เมล็ดพันธุ์ KM ใน มมส. (4). นิสิต ป.เอก เทคโนโลยีการศึกษา รุ่น 2 มมส.


ช่วงเช้าวันนี้ (14 ม.ค.2550) ผมได้มีโอกาสหว่านเมล็ดพันธุ์ KM ให้กับนิสิต ป.เอก สาขาเทคโนโลยีการศึกษา รุ่นที่ 2 แห่ง มมส. ผมเล่าให้ฟังเกี่ยวกับพื้นฐานทั่วๆไป ของ KM และประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับ KM ใน มมส. รวมทั้งที่ CARD และหน่วยงานอื่นๆ ภายใต้ มมส.  ช่วงท้ายได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับนิสิต คือเขายังไม่ชัดเจนเรื่องบทบาทของทีมงานจัดการความรู้ฯ ซึ่งผมก็ได้อธิบายเพิ่มเติมให้เขาเข้าใจมากขึ้นแล้ว สลับกับการอภิปราย สรุป ของ ผศ.ดร.สังคม ภูมิพันธุ์ อาจารย์ประจำวิชา ก็ยิ่งทำให้มุมมองต่างๆ ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

นิสิต ป.เอก เทคโนโลยีการศึกษา รุ่น 2 มมส.

    ผมได้แนะนำให้รู้จักและสาธิตการใช้งาน Gotoknow.org ,  Learner.in.th Researcher.in.th โดยหวังว่าน่าจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้จากระบบข้างต้น ...ไม่มากก็น้อย

พบเพื่อนเก่า

por 

นิสิต ป.เอก  รุ่นที่ 2 นี้มีเพื่อนเก่าสมัยเรียน ป.โท ด้วยกัน 2 คน ได้แก่ พี่กี้ และน้องปอ  ช่วงหลังจากบรรยายเสร็จแล้ว น้องปอได้เล่าให้ฟังถึงการจัดการความรู้ของเขตพื้นที่การศึกษาที่น้องเขาสังกัดอยู่ที่ จ.นครราชสีมา (จำไม่ได้ว่าเขตไหน) ว่า บุคลากรส่วนมากยังสับสนและไม่เข้าใจเรื่อง KM แต่คนได้ได้ทำกลับไม่ตรงกับภาระหน้าที่ของเขา เช่น webmaster ถูกสั่งให้ทำเรื่อง KM ฯลฯ และปัญหาอื่นๆ ...ผมเสนอแนะว่า ควรหาผู้เชี่ยวชาญหรือมีประสบการณ์ที่เรียกได้ว่าเป็น Bestpractices เรื่องนี้ เข้าไปช่วยเป็นที่ปรึกษา และดำเนินการช่วงระยะแรกให้ก่อน จากนั้นก็ดำเนินการเองได้

งานนี้ CARD ไปสมทบอีกคน

น้องเอ๋ (ศิริพร พร้อมจันทึก) ทีมงาน CARD และนิสิต ป.โท สาขาสื่อนฤมิต รุ่น 1 มมส. ก็ไปสมทบภายหลังด้วย หลังจากที่ผมบรรยายอยู่นั้นเอง น้องเอ๋ก็มารอเพื่อที่จะบรรยายและสาธิตการใช้ระบบ VCR ที่น้องเขาพัฒนา เป็นระบบการประชุมออนไลน์ครับ ลักษณะคล้ายกับ Netmeeting ประมาณนั้นแหละครับ แต่น้องเขาออกแบบพัฒนาระบบนี้ไว้เพื่อใช้ทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนิสิต ป.โท ของ มมส. นี้เองครับ

สรุปงานนี้ นิสิต ป.เอก นิสิต ป.โท และ ฅ.KM ต่างคนต่างได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ มุมมอง และอาจมองต่างมุมกันบ้างบางประเด็น ...แต่นี่แหละครับคือบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ของ มมส. ระหว่าง นิสิต บุคลากร และอาจารย์ ร่วมประสานใจ...แลกเปลี่ยนเรียนรู้

หวังว่า..คงได้พบหน้าข้าตาของบรรดาเหล่านิสิต ป.เอก ใน ชุมชนทั้ง 3 แห่งนี้ครับ

วิชิต ชาวะหา
14-01-2007
ม.มหาสารคาม (อาคาร 8 เหลี่ยม)

หมายเลขบันทึก: 72656เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2007 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • มาร่วมแสดงความยินดีด้วยครับ
  • เยี่ยมครับ วันหยุดก็ไม่ว่างเว้นเลยครับ 
  • ขอบคุณที่เล่าถึงบทบาทของทีมงานจัดการความรู้ฯ
  • ดูท่าทางห้องนี้จะเต็มไปด้วยโน้ตบุ๊คนะครับ IT จริงๆ
ยินดีด้วยนะคะ แพร่ขยายเป็นธารปัญญา
  • ยินดีด้วยนะครับ อีกต้นธารปัญญาของชาว มมส
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท