beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เชิญชวน..ชาว blogger เขียนเรื่องเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์การทานอาหารมังสวิรัติ


เชิญชาวบล็อกเกอร์ทั้งหลายที่มีประสบการณ์การทานเจ, มังสวิรัติ, เจเล ทั้งหลาย เล่าเรื่องของท่านลงบล็อก..โปรดเขียน Tag ว่า Vegetarian นะครับ

   เรื่องนี้..ต่อยอดมาจาก บันทึกนี้..ครับ พอคุณโอมาเขียนข้อคิดเห็นทำให้ผม..มาเขียนบันทึกนี้ต่อครับ...

  ตอนผมได้พบอาจารย์จันทวรรณและอาจารย์ธวัชชัยครั้งหลังๆ ก็มีการพูดคุณกันเรื่องทานมังสวิรัติหลายครั้ง...แต่เราพูดเรื่อง Vegetarian กันมากกว่า

   ซึ่งท่านสองท่านบอกว่า ฝรั่งเดียวนี้สนใจ Vegetarian กันมากขึ้น..แต่ในความหมายของเขา..ทานอาหารทะเลได้ด้วย...

   ส่วน beeman เป็น ชอบเรียกว่า "เจ" เพราะมันสั้นดี..เป็นแบบ เจเขี่ย..งดเว้นเนื้อทุกชนิด..ถ้าเข้าปากก็จะคายออกมา..ไม่กลืน..แต่ก็จะทานพวก นม และไข่ด้วย (เป็นไข่ลม)

   ในงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ ๓ วันแรก..ผมไม่ทราบว่าผู้จัดงานเตรียมอาหารเจไว้ จึงไปร่วมทานอาหาร..เจเขี่ยที่โต๊ะอื่นๆ พร้อมคุณขจิต ฝอยทอง ณ โปรตุเกส..

   ขากลับพบเจ สองคู่ขวัญแห่ง GotoKnow คือ อาจารย์ธวัชชัยกับอาจารย์จันทวรรณ นั่งอยู่ที่โต๊ะอาหารเจ...ในใจให้นึกดีใจที่มีผู้ร่วมอุดมการณ์ แม้ว่า...จะเป็นเจเล...ก็ตาม

   ดังนี้ผมขอเชิญชวน ณ ตรงนี้เลยครับ...เชิญชาวบล็อกเกอร์ทั้งหลายที่มีประสบการณ์การทานเจ, มังสวิรัติ, เจเล ทั้งหลาย เล่าเรื่องของท่านลงบล็อก..ครับ

   โปรดเขียน Tag ว่า Vegetarian และ มังสวิรัติ นะครับ

    ตัวอย่างเรื่องเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการทานมังสวิรัติ....ครับ

BeeMan

BeeMan

หมายเลขบันทึก: 73239เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2007 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

แล้วจะเขียนตามคำเชิญค่ะอาจารย์

แต่ตอนนี้มีคำถามค่ะ น้ำผึ้ง ทำให้อ้วนไหมคะ

  • ขอบคุณครับ P
  • ถ้าเขียนเรื่องเล่า...แล้วใส่ Tag ตามที่ผมให้ไว้..จะดีมากครับ...เพื่อรวบรวมได้ง่าย...อนาคตอาจพิมพ์เป็นหนังสือแจกจ่าย...เรื่องประสบการณ์การทานเจก็ได้ครับ..จากชาวบล็อกเกอร์...
  • คำถามที่ถามมา...ตอบได้ดังนี้ครับ..ตัวน้ำผึ้งไม่ทำให้อ้วนเพราะว่า ได้มาเท่าไรก็ใช้ไปหมด..เนื่องจากน้ำผึ้งไม่ต้องย่อย..พอเข้าไปในทางเดินอาหารก็เริ่มดูดซึมเข้ากระแสเลือดได้เลย..และจะถูกใช้เป็นพลังงานไปจนหมด..
  • แต่มีปัญหาต่อมาคือ Carbohydrate ตัวอื่นๆ ที่เราทานเข้าไปเป็นปกติ (เช่น ข้าว)..จะเหลือใช้..เพราะน้ำผึ้งถูกใช้เป็นพลังงานไปก่อนหน้านั้น...จึงเกิดสะสมเป็นไขมัน....ทำให้อ้วนได้ครับ..
  • ดังนั้นน้ำผึ้ง..เราไม่ควรทานมาก...วันละ ๒ ช้อนชาต่อวัน ก็เพียงพอแล้วครับ...ทานบ่อยๆ สัปดาห์ละ ๕ วัน จะมีผลในการต้านทานโรคหวัด..และทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น..ระบบประสาททำงานดีขึ้น...ครับ
  • สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน...ให้ทานตอนร่างกายขาดน้ำตาล..ครับ...
  • ผู้ป่วยโรคหัวใจ แทนน้ำผึ้งแทนน้ำตาลจะดีมาก..
  • ช่วงเทศกาลกินเจ ดิฉันทานเจทั้ง 9 วันค่ะ
  • อ้วนขึ้นนะคะ ไม่ได้ทำทานเอง แต่ซื้อทานตามสะดวก เค้าคงใส่น้ำมันมากเกินไปค่ะ
  • จิตใจรู้สึกโล่งๆ อิ่มๆ ค่ะ ที่เรางดเว้นการทานเนื้อสัตว์ค่ะ
  • ไม่รู้สึกอ่อนเพลียแต่อย่างใดค่ะ
  • ปัจจบัน ทานเจเป็นบางมือ้ค่ะ และนิยมทำทานเอง ก็เป็นจานโปรดอยู่แล้ว โดยเฉพาะผัดผักค่ะ  ดิฉันมักใช้น้ำมันมะกอกผัด เครืองปรุงก็มีเพียงซีอิ้วขาว พริกไทยป่น น้ำตาลนิดหน่อยค่ะ
  • บางครั้งทานข้าวนิดเดียว แต่ทานผัดผักเป็นจานๆ ค่ะ  รู้สึกว่าเป็นอาหารสะอาด และแสนอร่อยคค่ะ    ผลไม้จะเรียกว่าเป็นอหารหลักก็ว่าได้ค่ะ
  • จริงๆแล้วคงมีตั้งแต่วันแรกผมและอาจารย์หาไม่พบเอง
  • โชคดีที่วันที่สองท่านอาจารย์Beeman ท่านเห็นก่อนเลยได้ไปทานอาหารเจ แต่โต๊ะข้างๆเราผู้ใหญ่ทั้งนั้นเลย
  • แถมเรียกผมและท่านอาจารย์ Beeman ไปถามด้วยว่าได้อะไรบ้าง(อยากทราบว่าใครไหมครับ)
  • คณ P ได้เอาประสบการณ์ทานเจมาเล่าในข้อคิดเห็นครับ..ได้ความรู้ดีครับ
  • ใช้น้ำมันมะกอก "ผัดผัก" นี้ผมยังไม่เคยลองใช้ครับ..ขอความรู้หน่อยว่า
  • น้ำมันมะกอกนี้ ต้องเป็นแบบที่ใช้ทำอาหารหรือเปล่าครับ..แบบที่เขาใช้ใส่ผม ใช้ได้หรือเปล่า..ถามแบบคนไม่รู้ครับ
  • ท่าน P มารื้อฟื้นคดีครับ...
  • beeman ยังค้างการบ้านอาจารย์อีกเพียบเลยครับ
มีโอกาสผมจะเขียนสูตรอาหารครับ
  • ขอรอคอยสูตรอาหารจาก P ครับ
  • การทานเจมีประโยชน์มากค่ะ...อย่างตัววิภาเองที่ประสบและได้รับประสบการณ์ตรงก็คงเป็นเรื่องของสุขภาพ....จากเคยเข้าโรงพยาบาลเพราะโรคต่อมทอลซิลอักเสบเกือบทุกเดือนก็กลับกลายเป็นหายสนิทไปเลยจนปัจจุบันนี้
  • แล้วจะพยายามเขียนวันละนิดละหน่อยเผยแพร่เพื่อ ลปรร. ในบล็อคแห่งนี้ค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะอาจารย์ beeman ที่ได้ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา ^_^"

ผมทานมาเกือบ 10 ปีแล้ว ตรวจสุขภาพหลังสุดเมื่อปีที่แล้ว คุณหมอบอกว่า DHL ต่ำไปหน่อย ให้ออกกำลังกาย ผมเลยไปเล่นกอล์ฟ ก็สนุกดี

ทำไมถึงทาน ผมเป็นศิษย์ท่านอาจารย์ชิงไห่ ผมเคร่งครัดมา 6 ปี ต่อมาอาชีพการงานทำให้ต้องเดือดร้อนผู้อยู่ข้างเคียงเสมอที่จะต้องดูแลผมในเรื่องอาหาร เกรงใจเขามาก โดยเฉพาะชาวบ้านเมื่อเขาเตรียมอาหารให้เราปฏิเสธไม่ได้ เมื่อเราบอกว่าเราไม่ทานเนื้อเขาก็แสดงความอึดอัดมากที่เตรียมให้เราไม่ถูก เมื่อเราเตรียมเองก่อนเข้าหมู่บ้านก็ขาดๆเกินๆ เลยลดลงมาแค่มังสะวิรัติ (แต่ก่อนเจ เต็มๆ)  ผมกินเพราะศรัทธาท่านอาจารย์ และวิธีปฏิบัติ เมื่อเผชิญอุปสรรคดังกล่าวก็ลดระดับลงมา อีกอย่างผมทำงานดึก จึงมีนิสันบริโภคมื้อที่ 4 จึงทำให้น้ำหนักขึ้นครับ โดยรวมดีมาก  แต่ก่อนทานเป็นโรคท้องผูก เมื่อทานเจ และมังสะฯแล้วไม่มีปัญหา  เราสั้นๆก่อนนะครับ

  • ขอขอบคุณ คุณวิภาแทนชาวบล็อกครับ ที่จะมาเล่าประสบการณ์ของการทานเจ ให้ได้อ่านกัน..
  • ขอขอบคุณ คุณบางทรายที่เข้ามาแสดงตน ครับ เกี่ยวกับการทานมังสะวิรัติ...
  • และกรุณาเล่าเรื่องถ่ายทอดประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ในบล็อกของตัวเองบ้างเป็นครั้งคราว..นะครับ
  • ถ้าใส่ Tag หรือป้ายเอาไว้เหมือนๆ กัน..ระบบก็จะค้นเจอ..เพื่อรวบรวมประสบการณ์ของแต่ละท่านเอาไว้ด้วยกันครับ

อาจารย์beeman คะ

  • หว้าเคยทำร้านอาหารสุขภาพ  ก็มีเมนูมังสวิรัติเช่นกันค่ะ   มีเพื่อนทานมังสวิรัติทุกวันเดี๋ยวจะแนะนำให้เขาเขียนค่ะ    ว่าแต่ทานแล้วหน้าตาจะอ่อนกว่าอายุนะคะ  ขอบอก...
  • ดีครับ P
  • ช่วยกันแนะนำประสบการณ์
  • อ.ลูกหว้าอาจจะให้เขาเล่าเรื่องแล้วเอามาเขียนอีกต่อหนึ่งก็ได้ครับ

ทานมังสวิรัติทุกวันค่ะ สบายใจและสุขภาพดี ประหยัดด้วย

มีเรื่องราวเกี่ยวกับอาหารมังสวิรัติมากมายเลยค่ะ

http://www.godsdirectcontact-thai.com/veggie.htm

 

  • ดีมากเลย ไปเยี่ยมมาบ้างแล้วครับ
  • ขอบคุณครับ

ภาพลักษณ์ของคนที่รับกินเจหรือมังสวิรัติในสมัยก่อนก็คือ ตัวเหลืองซีด ผอมแห้งแรงน้อย ผิวหนังเหี่ยวย่น ดูเป็นคนขาดสารอาหาร

แต่ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ทำให้ภาพที่คนมองต่างออกไป เพราะดูอ้วนท้วนสมบูรณ์ดี หลายๆ คนงงว่าทำไมกินเจแล้วดูไม่ขาดสารอาหาร กินมา 10 ปีแล้ว

ผลการตรวจสุขภาพจัดว่าสุขภาพดีมาก ภูมิต้านทานสูง เวลาอากาศเปลี่ยนแปลง คนอื่นเขาเป็นหวัดกันงอมแงมส่วนเราสบาย

เพียงแต่ตอนนี้รู้สึกว่าน้ำหนักมากไปหน่อย พยายามลด เพื่อคนจะได้มองว่ากินเจก็ดูดีและหุ่นเท่ห์ได้ อิอิอิ

  • ขอบคุณ noomnoi สำหรับประสบการณ์ที่เล่ามา
  • รู้สึกว่าจะคล้ายๆ กัน..อิอิ..(อ้วนไปนิดหนึ่ง)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท