ทำการตูนอย่างง่าย ตามสไตล์คนวาดการตูนไม่เป็น


การพัฒนาสื่อการเรียนรู้ บางครั้งก็ไม่ใช่ง่าย ถ้าเรื่องนั้นเราไม่เคยถนัดมาก่อน

     สัปดาห์นี้มาเรียนรู้วิธีการสร้างสื่อการเรียนรู้ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว โดยผู้เรียนได้กำหนดสคริป ให้เป็นการพูดคุยกันของตัวการ์ตูน 2 ตัว เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วิธีการที่ทำง่ายๆ คือไปหาภาพตัวการ์ตูนจาก Website ต่างๆ มา 2 ตัว และเพื่อให้มีการเคลื่อนไหวด้วย ก็เลยต้องใช้ตัวที่ขยับปากมาด้วย กว่าจะหาได้ ก็แทบแย่  เพราะที่มี ใน website บางต้วก็ เล็กไป บางตัวก็ใหญ่ไป ขนาดไม่ค่อยพอดี เมื่อเอามาใส่ในสื่อที่สร้าง ก็ไม่ค่อยเหมาะสม เพราะตัวการตูนขยับปากตลอดเวลา เวลาไม่ได้พูดก็ขยับปาก และขนาดเท่าเดิมตลอด บางฉาก ต้องการเห็นแต่หน้าไม่ต้องการเห็นตัว ก็ทำไม่ได้ ก็เลยต้องยอมแพ้เพียงเท่าที่ได้  ต้องตัดบางตอนออก และได้ข้อสรุปว่า จะต้องวาดการ์ตูนเอง ซึ่งก็ต้องยุติแค่นี้ เพราะเกินความสามารถของแต่ละคนแล้ว
    สัปดาห์นี้เลยเริ่มต้นกันใหม่ โดยพยายามที่จะสร้างตัวการ์ตูนให้ดีกว่าสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีวิธีการดังนี้
     1. สร้างตัวการ์ตูน (โดยที่วาดเองไม่เป็น) คิดว่าคงจะต้อง Scan จากหนังสือ แล้วเอาไปสร้างในเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยโปรแกรม Fire work แต่ดูเหมือนว่าจะยากไปหน่อย พอดีเปิด website เกี่ยวกับเกมส์ พบเกมส์แต่งตัว ซึ่งจะมีตัวการ์ตูนให้ และเราสามารถแต่งตัวให้ได้ เช่นเปลียนเสื้อผ้า ทรงผม เครื่องประดับต่างๆ และมีตัวการ์ตูนให้แต่งตัวมากมาย จึงเล่นเกมส์นี้ แต่งตัวจนเป็นที่พอใจแล้ว ก็เก็นภาพ Save เป็น file ภาพเอาไว้ เลือกภาพในลักษณะต่างๆ
    2. กำหนด Animation โดยตัวการร์ตูนที่จะสร้าง จะเป็นการพูดคุยกันเป็นหลัก ดังนั้นส่วนที่จะมีการเคลื่อนไหวเป็นหลักคือ ตากับปาก จึงเริ่มวางแผนว่า จะมีตัวการ์ตูนกี่ตัว จะขยับปากอย่างไร ตาจะเคลื่อนไหว โดยให้กรอกตาไป ซ้าย - ขวาและกระพริบตา
     3. ใช้โปรแกรม PhotoShop สร้างลักษณะภาพการเคลื่อไหวแต่ละลักษณะเก็บไว้ในแต่ละ Layer เช่นภาพหลับตา ลืมตา เป็นต้น การขยับปาก ก็มีภาพการเปิด ปิด ปาก ต่างๆ กัน
     4 จากโปรแกรม Photoshop เราได้ Jump ไปทำ Animation ในโปรแกรม Image Ready เพื่อให้การ์ตูน ขยับปาก และกระพริบตา  เท่านี้ก็เป็นอันใช้ได้

หมายเลขบันทึก: 72748เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2007 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท