เขาน้ำค้าง


อุทยาน...แห่งคอมมิวนิสต์

       หลายวันก่อนผมเองได้มีโอกาสไปสัมผัส หรือได้ไปศึกษายังอุโมงค์ประวัติศาสตร์เขาน้ำค้าง จึงได้กลับมาเขียนบันทึกไว้ในบล็อก เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์กับทุกท่าน

       อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง เป็นสถานที่หนึ่งที่สวยงามมากแห่งหนึ่งของภาคใต้ครับ และสาเหตุที่สถานที่แห่งนี้ถูกขนานนามว่า เขาน้ำค้าง เนื้องจากสมัยก่อนคนที่เคยขึ้นไปบนยอดเขาจะเห็นมีน้ำค้างขึ้นอยู่ตามเกล็ดหญ้าเสมอ เพราะบริเวรบนยอดเขาจะมีอากาศที่หนาวเย็นตลอดปี เขาน้ำค้างเป็นเสมือนเขตห่วงห้ามมากว่า 50 ปีกว่าครับ เนื่องจากอยู่ในการยึดครองของจีนคอมมิวนิสต์มาลายา ซึ่งเริ่มตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ครับ

       จากที่ผมเดินศึกษารอบๆอุโมงค์ อุโมงค์แห่งนี้มีช่องทางเข้าออก ได้ 3 ช่องทาง ต่อมาได้ขุดขยายให้มีขนาดกว้างขึ้นและลึกถึง 3 ชั้น มีช่องทางเข้าออกได้ 16 ช่องทาง มีบันไดเชื่อมระหว่างชั้น ความยาวคดเคี่ยวขึ้นลง ภายในติดต่อกันยาวประมาณ 1000 เมตร ภายในอุโมงค์ประกอบด้วยห้องประชุมขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ห้องธุรการ ห้องวิทยุ ห้องพยาบาล ห้องครัว ห้องผู้นำ สนามซ้อมยิงปืน สนามหัดขี่มอเตอร์ไซค์ โดยใช้เวลาในการขุดอุโมงค์แห่งนี้ด้วยกำลังคนประมาณ 2 ปีครับ

     เพื่ออนุรักษ์เป็นมรดกอันล่ำค่าแห่งนี้ไว้และพัฒนาให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา จึงได้มีการบูรณะซ่อมแซม เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมอุโมงค์เขาน้ำค้างประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบันครับ และที่สำคัญ ยังมีร่องรอยของการต่อสู้ให้เห็นครับ เป็นรอยหลุมจากการทิ้งระเบิดครับ...

คำสำคัญ (Tags): #เขาน้ำค้าง
หมายเลขบันทึก: 73614เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2007 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ดิฉันอยู่หาดใหญ่ค่ะ
  • แต่ใกล้เกลือกินด่าง ไม่เคยได้สัมผัส สถานที่ประวัติศาสตรืนี้เลยค่ะ  เพื่อนๆ บอกว่า สวย อากาศดีค่ะ
  • ไม่มีภาพมาฝากเหรอค่ะ

ใช่แล้ว น่าสนใจมาก

พี่อ้า

เราชื่อหงส์นะ

ถ้ามีอารัยก็มาหากันได้

เราเต็มใจช่วยเพราะว่าเราเป็นคนในหมู่บ้านนี้เอง

แต่ตอนนี้เรามาอยู่ที่หาดใหญ่แล้วถ้ามีอารัยก็ติดต่อทางเมลล์นี้ได้เลย

เดี๋ยวเราจาเป็นคนที่จาพาไปเที่ยวเอง

มากันเยอะๆนะค่ะ

ปลอดภัยค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท