CQI ในการพัฒนาคุณภาพ


การใช้เทคนิค CQI/KM ในการพัฒนาคุณภาพ
          การศึกษาสาขาสาธารณสุขศาสตร์มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ไม่ได้ศึกษาเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับสุขภาพเพียงอย่างเดียว ได้ศึกษาในเรื่องการบริหาร และการพัฒนาคุณภาพด้วย ซึ่งเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพ ได้แก่ ปลอดภัย (safe), ได้ผล (effective), ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง (patient centered), ทันเวลา (timely), คุ้มค่า (efficient) และเป็นธรรม (equitable)

         ในเรื่องการใช้เทคนิค CQI/KM ในการพัฒนาคุณภาพ เราได้รับความรู้จาก อ.พัชรี และ อ.จันทรัศม์ จากที่เราไม่เคยรู้เรื่องราวของ CQI เลย เราก็มาเพิ่มความรู้ความเข้าใจว่า สามารถวัดคุณภาพบริการ จากมาตรฐานวิชาชีพและความพึงพอใจของผู้รับบริการ

          การพัฒนาคุณภาพ เริ่มจากปัญหาคุณภาพที่พบ จากนั้นสร้างทีมงาน ทีมสนับสนุน เครือข่ายการเรียนรู้ (CoP) และใช้วงจร P-D-C-A Cycle 1-2-3 รอบ ในการพัฒนา ซึ่งก็มีหลายเทคนิคที่ใช้ ได้แก่ เทคนิคการวางแผนงาน เทคนิคการวางระบบงาน เทคนิคการทำ KM เทคนิคการจัดทำคู่มือปฏิบัติงาน และเทคนิคการสร้าง CPG

         ขั้นตอนการดำเนินงาน ได้แก่

          1.  เลือกโอกาสพัฒนา

          2.  ทำความเข้าใจระบบ

          3.  ประเมินสถานการณ์

          4.  วิเคราะห์ทางเลือก

          5.  เข้าสู่วงล้อ P-D-C-A

         จากนั้น อ.พัชรี ได้ยกตัวอย่างของการพัฒนาคุณภาพงานต่าง ๆ ซึ่งก็ทำให้เราได้เห็นภาพตัวอย่างที่ชัดเจนขึ้น ก็พอจะเป็นแนวทางให้เราดำเนินการตามใบกิจกรรมที่ 4 ได้ดีขึ้น พวกเราก็คงต้องขอรบกวนอาจารย์ช่วยดูงานที่เราจะพัฒนาคุณภาพ เพราะว่าเป็นเรื่องที่ต้องขอคำแนะนำอีกมาก...ค่ะ

                                      นันท์นภัส สุขใจ

                          นศ.การพัฒนาสุขภาพชุมชน รุ่นที่ 4

                            มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

  
คำสำคัญ (Tags): #สม.4
หมายเลขบันทึก: 73985เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2007 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 11:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท