เงินกับเวลา อะไรสำคัญมากกว่ากัน


เวลา เงิน ความสุข

หลายคนมักให้ความสำคัญกับเงินมากกว่าเวลา แต่ในความเห็นส่วนตัวของดิฉันแล้ว เวลาสำคัญพอ ๆ กับเงิน บางที อาจจะมากกว่าเสียด้วยซ้ำ  เพราะเราหาเงินเพิ่มได้ แต่เราหาเวลาเพิ่มไม่ได้  เวลามีอยู่จำกัด 24 ชั่วโมงต่อวัน  มีคนเคยพูดว่า ถ้าอยากให้ชีวิตของเรามีคุณค่า เราควรใช้เวลาของเราอย่างมีคุณค่า ใช้เวลาของเราแล้วทั้งคนอื่นหรือและเราจะได้ประโยชน์  นี้ไม่ได้หมายความว่า เราต้องทำงานตลอดเวลา  เพราะการที่จะทำงานให้ได้มีประสิทธิภาพนั้น เราก็ต้องพักผ่อน และออกกำลังกายอย่างเพียงพอ  การใช้เวลาในการพักเพื่อที่จะรู้สึกสดชื่นและทำงานต่อได้ ก็ถือว่าเป็นการใช้เวลาอย่างมีคุณค่าเช่นเดียวกัน 

จริง ๆ แล้วเหตุที่เีขียนบันทึกนี้ขึ้นมาเป็นเพราะได้อ่านบันทึกที่ถามว่าถ้ามีเงิน 100 ล้าน คุณจะเอาไปทำอะไร  สำหรับดิฉัน อยากจะเอาไปบริจาคทางการศึกษาและศาสนา  จริง  ๆ แล้วความเจริญที่ต่างประเทศส่วนหนึ่งเกิดขึ้นได้เพราะเศรษฐีที่นั้นเขาบริจาคช่วยมหาวิทยาลัยและโรงเรียนต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก  ถ้าเราพัฒนาคนให้มีความสามารถมากขึ้น คนเหล่านี้ก็จะช่วยตนเองได้มากขึ้น รวมทั้งสามารถช่วยคนอื่นได้มากขึ้นด้วย

   ว่าแล้ว ก็ขอประชาสัมพันธ์การบริจาค 2 อย่างที่ดิฉันสนใจที่ตั้งใจว่าจะบริจาค และเผื่อท่านผู้อ่่านอาจจะสนใจที่จะบริจาค

โครงการโรงเรียน I See U 30 ปี มติชน มูลนิธิ ดร โกวิธ วรพิพัฒน์ ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 059-0-06220-4 http://www.matichon.co.th/iseeu/allnews.php

โครงการอุโบสถ์กลางน้ำของท่านปัญญานันทภิกขุ   ธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 142-2-15767-9

http://www.tvburabha.com/test/home/program_detail.asp?id=379&cate=1 

หากมีเวลาตอนนี้  ดิฉันจะตรวจการบ้านนักศึกษาให้เสร็จค่ะ เพราะฉะนั้นก็จะไปตรวจการบ้านแล้วค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข
หมายเลขบันทึก: 73053เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2007 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์ครับ...ทดลองใช้ตัวหนาเพิ่มสีฉากหลังหรือเน้นสีบ้างซิครับ...จะดูน่าอ่านมากขึ้น...

 

เรื่องเวลา...หรือเงิน...เป็นสิ่งสมมติทั้งสิ้นอ่ะครับอาจารย์... รวมทั้งการทำบุญด้วยครับ....อิอิ

 

เวลาไม่ได้เป็นของใคร....และไม่มีใครต้องขึ้นอยู่กับเวลา....

เงินไม่ได้เป็นของใคร...และก็ไม่มีใครต้องขึ้นอยู่กับเงิน...

 

ผมคิดว่า...ที่เราต้องอยู่กับทั้งเวลาและเงิน...เพราะว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของจักรวาล....ซึ่งทั้งเงินและเวลาก็เป็นส่วนหนึ่งของจักรวาล....ที่มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันอ่ะครับ...

 

เราจะเดินวกวนอยู่ในกระแสความเป็นไปในห้วงจักรวาล...หรือเราจะแอบกระโดดออกมามองความเป็นไปให้เห็นชัด ๆ ว่าทุกสิ่งกำลังเดินทางไปอย่างไร... แล้วกำหนดเส้นทางเดินของตน(อย่างแน่วแน่)... ซึ่งส่งผลต่อจักรวาลทั้งระบบ(ราวกับว่าเด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว ปานฉะนั้น)...นั่นก็แล้วแต่เราจะตัดสินใจเลือกแล้วอ่ะคับ...

เงินกับเวลามักสวนทางกันครับ คนมีเวลาว่าง(อยู่กับตัวเอง)มากจะมีเงินน้อย ส่วนคนไม่มีเวลาเป็นของตัวเอง(มีแต่ธุริกิจ)จะมีเงินมาก เวลาเปลี่ยนเป็นเงิน ตามโอกาสของแต่ละคนครับ คนที่มีโอกาสจึงมีเงินเพิ่มเอาๆ แต่คนไม่มีโอกาสก็จะไม่เพิ่มเอาเสียเลย มีแต่เงินจะลดลงๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท