.สมชัย เสนาขันธ์ แต่ หลวงพ่อใหญ่ ท่าน จะเรียกว่า โยมผู้พันยักษ์ เรียกได้ว่า บารมี ของหลวงพ่อสูงส่ง มาก ที่สุด

นางดวงรัตน์ เสนาขันธ์

ข้าพเจ้า ได้เป็นลูกศิษย์ ของท่านพระอาจารย์ใหญ่หลวงพ่อ กัณหา ฯ ข้าพเจ้า รู้สึกดีใจมากๆๆ ที่สุดในชีวิต ที่ได้มีโอกาส ได้เข้าวัด เพราะ บารมี ของหล่วงพ่อใหญ่ ที่ท่าน ได้มีเมตตา เป็นอย่างมาก กับ คุณพ่อ ของข้าพเจ้า ตุณพ่อขงอข้าพเจ้า ชื่อ พ.ต.สมชัย เสนาขันธ์ แต่ หลวงพ่อใหญ่ ท่าน จะเรียกว่า โยมผู้พันยักษ์ เรียกได้ว่า บารมี ของหลวงพ่อสูงส่ง มาก ที่สุด ในชิวิตนี้ ข้าพเจ้า ก็คงได้นอนตายตาหลับแล้ว ข้าพเจ้า เดินทาง ไปเยี่ยม คุณพ่อ ก็เดือนละ 2-3 ครั้ง คุณพ่อ ของข้าพเจ้า ได้พักอยู๋ที่ วัดสันป่าสัก เพราะ บารมีของหลวงพ่อ ทำให้ คุณพ่อของข้าพเจ้า ได้เดินได้ อาการดีขึ้นทุกวัน ข้าพเจ้า ไปเยี่ยมคุณพ่อ ข้าพเจ้า ก็ได้สวดมนต์ ทำวัด ทุกวัน รูสึกดีมากๆๆ เหมือนหมดทุกข์ หมดโศก สบายใจ มากที่สุด ได้ ฟังเทศน์ ฟังธรรม

หวัดดีคับทุกๆคน

ผมเป็นคนในหมู่บ้านนี้เองคับ

หมู่บ้านผมถือว่าโชคดีมากๆนะคะที่มีวันแบบนี้

เมื่อก่อนผมไม่ชอบเข้าวัดเลย

แต่เดี๋ยวนี้ผมไม่เป็นแบบนั้นแล้วนะคับ

อย่าบอกว่าหลวงพ่อเจ้าอาวาสเป็นพระที่ประเสริฐมากๆนะคับ

ผมอยากให้ท่านอยู่กับวัดนี้ตลอดไปคับ

สวัสดีคับ

เด็กชาย ณัฐพล จันทร์เที่ยง

(เด็กสันป่าสัก)

ดีจังเลยครับผมเองก็ไปทุกวันเสาร์ ครับ

แต่ไม่มีโอกาศได้ สนทนาธรรม กับใครเลย

ไว้มีโอกาส ต้องลอง สักหน่อย

สาหวัดดีค่ะ

มิ้นก้อได้ไปเข้าค่าที่วัดนี้เช่นกาน

ตอนแรกก้อไม่อยากไปเลย

แต่พอได้ไป อยากจะบอกว่า ประทับใจมากเลยค่ะ

ได้ไปฝึก ปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ ทำให้จิตใจสงบมากเลยค่ะ บรรยายกาศวัดก้อร่มรื่นสงบมากเลย

จะหาเวลาไปอีกแน่ๆค่ะ อิอิ (อ่ะ ตอนหลวงพ่อเอาไปนั่งหน้าเจย์ดีอ่ะค่ะ ไม่รู้จริงๆๆว่าเป็นที่เผาศพ สวยมาก )

ไปแล้วรู้สึกสงบจริงๆค่ะ อิ่มบุญมาก ขอบคุณเทวดาที่ดลใจเพื่อนของเราคนหนึ่ง ให้ชวนเราไป และขอบคุณเพื่อนที่แสนดีของเรา คนนี้จริงๆ.....ขวัญจิต

ดิฉันก็เคยไปปฏิบัติธรรมอยู่ประมาณ ๑ เดือน ประทับใจมากคะ และได้รู้ว่า

๑. ทางวัดกำลังมีการก่อสร้าง และยังขาดปัจจัยที่จะใช้จ่ายในการก่อสร้างอยู่เป็นจำนวนมาก

๒. วัดไม่มีงบประมาณให้กับโรงครัว ๒ รายรับที่ได้มาจ่ายค่าใช้จ่ายภายในโรงครัวก็จะมาจาก ญาติโยมนิดหน่อย

กับ จากเงินส่วนตัวของคุณแม่ชีมาลี

จึงขอเชิญชวนท่านสาธุชนผู้ใจบุญมีจิตศรัทธาบริจาคทรัพย์ตามกำลังศรัทธา

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และกุศลเจตนาที่ท่านได้กระทำแล้ว จงเป็นพลวปัจจัยให้ประสบจตุรพิธพรชัย

เจริญงอกงามไพบูลย์ พรั่งพร้อมด้วยโภคทรัพย์ และ อริยทรัพย์ มีสติปัญญาเฉลียวฉลาดในพระสัทธรรมคำสอนของ

พระสัมมาสัมพุทธเจ้า จนถึงความพ้นทุกข์โดยเร็วพลันด้วยกันทุกท่าน เทอญฯ

ทิพยรัตน์

อนุโมทนาบุญกับผู้มีจิตกุศลด้วย หากเป็นไปได้ ควรไปด้วยต

เองสักครั้ง พ บุญเรียง นพสสจราช

ุรี 081 9415586 2/12/53

สมัครปฏิบัติธรรมที่วัดสันป่าสัก  ต้องทำอย่างไรคะ  ต้องจองล่วงหน้ามั้ยคะ

ผมเคยมาทอดกฐินที่นี่ 2 ครั้งครับขอถามว่ามีพระพูดภาษาอังกฤษ ได้ พอจะมีไหมครับ เพื่อน ชาว eng ฝากถาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท