ไก่ไข่พันธุ์KM.มาแล้วจ้า


ด้านหลังคอกเรายังทำลานโล่ง เพื่อให้แม่ไก่ออกมาเดินอาบแดดคุยกัน อาหารปลอดจากสารพิษสารเคมี มีผักและหญ้าสดเป็นออเดิฟเสิร์ฟทุกวัน ท่านลองคิดดูสิ ไก่ที่สุขภาพจิตดี จะไม่ผลิตไข่ที่มีคุณภาพดีได้อย่างไร

.
ไก่ไข่พันธุ์KM.มาแล้วจ้า

   ไข่อินทรีย์แม่เอ๊ย..ไข่สดๆหล่นออกมาจากก้นแม่ไก่เมื่อตะกี้ ของดีของแท้มีมาให้จองแล้วจ้า..แม่ไก่ที่เราเลี้ยงอยู่ในคอกที่ปลอดโปร่งอากาศหมุนเวียนถ่ายเทดี  ด้านหลังคอกเรายังทำลานโล่ง เพื่อให้แม่ไก่ออกมาเดินอาบแดดคุยกัน  อาหารปลอดจากสารพิษสารเคมี มีผักและหญ้าสดเป็นออเดิฟเสิร์ฟทุกวัน ท่านลองคิดดูสิ ไก่ที่สุขภาพจิตดี จะไม่ผลิตไข่ที่มีคุณภาพดีได้อย่างไร

          

   คิดแล้วต้องลงมือปฏิบัติ นี่คือหลักการKMเบื้องต้น เริ่มต้นกับใคร ก็เริ่มกับพวกอกหักเพราะการพัฒนานี่แหละ คัดจากพวกหนูลองยาที่ยังไม่แหยงการพัฒนา ชวนเข้ากลุ่มมาทดลองเลี้ยงแบบรายย่อย ชนิดเลี้ยงง่าย ตายยาก ศึกษาเพิ่มเติมในส่วนความรู้เรื่องอาหารสัตว์ วัตถุดิบอยู่ในมือชาวบ้าน แต่วิธีผสมสูตรต่างๆเขาไม่บอกใคร ขนไปประกอบการที่โรงอุตสาหกรรม ต้นทุนจึงสูงเพราะการขนส่งไปขนมา  ปัญหาเหล่านี้พันธมิตรวิชาการรับปากว่าจะนำความรู้มาเพิ่มเติมตามความก้าวหน้าของชาวเรา

เป้าหมาย
1.1 ในอนาคตพันธุ์ไก่ต้องผลิตได้เอง พันธุกรรมต้องเหมาะกับพื้นที่
1.1 สร้างพันธุ์สัตว์ที่ต้านทานโรค
1.2 พันธุ์ที่เลี้ยงทน ตายยาก
1.3 พันธุ์ที่ไข่ดก ปืละ 270-280 ฟอง/ตัว
1.4 ต้นทุนอาหารถ้าผลิตได้เอง นอกจากจะลดราคา ลดความเสี่ยง ยังเป็นการพึ่งพาตนเองได้อีกด้วย
1.5 ในเบื้องต้น เราทำได้5% ของสัดส่วนตลาดทั้งหมดก็ไม่น้อยแล้ว
1.6 ต้นทุนอาหารถ้ารักษาไว้ที่ 1.70บาท/ตัว/วัน เกษตรกรจะมีกำไรมากขึ้น
1.7 ฝึกฝนความขยันอดทน ได้คำตอบชัดๆ ถ้าเราดูแลเลี้ยงดูดีเท่าไหร่ ไก่ก็จะตอบแทนเรากลับมาเท่านั้น
1.8 ในอนาคตควรสร้าง/เครือข่ายวิจัย/เครือข่ายธุรกิจ

ข้อมูลด้านเทคนิคเบื้องต้นระดับชุมชน

   เรียนการจัดการเรื่องโรงเรือนคิดง่ายๆ1ตารางเมตรเลี้ยงได้5ตัว คอกกว้าง 3 เมตร ยาว12 สูงถึงจั่ว 3.5 เมตรครึ่งล่างก่อทึบ กันลม กันหมา อย่าให้ไก่ตื่น หลังคาสังกะสี หรือแฝกก็ได้ ปูแกลบดำ 3 นิ้ว เปิดด้านข้างให้เดินเล่น ถังน้ำขนาด 8 ลิตร 3 ขวด ถังอาหาร 3 ใบ แขวนระดับหลังไก่ รังไข่ 1 รังต่อไก่10 แม่ สูงจากดิน 50 เซ็นติเมตร ไว้ที่มุมห้อง  อาหารให้ตอนเช้า 30% ตอนบ่ายให้70%กินถึงกลางคืน ตั้งแต่ไข่ตกออกมาจากรังไข่18ชั่วโมง ระบบภายในจะสร้างสารแคลเชี่ยมมาหุ้มไข่ในช่วงตี4-5

การบ้านระยะที่1ที่สมาชิกต้องบันทึกรวบรวม

1. อัตราการไข่ประจำเดือน
2. อาหารที่ใช้ คิดสัปดาห์ละครั้ง ใช้ไปครั้งละเท่าไหร่
3. อาหารเบอร์อะไร ยี่ห้อ ราคาเท่าไหร่
4. ราคาไข่ที่ขายได้
5. เลี้ยงกี่ตัว ปลายปีเหลือกี่ตัว
6. ความสูญเสียเกิดจากอะไร
7. ใช้เวลากับไก่วันละเท่าไหร่
8. ใช้น้ำไปเท่าไหร่
9. ข้อมูลจะไปปรับแก้สายพันธุ์แรกที่ไทยทำเชิงอุตสาหกรรม

      ไก่จะไข่ช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับให้แสงส่วนหนึ่ง เมื่อเริ่มไข่ฟองแรกให้เพิ่มแสง ไฟสีแดง ไก่50ตัว ใช้หลอด10 วัตต์ ควรปลูกดาวเรือง ขมิ้นชัน ฟ้าทะลายโจร และหญ้าสดหั่นให้กิน ควรคำนึงถึงการใช้ปุ๋ยและสารเคมี ไม่เช่นนั้นแล้วเราจะผลิตไข่อินทรีย์คุณภาพดีไม่ได้เลย เรื่องไก่คงไม่จบง่ายๆ  ขออนุญาตว่าจะเอาผลจากการเลี้ยงทั้งเครือข่ายมาสรุปรายงานเดือนละ1 ครั้ง ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป.

หมายเลขบันทึก: 72756เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2007 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • รอดูผลต่อไปครับ
  • ทำไมต้องปลูกดาวเรือง ขมิ้นชัน ฟ้าทะลายโจร และหญ้าสดหั่นให้กิน ครับ
  • ขอบคุณมากครับผม
            
  • เคยได้ยินว่าดูแลดีๆ เปิดเพลงไพเราะให้ฟังมีผลต่อการไข่ของไก่ด้วยจริงหรือครับ

ไก่พันธ์ใหม่ชื่ออะไรครับ

  • ขมิ้นชัน และฟ้าทะลายโจร ใช้เป็นยาสมุนไพรสำหรับไก่ ป้องกันโรครึปล่าวค่ะ
  • รออ่านรายงานผลผลิตค่ะ
  • ถ้ามีรายงาน อาหาร 1 กิโลผลิตไข่ได้กี่ฟอง เพื่อดูคุณภาพอาหาร และต้นทุนไข่ด้วยก็น่าจะดีนะค่ะ
P  ตอบ ครับ
 ในทางปฏิบัติไก่สาวที่เลี้ยงอยู่บนพื้น เมื่ออายุครบ 16 สัปดาห์  ให้ย้ายขึ้นไปเลี้ยงบนกรงตับขังเดี่ยว หรือขังรวมหลายตัวในกรงเดียวกัน ก่อนขึ้นกรงตับไก่ทุกตัวจะถูกอาบน้ำฆ่าเหา ไรและถ่าย พยาธิ การย้ายไก่ขึ้นกรงก่อน เพราะต้อง การให้ไก่คุ้นเคยกับการเลี้ยงอยู่บนกรง หลังจากนำไก่ขึ้นกรงแล้ว  ให้แสงสว่าง 2 วันแรกตลอดเวลา 24  ชั่วโมง เพื่อให้ไก่ได้คุ้นเคยกับการกินอาหารและน้ำ ขณะเดียวกันก็เปลี่ยนอาหารสูตรใหม่ ให้เหมาะสมกับไก่ที่พร้อมจะไข่  คือ อาหารสำหรับ ไก่สาวอายุ  17 - 22 สัปดาห์  เป็นอาหารที่มีโปรตีน  15%   แคลเซียม  2 -2.5.%  ฟอสฟอรัส  0.45%    ให้อาหารแบบเต็มที่ เพื่อปรับน้ำหนักตัวไก่ ให้สม่ำเสมอ สอดคล้องกับมาตรฐานและเตรียมตัวไข่  การให้แสงยังเป็นแสงธรรมชาติ ไปจนกว่าไก่จะเริ่มไข่ฟองแรก หรืออายุ 19  สัปดาห์ จึงเริ่มเพิ่มความยาวของแสงให้มากขึ้นวันละ 1 ชั่วโมง ปรับสัปดาห์ละครั้ง ๆ ละ1ชั่วโมง จนครบการให้ แสงสว่างวันละ 16 ชั่วโมง ความเข้มของแสงเท่ากับ 5 ลักซ์ (0.5 ฟุตแคนเดิล) ที่ระดับหัวไก่  วิธีปฏิบัติคือเปิดไฟ เวลา 18.00-19.00 นาฬิกา ทุกวันในสัปดาห์แรก และเพิ่มแสงอีกทีเวลา 1900-20.00 ,20-21.00 และ5.00-6.00 นาฬิกา ในสัปดาห์ที่ 2 ,3 และ 4 ตามลำดับ พอไก่เริ่มไข่จนไข่ได้ 5 %  ก็จะเปลี่ยนอาหารเป็นสูตรสำหรับไก่ไข่ระยะแรก  คือ โปรตีน 17-18 %  แคลเซียม 3.5 % พลังงานใช้ประโยชน์ได้ 2750-2900 กิโลแคลอรี ต่ออาหารหนึ่งกิโลกรัม ให้อาหารสูตรนี้ไปจนไก่อายุได้  40  สัปดาห์ หรือช่วงที่ไก่ไข่สูงสุด ให้อาหารแบบเต็มที่ โดยแบ่งให้ช่วงเช้าก่อนที่อากาศจะร้อน (5.00-11.00 .) ให้อาหารประมาณ 30 % ของจำนวนที่ไก่กินได้ในแต่ละวัน  อีก 70 % ให้เวลาอากาศเย็นหลัง 15.00 .ไปจนถึงกลางคืน ถ้าสามารถให้อาหารได้อีกครั้งเวลาเที่ยงคืน จะช่วยให้เปลือกไข่หนาและสีเปลือกสดใสดี ทั้งนี้เพราะว่าไก่จะได้นำธาตุแคลเซียมที่ได้จากอาหารขณะนั้นไปสร้างเปลือกไข่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พอแม่ไก่ไข่อายุครบ 40 สัปดาห์ ก็จะเปลี่ยนสูตรอาหารใหม่ เป็นอาหารชนิดเม็ดสำหรับไก่ไข่ ระยะที่ 2 ซึ่งมีโปรตีน 16 -17 %  แคลเซียม 3.7 % ขึ้นอยู่กับบริษัทผู้ผลิต แต่ส่วนใหญ่แล้ว  อาหารจะมีคุณภาพใกล้เคียงกัน การให้อาหารในแต่ละวันก็ปฏิบัติเช่นเดิมไก่จะเริ่มไข่เมื่ออายุ 19 -20 สัปดาห์ และอัตราการไข่จะสูงขึ้นทุก ๆ สัปดาห์ และสูงสุดเมื่ออายุประมาณ 28-30 สัปดาห์ (ตารางที่ 2)

 

 

ถาม ขมิ้นชัน และฟ้าทะลายโจร ใช้เป็นยาสมุนไพรสำหรับไก่ ป้องกันโรครึปล่าวค่ะ

ตอบ สมุนไพรไทยหลายตัวใช้ได้ทั้งไก่และเจ้าของไก่ ตั้งแต่มีโรคไข้หวัดนก มีการใช้สมุนไพรที่อาจารย์ถามมาในโรงงานอุตสาหกรรมอาหารสัตว์วันละหลายสิบตัน ปีหนึ่งใช้เป็นร้อยๆตัน แต่ไก่ชาวบ้านที่เลี้ยงปล่อยมันจะไปจิกกินเอง

ที่แปลกมากคือ ไก่งวง จะชอบหญ้าปักกิ่งมากที่สุดในโลก ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าเพราะอะไร เรากำลังขยายปลูกหญ้าปักกิ่งเพื่อทำวิจัยเรื่องนี้

ถ้าผลวิจัยออกมาว่า ตัวยาในหญ้าปักกิ่งเข้าไปแทรกอยผุ่ในเนื้อในไข่ไก่งวง เนื้อและไก่ก็จะเป็นยาไปในตัว กินแล้วป้องกันโรคได้ โอ้โฮ! จะขนาดไหน     ผมจะไปชวนอ.P มาวิเคราะห์คุณสมบัติต้มไก่งวงบรรลือโลก ดีไหมครับ.

P
ถาม  ทำไมต้องปลูกดาวเรือง ขมิ้นชัน ฟ้าทะลายโจร และหญ้าสดหั่นให้กิน ครับ
ตอบ 
ดาวเรือง ใช้ดอกแห้งผสมอาหารทำให้ไข่สีเข้มสวย เป็นเหตุผลทางด้านการตลาด
ขมิ้นชัน ฟ้าทะลายโจร ใช้ผสมลงในอาหารช่วยป้องกันโรค
หญ้าสด ช่วยให้ท้องใส้ไก่ได้รับความสดจากอาหาร ทำให้ไก่แข็งแรงให้ไข่ดก ปกติเขาจะหั่นสั้นๆให้ไก่จิกกินวันละกาละมัง แล้วแต่ไก่มากหรือน้อย

ถาม

เคยได้ยินว่าดูแลดีๆ เปิดเพลงไพเราะให้ฟังมีผลต่อการไข่ของไก่ด้วยจริงหรือครับ

ตอบ

เสียงเพลง ไม่ว่าคนหรือสัตว์ต่างก็ชอบ เปิดเพลงหมอลำให้ไก่อีสานฟัง ไก่ก็จะจำได้ในบรรยากาศที่แจ้วเจื่อย ทำให้ไม่ตกใจง่าย เมื่อสุขภาพจิตดี ผลผลิตไข่ก็ออกมาดี แต่ถ้าไก่จำเนื้อร้องแล้วขันออกมาเป็นจังหวะหมอลำ P  เอ๋ย..รับรองสนุกแน่

ตอบคุณไม่แสดงตน

ไก่พันธ์ใหม่ชื่ออะไรครับ

ตอบ  เนื่องจากเป็นผลิตผลของงานวิจัยพันธุกรรมไก่เนื้อได้เป็นครั้งแรกของประเทศไทย ปรมาจารย์ไก่ ดร.สวัสดิ์ ธรรมบุตร ยังไม่ได้ตั้งชื่อเป็นทางการหรือเป็นสากล ผมไม่ทราบว่าต้องไปขึ้นทะเบียนไก่โลกหรือเปล่า ท่านจึงตั้งชื่อเป็นรหัส  AC  AB ไปก่อน คิดว่าเมื่อทุกอย่างพร้อมอาจจะมีการตั้งชื่อเป็นทางการก็ได้นะครับ

  • ขอบคุณค่ะ ครูบารายงานละเอียดยิบเลยค่ะ เหมือนเตรียมลงวารสารวิชาการ
  • ขอบคุณข้อมูลด้านสมุนไพรค่ะ
  • ด้วยความยินดี ร่วมวิเคราะห์คุณสมบัติต้มไก่งวงบรรลือโลก.....แต่ความจริงไม่รอไก่งวงบรรลือโลกก็ได้นะค่ะ....ครูบาจะต้มไก่ หรือไก่งวงเมื่อไหร่....ก็อยากไปชิมค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ 

ครูครับ พอดีผมสนใจเรื่องไก่ไข่อินทรีย์มานานพอสมควร ตอนนี้เลี้ยไก่ไข่อยู่ 50 แม่ เป็นแบบปล่อยพื้น มีหลังคา มีแปลงหญ้าสมุนไพร ตาข่ายล้อมรอบข้างๆและด้านบนด้วย ให้อาหารเม็ดจากโรงงานอาหาร ตอนนี้อยากทำไก่ไข่อินทรีย์อย่างจริงจัง ยังขาดเรื่องสูตรอาหารไก่ไข่ที่เหมาะกับท้องถิ่น(อยู่ อ.คลองหาด จ.สระแก้ว) จึงขออนุญาตรบกวน ครูเรื่องสูตรอาหารไก่ไข่อินทรีย์ครับ

ผมทดลองเลี้ยงไก่ดำภูพานแบบอินทรีย์. อยากได้สูตรอาหารครับ ตอนนี้ทดลองเลี้ยงสูตรแบบบุพเฟ่(ปล่อยหากินเอง)

ไก่ไข่ของหนู30ตัวคะอยากทราบว่าทำไงให้ไข่สวยฟองสม่ำ่เสมอกันคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท