เก็บตก คุณหมิง


การไปจีน คุนหมิงครั้งนี้

ทำให้เรารู้สึกชอบอาหารไทยมากที่สุดเลย นึกถึงน้ำพริกปลาร้า น้ำพริกนรก น้ำพริกปลาย่าง ฯลฯ

อากาศที่คุนหมิงหนาวกว่าบ้านเรามาก รู้สึกว่าเหงาและขาดความอบอุ่นไปทันที ต้องมียาติดตัวไปด้วย

เวลากลางคืนจะออกไปไหนมาไหนก็ไม่ได้ ภาษาที่ใช้ก็ติดต่อสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง

ห้องน้ำคุนหมิง ของจีน เหม็นมากๆเลยคะ กลอนประตูก็ไม่มี บางห้องก็ไม่มีประตูด้วยนะคะ เป็นแบบนี้แทบทุกที่เลย ถ้าดรีมทนไม่ได้จริงๆก็จะเข้า แต่ส่วนใหญ่จะกลั้นไว้ไปเข้าที่โรงแรม แต่ก็กลั้นไม่ไหวทุกที 555 บางครั้งก็ต้องให้เพื่อนมาคอยดูประตูแล้วเฝ้าหน้าห้องด้วยคะ

ร่างกายของเราจะขาดน้ำและเหนื่อยง่ายเพราะที่คุณหมิงสูงกว่าระดับน้ำทะเลมาก ดังนั้นเราต้องดื่มน้ำเยอะๆ

การจับจ่ายซื้อของ ก็ตลกมากๆเลย เราคุยกันไม่ค่อยรู้เรื่องนะคะ เวลาจะซื้อของที ต่อราคากันทีต้องกดเครื่องคิดเลข และบางทีนะคะ แม่ค้า พ่อค้าก็จะตั้งราคากันแพงมาก เราต้องต่อราคาให้ลดลงเหลือ70เปอร์เซนต์ เช่น100 หยวน ก็ต่อไปซัก30 หยวนนะคะ

ต่อราคากันสนุกเลยคะ

ราคาเงินหยวน เปรียบเทียบกับเงินบาทไทย

1 หยวน เท่ากับ 5 บาทไทย

เมื่อเราแปลกคืน

1 หยวน เท่ากับ 4.05 บาทไทย

ทำให้เราต้องเสียดุลทางการเงินไปโดยปริยาย มันก็ขึ้นอยู่กับว่าค่าเงินในแต่ละวันด้วยบางทีอาจจะมีค่ามากขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #คุนหมิง
หมายเลขบันทึก: 72652เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2007 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

"การไปจีน คุนหมิงครั้งนี้

ทำให้เรารู้สึกชอบอาหารไทยมาที่สุดเลย นึกถึงน้ำพริกปลาร้า น้ำพริกนรก น้ำพริกปลาย่าง ฯลฯ "

-นี่ขนาดไปไม่ไกลนักและไม่กี่วันนะครับ และยังได้กินข้าวอีกด้วย ยังรู้สึกขนาดนี้

-ลองนึกดูเอาเองว่าถ้าไปไกลกว่านี้ นานกว่านี้ และไม่มีข้าวให้กินอีกด้วย จะเป็นเช่นไร

-อยู่เมืองไทยมีข้าวให้กินทุกวัน ต้องไปอยู่ที่ที่ไม่มีข้าวให้กินครับ จึงจะได้รู้ซึ้งว่า ข้าวคือชีวิตของคนไทยเราครับ

ใช่คะ อาจารย์พูดถูก นอกจากข้าวแล้ว กับข้าวที่เรายังคาดไม่ถึงและที่เราคิดว่าเป็นอาหารที่ธรรมดา อย่างไข่เจียว ก็ยังดูเหมือนจะอาหารที่อร่อยที่สุดของเราในเวลานั้นเช่นกัน
  • ขอบคุณน้องดรีมที่เอาประสบการณ์คุนหมิงมาเล่าให้คนไม่มีโอกาสไปได้รับรู้ด้วยจ๊ะ
  • รูปสวยนะคะ
อยู่ไหนจะสุขใจเท่าบ้านเราเนอะ แต่ยังไงก็น่าไปเที่ยวอยู่ดี

ขอขอบคุณอาจารย์คนเขียนข่าว...

  • เรียนเสนอให้ทำเป็นชุดบันทึก (series) เรื่อง "คุนหมิง" หรืออะไรทำนองนี้

จากคนชอบข้าวกล้อง + กับข้าวไทยครับ...

ขอบคุณ นพ. วัลลภ พรเรืองวงศ์

ที่แนะนำให้จัดทำเป็นบันทึก  (series) เรื่อง "คุนหมิง" นะคะ

ถ้าจัดทำบันทึกแล้วจะมีคนอ่านไหมคะเนี่ย

ว้าแย่จัง ที่คุณได้ประสบการณ์ไม่ค่อยดี

เราไปคุณหมิงมาเหมือนกัน อาหารอร่อยมาก

ใครว่าอาหารจีนไม่เผ็ด ไม่จริงเลย เผ็ดมากๆ

ผักก็มีหลายชนิด ที่แปลกๆ เราไม่เคยกิน เราเลยตื่นเต้นนิดหน่อย

บ้าเมืองเค้าสะอาด เป็นระเบียบ รถเมลล์ก็ดี

เราเที่ยวเอง เดินทางเองไม่มีปัญหาเลย

รู้สึกเงินมีค่ามาก อาหารเค้า 2-3 หยวน ได้ตั้งเยอะ แถมซุบด้วย

โรงแรมหรูๆ ในคุณหมิงมีเยอะมาก เราแวะเข้าห้องน้ำมาทุกที่แล้ว

คือเราเที่ยวแบบ ลุยๆ จนๆ น่ะ ของกินก็ซื้อเอาจากตลาด

ผลไม้เมืองหนาวถูกมากๆ แล้ว 1 กิโลของเค้า เยอะกว่าบ้านเรานะ

เพราะเค้าไม่โกงตาชั่งกัน เราชอบนะคุณหมิงเนี่ย

อยากจะไปใช้ชีวิตอยู่ที่นี่นเลย

คนเราน่ะ ถ้าฉลาด ก็จะเอาตัวรอดได้เสมอแหล่ะคะ อย่าห่วง

อยากทราบว่าฤดูหนาวของคุณหมิงอยู่ในช่วงเดือนอะไร มีหิมะหรือเปล่าคะ

ขอร่วมแจมด้วยค่ะ

คุนหมิงจะอากาศดี เย็นตลอดทั้งปี ถ้าหน้าร้อนบ้านเราคุนหมิงจะอยู่ประมาณ10กว่าถึง20 แต่ถ้าอากาศหนาวอากาศจะอยู่ 4 องศา หิมะจะตกวันตรุษจีน พอดี แต่จะน้อยและตกในที่สูง หรือพื้นราบบ้างบางปี อาหารอร่อย โรงแรมดี แหล่งท่องเที่ยวดีสวยมาก

อยากไปคุณหมิงจังครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท