เพียงแค่สงสัย อยากรู้


วันนี้ผู้เขียนมาทำงานอยู่เวรตามปรกติค่ะ อยู่ในจุดตรวจวิเคราะห์ Hitachi 917 ก็ทำการทดสอบ Routine และรายงานผลตามปรกติ แต่มาสะดุดใจค่า HDL-cholesterol ของผู้รับบริการรายหนึ่งซึ่งสูงมาก แต่เป็นสูงแล้วดี เอ๊ะ ! สูงแล้วดีอย่างไร ??  
ในบรรดาไขมันก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นตัวร้ายไปซะหมด เพราะยังมีตัวดี ๆ อีกตัวหนึ่งก็คือ HDL-c นี่แหละ กระบวนการหลักที่ HDL-c สามารถป้องกันโรคหลอดเลือดตีบก็คือการขจัดคอเลสเตอรอลส่วนเกินด้วยการขนส่งย้อนกลับ โดยส่งคอเลสเตอรอลจากเนื้อเยื่อรอบนอกเข้าสู่ตับแล้วขจัดออกโดยตรงหรือเปลี่ยนเป็น bile acid ฉะนั้น จากการศึกษาวิจัยพบว่า ถ้า HDL-c ลดลงมีผลต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบแม้ว่าระดับ LDL-c ไม่เพิ่มก็ตาม โดยที่ค่า HDL < 35 ถือว่า High risk (มีความเสี่ยงสูงต่อโรค CHD) แต่ถ้า > 60 ถือว่า no risk
 ฉะนั้น HDL-c สูง ๆ ไว้น่าจะดี แต่มันสูงมากเกินจนน่าสงสัย(และน่าอิจฉา) โดยทั่วไปที่เจอค่า HDL-c สูง 80 100 ก็ถือว่าเจอบ้างแบบว่านาน ๆถี่  แต่ค่าที่สูง ๆ แบบว่ามาก ๆ นั้นมากกว่าร้อย นั้นนาน ๆ ที เผลอ ๆ 140 150 ก็มีที่เจอแบบสูงสุด ๆ ก็ 196 ถ้าจำไม่ผิด สูงอะไรกันนักหนาน๊ะ อยากรู้จังเขาทำอย่างไรน๊ะ กินอะไรเป็นพิเศษ ความเป็นอยู่หรือมีพฤติกรรมเช่นไร หรือมีปัจจัยอะไรถึงได้มีค่า HDL-c สูงอย่างนี้  
อาจเป็นเพราะเผอิญช่วงนี้ผู้เขียนทำเปรียบเทียบการตรวจ LDL ด้วยวิธีคำนวณและวิธีวัดโดยตรง ซึ่งทำให้เราต้องศึกษาไขมันตัวอื่นไปโดยปริยาย
 ผู้เขียนก็ไม่แน่ใจว่ามีการศึกษาวิจัยคนที่มีค่า HDL-c แบบว่าสูงมาก ๆ รึยัง ? เราจะได้ปฏิบัติตัวตาม กินตาม อย่างน้อยก็ กันไว้ดีกว่าแก้ แย่แล้วแก้ไม่ทัน ผู้เขียนเพียงแค่สงสัยและอยากรู้เฉย ๆ  เพราะปัจจุบันคนเป็นโรคหัวใจก็เยอะ และรักษาโรคหัวใจเนี่ย ก็แพงอยู่น๊ะ !!! 
หมายเลขบันทึก: 73605เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2007 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท