กลับบ้านเรารักรออยู่


ทำบุญ 5 บาท แล้วคาดหวังว่าจะได้ขึ้นสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ถ้ามักง่ายแม้แต่จะคิดและทำอย่างเต็มสติปัญญาไม่ได้ สภาพการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทุกระดับ จึงตกอยู่ในอาการแจะเจ๊าะอย่างที่เห็นๆนี่แหละพุทธเจ้าข้า ..

  เป็นธรรมเนียมของนักศึกษาหลักสูตรบูรณาการศาสตร์ เมื่อตกร่องปล่องชิ้นกันแล้ว 3เดือนแรกจะต้องไปฝึกฝนวิทยายุทธเชิงหลักการ กับคณาจารย์ที่สำนักบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่นี่นักศึกษาจะได้เรียนวิธีเตรียมความพร้อมไม่ว่าจะเป็นวิธีวิจัย ลู่ทางการทำวิทยานิพนธ์ ค้น-อ่าน-ตำราเพื่อขยายเซลย์สมอง ได้ฟุตฟิตฟอไฟกับอาจารย์ชาวต่างชาติ ผมแอบไปเยี่ยมเห็นเขาจัดห้องให้อย่างดี มีอาจารย์ชวนสนทนาภาษาแบบปิดประตูตีแมว

       

  ตรงจุดนี้น่าจะเรียกว่าเป็นการเตรียมตัวเตรียมใจขั้นพื้นฐาน  เข้าหลักจะพัฒนา ต้อง เตรียมคน ก่อน   เมื่อผ่านด่านอรหันต์ทองคำแห่งแรกแล้ว ต้องเก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋า ..ลาแล้วหนาภรรยาเก่า..อุ๊ย!หม้ายช่าย!!ลาบ้านเก่า ครับท่านผู้ชม ว่าที่ดุษฎีบัณฑิตจะต้องขึ้นรถสองแถวส่งแอ๋วเรียนราม..ไปเรียนรู้หลักการจัดการความรู้ที่สำนักงานใหญ่ ตึกสูงหลายสิบชั้นที่เรียกว่า อาคารเอส เอ็ม ทาวเวอร์ ชั้น15 ตรงข้ามททบ.5 สนามเป้า ถนนพหลโยธิน พญาไท กรุงเทพฯ 10400   

  ด่านอรหันต์ทองคำแห่งที่2 ศิษย์ผู้พี่จะเข้าไปอยู่อย่างเนียนและเนี๊ยบเป็นทองแผ่นเดียวกับระบบงานของสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม(ส...) เข้ารับการติวเข้มทั้งวิธีคิดวิธีทำ กระบวนการจัดการความรู้ทุกมิติที่บุคลากรของสำนักแห่งนี้ดำเนินการ ต้องไปดูงาน ไปสังเกต ไปร่วมงาน เข้าประชุม นำเสนอรายงานความคืบหน้าการบ้านที่พระอาจารย์ใหญ่...วิจารณ์ พานิช มอบให้ศึกษาเป็นเรื่องๆไป ทุกวันพุธเขาจะมีประชุมคณะทำงาน ผมเรียกว่ากระบวนการบายพาสความรู้ สมาชิกทุกคนเข้ามานั่งล้อมวง มีคณะผู้อาวุโส ผู้สันทัดกรณี ร่วมรับฟังและคอยเซาะร่องความคิด ในระหว่างที่ทุกคนไล่เรียงกันนำเสนอ พระอาจารย์ใหญ่และท่านอาจารย์ประพนธ์ ผาสุกยืด ร่วมสนทนาภาษาKM.แบบใจจ่อใจ เรียกว่าศิษย์ผู้พี่มาเรียนหัวใจKM.เจนจบกระบวนยุทธ ช่วงที่ผีตองเหลืองเข้ากรุง ผมได้นำศิษย์ผู้น้องเข้าไปร่วมสังเกตการมาแล้ว ยังติดใจแอบนำมาใช้ที่มหาชีวาลัยอีสาน

  ศิษย์ผู้พี่ไปฝึกหนักครบ3เดือน ได้กลับไปบ้านที่อุบล ไปตกเบิกตกปากรับคำอำลาหุ้นส่วนชีวิต แล้วเดินทางต่อมายังด่านอรหันต์ทองคำแห่งที่3 เรียกว่าแทบไม่ได้เว้นวรรคแม้แต่วันเดียว ต้องวิ่งฝ่าสนามความรู้อย่างมั่นคงและมั่นใจ ขืนเยาะแหยะอาจารย์ที่ปรึกษาเตะขาพับกลิ้งโค้โล้แน่ กิตติศัพท์ก็รู้ๆกันอยู่ แค่ได้ยินเสียง..พยาธิในท้องยังหัวหด ผมไม่ได้พูดเกินเลยนะ วันนี้แหละศิษย์ผู้พี่อุทัย อันพิมพ์ จะเผชิญกับท่านเล่าฮูดร.แสวง รวยสูงเนิน ที่เวทีกลางกรมราษฎรส่งเสริม รุ่นน้องเขาเตรียมแปล ยาหม่อง ยาดม หาผ้ายันต์ หาพระรอดมามอบให้พี่เขาแล้ว เห็นซุบซิบกันว่าใครจะเข้าไปหิ้วปีก ใครจะเป่าน้ำเย็น  โอ้โห้!..ศึกครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก ท่านผู้สนใจติดตามข่าวด่วนทางบล็อกฉุกเฉินมหาชีวาลัยอีสาน  (เสียดาย ถ้าท่านขจิตมาทัน จะเชิญเป็นกรรมการ)         

  ช่วงบ่ายเราวางแผนเกี่ยวกับวันที่จะเปิดสำนักงานบูรณาการศาสตร์ บ้านหกเหลี่ยม ที่วิศวกรทางสังคมชาวปูนซีเมนต์ไทยมาสร้างให้  เพื่อเป็นที่ทำการและที่ตั้งของศูนย์การเรียนรู้ICT.ชุมชน ซึ่งกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จะดำเนินการอย่างนี้ครับ

  1. จัดตั้งศูนย์คอมพิวเตอร์ ประกอบด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวน 15-20 เครื่อง พร้อมอินเตอร์เน๊ตความเร็วสูง

-         ในพื้นที่ห่างไกลหรือบนที่สูงตามสถานีโครงการ หรือโครงการพระราชดำริ

-         ในชนบทห่างไกล เพื่อส่งเสริมประชาชนในกลุ่มเกษตรกรรม และ

     ส่งเสริมปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

-         ในชุมชนผู้ด้อยโอกาส หรือชุมชนแออัด ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด

  1. คัดเลือกคนในชุมชนอบรมความรู้ด้านคอมพิวเตอร์อย่างเข้มข้นเพื่อให้สามารถดูแลจัดการศูนย์ได้
  2. อบรมความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เบื้องต้น และใช้อินเตอร์เน๊ทในการสืบค้นข้อมูล
  3. รวบรวม จัดหมวดหมู่สารสนเทศและความรู้ต่างๆ ให้ง่ายการสืบค้นและต่อยอดได้ในอนาคต

  <p style="text-justify: inter-ideograph; margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 18pt; text-align: justify" class="MsoNormal">จะเห็นว่าในอนาคตอันใกล้นี้ คนป่าจะมีปืนมีกระสุนแล้ว พร้อมที่จะทำสงครามความโง่เขลา เราถือว่านี่เป็นโอกาสทองที่รัฐบาลยิบยื่นให้สิ่งที่โดนใจมากที่สุด เพราะก่อนหน้านี้ศูนย์เรียนรู้ต่างๆจะหาเครื่องไม้เครื่องมือมาได้แต่ละชิ้นเลือดตาแทบกระเด็น ใจคอเขาจะให้เอาน้ำลายกับกำปั้นพัฒนาชนบท </p><p align="justify">     เรื่องนี้เป็นมานานแล้ว ในช่วงที่มีการประกวด การใช้IT.เพื่อการพัฒนาชนบท จัดโดยธนาคารโลกร่วมกับสถาบันคีนันแห่งเอเชียและองค์กรต่างๆ ผมส่งโครงการบริบทสารสนเทศท้องถิ่นอีสาน เข้าร่วมด้วย จับผลัดจับผลูได้รางวัลมา </p><p align="justify">    เขากำหนดว่าเงินรางวัลที่ได้มา6-7แสนบาทนั้น จะต้องเอามาจัดอบรมชาวบ้านเท่านั้น ผมก็งงเต๊กสิครับ เมื่อไม่มีอาวุธจะให้เอามือเปล่าสู้ศัตรูอย่างนั้นรึ! ก็ชี้แจงกันไปมาพอสมควร สุดท้ายเขาเมตตาเข้าใจหยวนๆ ให้ผมซื้อเครื่องฉายLCD.คอมพิวเตอร์ แล้วผมก็ใช้มันเป็นประโยชน์ในการทำงานอย่างคุ้มค่ามาเท่าทุกวันนี้  </p><p align="justify">  บัดนี้สวรรค์มีตา สำนักส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้สนับสนุนการสร้างสังคมการเรียนรู้ผ่านระบบการสื่อสารแห่งโลกไร้พรมแดน โดยเหตุและผลดังนี้</p><p align="justify">·        สอดส่อง กระทรวงICT.มอบเครื่องมือด้านการฝึกอบรมมาให้อย่างพอเพียง </p><p align="justify">·        สอดรับกับที่ชาวปูนซีเมนต์ไทยมาสร้างอาคารให้</p><p align="justify">·        สอดคล้องกับ(ส...) มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และมหาชีวาลัย </p><p align="justify">    อีสาน ได้สร้างนักศึกษาพันธุ์KM.ขึ้นมารองรับ</p><p align="justify">·        สอดใส่ กับคน พื้นที่ กิจกรรม กิจการ การจัดการความรู้ระดับชุมชน </p><p align="justify">เมื่อ เครื่องมือ คน กระบวนการพร้อม สิ่งเหล่านี้คือสารบัญหน้าแรกระดับปฐมภูมิ  ที่จะทำให้ชนบทสร้างภูมิคุ้มกันให้เข้มแข็ง เพื่อเดินหน้าพัฒนาด้วยพลังสติปัญญาของตนเอง โดยรัฐบาล,หน่วยงาน,สถาบันต่างๆ,ทำหน้าที่ คุณเอื้อ ให้โอกาสและปัจจัยที่เหมาะสมเพียงพอที่จะต่อยอดการสร้างชุดความรู้ใหม่ </p><p align="justify">  ไม่ได้ให้และทำแบบเจาะแจ๊ะอย่างที่ผ่านๆมา ทำบุญ 5 บาท แล้วคาดหวังว่าจะได้ขึ้นสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ถ้ามักง่ายแม้แต่จะคิดและทำอย่างเต็มสติปัญญาไม่ได้ สภาพการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทุกระดับ จึงตกอยู่ในอาการแจะเจ๊าะอย่างที่เห็นๆนี่แหละพุทธเจ้าข้า .. </p><p> </p>

หมายเลขบันทึก: 73563เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2007 03:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดียามเช้าค่ะครูบา

  • คนป่าจะมีกระสุนแล้ว..ครูอ้อยอยากเข้าป่าเสียแล้วค่ะ 
  • น่าสนใจ  ครูบาเขียนบันทึกได้เร้าใจค่ะ 
  • แถมยังมีหยิกแกมหยอกด้วย 
  • จะหมั่นมาอ่านบ่อยๆค่ะ 

ขอบคุณค่ะ

สิริพร กุ่ยกระโทก เมื่อ ส. 20 ม.ค. 2550 @ 06:12

ตอบ ครับ ตอบ

  กำลังคิดถึง คุณครูก็ทักเข้ามาพอดี นั่งสะดุ้งโหยงเลยน่ะนี่ ใครนะไปดลใจให้เข้าในในเวลา..ขอบคุณครูมาก ที่ตามอ่านด้วยความระทึกใจ ตอนต่อไปนี่สิ ยิ่งกว่าสงครามโลกครั้งที่ 2 เสียอีก ช้างจะชนกับแรด หญ้าแพรกจะเป็นอะไร?

  • เพิ่งกลับมาจากต่างจังหวัดครับ
  • มีคนเชิญไปชัยภูมิเพื่อทำค่ายภาษาอังกฤษกับชาวต่างประเทศ ถ้ามีโอกาสอยากจัดให้ชาวบูรณาการศาสตร์จังเลยครับ จะได้คุยกับชาวต่างประเทศ
  • ดีใจที่มหาชีวาลัยอีสานมีอาวุธไว้ฟาดฟันกับความไม่รู้ ไม่ทราบว่าคุณอุทัยมา อดพบเลยครับ แค่ ท่าน ดร. แสวง ท่านเดียวก็แย่แล้วครับ ขอบคุณครูบาที่ระลึกถึง
  • ขอบคุณมากครับ

 ท่านขจิต  ครับ

เรื่องภาษาเป็นจุดอ่อนอย่างมากของชาวบูรณาการ

ถ้ามาถึงเราตั้งใจจะหารือ-ขอคำแนะนำเรื่องนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท