มิตรใหม่จาก Internet เชื่อถือได้แค่ไหน ??


การเรียนรู้ที่จะรู้จักผู้คนในสังคมเป็นสิ่งสำคัญ
เป็นคำถามสำคัญ จากคนที่เริ่มเรียนรู้การใช้ Internet ที่กาฬสินธุ์ ว่าการรู้จักเพื่อนใหม่จาก Internet เชื่อถือ ไว้ใจได้หรือไม่ เพราะจากที่ได้ยินข่าวจากหนังสือพิมพ์หรือสื่อต่างๆ มีแต่ข่าวด้านลบทั้งนั้น

จะว่าไปแล้ว ข่าวที่ปรากฏในหนังสือพิมพ์มักจะมีข่าวด้านลบเป็นส่วนใหญ่

ถ้าเป็นมวลมิตรใน
gotoknow แห่งนี้นั้น  ชัดเจนอยู่แล้ว กับสังคมที่อบอุ่น จริงใจ ซึ่งสัมผัสได้
 แต่สำหรับ web อื่นๆนั้น ซึ่งมีผู้คนหลากหลายรูปแบบ ทั้งที่เปิดเผยและปกปิดตัวตน มีพฤติกรรม มีความต้องการ รูปแบบการติดต่อที่หลากหลาย แล้วจะเชื่อถือได้แค่ไหนกับการรู้จักมิตรใหม่ๆจาก Internet

นั่นสิครับ

สิ่งเหล่านี้ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ และทำความรู้จัก ซึ่งคงต้องสังเกตว่า ในระหว่างการติดต่อสื่อสารนั้น รู้จักอีกฝ่ายดีแค่ไหน เปิดเผยตัวตนมากเพียงใด...

แต่ในสังคมปัจจุบัน มีทั้งคนที่ดี จริงใจ และหลอกลวง หลายครั้งที่เวลาที่ผ่านไป ยังมีหลายคนดูคนผิดอยู่บ่อยครั้ง
 การที่จะพิสูจน์ความเชื่อมั่น เชื่อถือต่อมิตรใหม่จาก Internet ไม่ว่าจะมีโอกาสได้พบเจอตัวจริง, มีโอกาสพูดคุยผ่านช่องทางสื่อสารต่างๆ ก็ตาม แต่สำหรับผู้ใช้ Internet ที่อยู่ในอายุระหว่าง 15-22 ปี หลายคนอาจจะยากที่จะรู้ว่า มิตรใหม่เชื่อถือได้แค่ไหน?
รวมทั้งการที่จะรู้ว่า จะถูกหลอกหรือไม่?

 สำหรับคนที่สามารถค้นหาว่าอีกฝ่ายเชื่อถือได้แค่ไหน หรือกำลังถูกหลอกหรือไม่ บางคนใช้สัญชาตญาณ, ความระมัดระวัง , ความรอบคอบ..

แต่คนที่มีประสบการณ์ชีวิต รู้จักผู้คนมามาก พบเจอทั้งคนที่ดีและไม่ดี ได้สัมผัสทั้งสังคมที่ดี จริงใจและสังคมด้านตรงกันข้าม ย่อมจะสามารถมองได้อย่างรอบคอบในการคบหามิตรใหม่จาก
Internet


ดังนั้น การเรียนรู้ที่จะรู้จักผู้คนในสังคมเป็นสิ่งสำคัญ ทำให้รู้จักผู้คนที่หลากหลายในสังคมปัจจุบันได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในโลก Internet หรือในโลกแห่งความเป็นจริง  
หมายเลขบันทึก: 73690เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2007 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

นายบอน

เข้ามาอ่าน นะ

ผู้ที่เราควรไว้ใจที่สุดก็คือตัวเราเอง แต่บางครั้ง ถ้าเรารู้สึกไม่ไว้ใจตัวเราเอง เราก็ควรมอบความไว้วางใจให้ใครบางคนชั่วคราว

เจริญพร

  • มีทั้งดี และไม่ดี
  • ยังคงเป็นโลกแห่งการพบพานของคนยุคปัจจุบันโดยแท้
  • จังหวะชีวิตของแต่ละคนอาจแตกต่างกัน  โชคดี คือดี  โชคร้าย คือร้าย...แต่ก็คงไม่โชคร้ายเสมอไปกระมัง...เจ้าชีวิต!
  • เห็นด้วยกับประโยคนี้ครับ
  • ถ้าเป็นมวลมิตรใน gotoknow แห่งนี้นั้น  ชัดเจนอยู่แล้ว กับสังคมที่อบอุ่น จริงใจ ซึ่งสัมผัสได้  
  • ผมสัมผัสได้จริงๆ ครับ
  • นอกเหนืออื่นใด ในสังคมนี้ไม่มีการแก่งแย่ง ชิงดี และไม่มีผลประโยชน์ สิ่งเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมให้สังคมนี้ ดำรงไว้ซึ่งความดีได้ต่อไปครับ
สวัสดีครับ พี่พนัส
 ยังคงมอบ ข้อคิดที่ให้แง่มุมที่น่าสนใจเช่นเดิมนะครับ

สวัสดีครับคุณหมอ
  มีการแก่งแย่งชิงดีหาความรู้ใส่ตัวไงครับ และแก่งแย่งกันแบ่งปันความรู้ จนกลายเป็นสังคมที่อบอุ่นและจริงใจ
???

มิตรใหม่จาก Internet เชื่อถือได้แค่ไหน?

เคยเจอกับตัวเอง ขึ้นอยู่กับเราเองแล้ว  ถ้าเราคิดว่าดี ก็คือดี ถ้าเราคิดว่าไม่ดี ในโลกนี้คงไม่มีอะไรที่ดีเลย  แต่ที่รู้ๆ คือมิตรใหม่ที่รู้จักทาง net เค้าสามารถทำให้ตัวเรากลับมาเป็นตัวของตัวเอง จากที่เป็นคนเหงา ๆ ก็ตอนนี้รู้สึกดีขึ้นเยอะค่ะ ไม่จมอยู่กับสิ่งที่หลอกลวง ของสังคมและคนรอบตัวอีกแล้ว ขอบคุณเค้ามาก

ขำๆ ค่ะ อายุเกิน 15-22 ปี แล้วคงไม่โดนหลอกแล้ว

พี่หนิงเชื่อว่า  คนเราย่อมเป็นไปตามกรรม  กรรมในที่นี้คือการกระทำ จ้ะน้อง  เราประกอบกรรมดี  ทำดีกับเขา  เขาคงไม่มาหลอกเราหรอกค่ะ  แต่ถ้าเรามีอกุศลจิตกับเขา  คิดไม่ดีหรือทำไม่ดีกับเขา  เราก็มักจะได้รับผลกรรมนั้นๆด้วย  ไม่ว่าว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม

มิตรใหม่จากinternet พี่หนิงพบมามากค่ะ  F2F มามากจริงๆนะคะ  เพราะพี่หนิงก็ใช้internetมาหลายปีแล้ว ( วันละ หลายชั่วโมงมากกว่า 15 ปี ) พี่หนิงขออัญเชิญพระบรมราโชวาทพ่อของแผ่นดิน  อันเกี่ยวกับ อินเตอร์เน็ตนะคะ  จำไม่ได้ว่าข้อความเดิมๆนั้นอย่างไร  แต่ที่พี่หนิงจำได้  ท่านบอกว่า  อินเตอร์เน็ตมีคุณประโยชน์มากๆเหมือนขุมทรัพย์  ขึ้นกับว่า  เราเข้าไปขุดอะไร  เราเลือกอะไรที่เป็นทรัพย์  อะไรประมาณนี้แหละค่ะ  แล้วเราเลือกไปที่ไหนเป็นที่อโคจรหรือเปล่า 

พี่หนิงไม่เคยโดนไวรัสจากอินเตอร์เน็ต  และที่มี DSS เป็นรูปร่างได้ที่ มมส เรานี้  ส่วนหนึ่งพี่หนิงได้รับการบริจาคคอมพิวเตอร์จากเพื่อนทาง Internet ตั้งแต่เริ่ม เป็น 2 เครื่องแรกของห้องเลยนะคะ  ต่อมาได้จากเพื่อนอีกคน 4 เครื่อง เป็นเครื่องใหม่และสเปคแรงสุดๆณ เวลานั้น แม้กระทั่งการไปราชการที่กทม ในแต่ละครั้งนั้น  พี่หนิงก็มักจะได้พบปะ F2Fกับเพื่อนจาก internet   ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคนบ้านนอกอย่างเราเยอะเลยค่ะ

พี่หนิงมองว่า  อินเตอร์เน็ตแค่เป็นช่องทางในการรู้จักกันอย่างนึง   เช่น  เพื่อนในเนท  เพื่อนโรงเรียนเก่า  เพื่อนของรูมเมท  เพื่อนของคนรู้จักมาอีกที  หรือเพื่อนจากการโทรมาผิดเบอร์ อะไรประมาณนี้มังคะ  ไม่แตกต่างกันหรอกค่ะ   อยู่ที่ว่า  เราคบกัน มีมิตรไมตรีกันอย่างไร 

หลายครั้งหลายคราวที่ได้รับทราบข่าวการหลอกลวงกัน  พี่ไม่เข้าข้างใครหรืออะไรนะคะ  แต่ทำไมต้องลงไปว่าเพราะเพื่อนที่รู้จักกันทางอินเตอร์เนทด้วย  ต่อไปจะไม่ให้ลูกเล่น chat  อย่างกับว่า  คนที่รู้จักกันในชีวิตปกตินั้น  ไม่หลอกกันอ่ะนะ  บางคนเป็นรูมเมทกันแท้ๆยังหลอกกันเลย บางคนก็ญาติสนิทกันด้วยซ้ำ

เราน่าจะมาสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกหลานเราดีกว่า  ภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุด  พี่ว่าคือ  การคิดดี  ทำดี ค่ะ ปกป้องคุ้มครองเราได้เสมอ

อาจจะมีบ้างที่คนดีถูกรังแก  แต่นั่นอาจจะมาจากกรรมเก่า นะคะ  นั่นยิ่งทำให้เราต้องสร้างกรรมดีในปัจจุบันมากๆค่ะ จะได้พบแต่สิ่งดีดีทั้งวันนี้ และวันต่อๆไป

สวัสดีครับคุณนิด
  อายุไม่มีจำกัดสำหรับการโดนหลอก ถ้าหากมีคนที่อยากจะหลอก ก็ต้องโดนหลอกอยู่ดี
คนเราก็ยังคงรักษาความเป็นตัวของตัวเองได้เสมอ ถ้าในเวลานั้น สติกลับมาอยู่กับตัวเองแล้ว

สวัสดีครับพี่หนิง
 อ่านความคิดเห็นแล้ว นึกว่า กำลังอ่านบันทึกในบล็อกของพี่หนิงเสียอีก
แต่ประเด็นนี้คงเป็นประเด็นโดนใจพี่หนิงอย่างมาก มอบข้อคิดเห็นอย่างเต็มอิ่มจริงๆครับ

ไม่บอกไม่รู้นะครับว่า พี่หนิงใช้ internet มากกว่า 15 ปีเข้าไปแล้ว แบบนี้ ย่อมสามารถคาดเดาอายุของพี่หนิงได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องวัดรอบเอว 55555

จริงหรือครับ ที่ไม่เคยโดนไวรัสอินเตอร์เนต บางที คอมพิวเตอร์อาจจะโดน แต่พี่หนิงไม่รู้ตัว และโปรแกรมสแกนไวรัสก็จัดการโดยอัตโนมัติไปแล้ว  

กับที่มาของ DSS และการเรียนรู้ของพี่หนิง น่าจะเขียนบันทึกเผยแพร่ให้อ่านอย่างเต็มอิ่มเลยนะครับ หรือจะรอ ปั้นคนเขียนบล็อกมือใหม่ให้มาเขียนเล่าแทนเดี่ยวมือหนึ่งแห่ง DSS อย่างพี่หนิงล่ะเนี่ย

มุมมองของพี่หนิงในแบบผู้ใหญ่ เป็นประโยชน์มากครับ ว่างๆจะหยิบความเห็นในประเด็นขี้ เอามาขยายความ เขียนเป็นบันทึกให้แง่มุมที่เป็นประโยชน์มากขึ้น เพราะเรื่องดีๆเกี่ยวกับผู้ใช้ Internet ยังมีไม่มากนัก

Intenet เป็นช่องทางในการรู้จักกันอย่างนึง แถมยังเป็นช่องทางที่ทำให้พี่หนิง เข้ามาทวงสัญญา กินส้มตำกับนายบอนอยู่หลายครั้ง 55555 ไม่รู้จะได้แซบกันเมื่อไหร่

หลายคนมีกรรมเก่า กรรมใหม่ เทคโนโลยีที่ก้าวไกล การสร้างภูมิคุ้มกันโดยผู้ใหญ่ที่พยายามเรียนรู้ตามให้ทันเด็กๆ ดูเหมือนเป็นงานหนักเหมือนกันนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท