KM 96 "ชาวบ้านทำอะไรก็ ไม่รอด มาเลี้ยงไก่ไข่ดีกว่าไหม?


ไก่พื้นเมืองถูก “ฆ่าตัดตอน” โดยข้อหาแพร่เชื้อไข้หวัดนก จนใกล้จะสูญพันธุ์ ชาวบ้านต้องไปซื้อไข่ไก่จากแดนไกล ราคาฟอง 2-3 บาท เดินทาง น๊านนาน กว่าจะมาถึงทำให้บางส่วนของไข่กลายเป็นน้ำ แต่ชาวบ้านก็ไม่มีทางเลือก ต้องก้มหน้า ก้มตารับกรรมไป

          ไข่เป็นอาหารที่มีประโยชน์มากและราคาไม่แพง ทุกชาติล้วนนิยมรับประทานกันอย่างอิ่มหนำสำราญกันทั่วหน้า ยิ่งสมัยโบราณมีไก่พื้นเมือง เลี้ยงไว้ใต้ถุนบ้าน ยุ้งฉาง เก็บไข่มาต้ม มาทอดให้ลูกให้หลานกินอร่อยกันถ้วนหน้า

                ปัจจุบันเปลี่ยนไปไก่พื้นเมืองถูก ฆ่าตัดตอนโดยข้อหาแพร่เชื้อไข้หวัดนก จนใกล้จะสูญพันธุ์ ชาวบ้านต้องไปซื้อไข่ไก่จากแดนไกล ราคาฟอง 2-3 บาท เดินทาง     น๊านนาน กว่าจะมาถึงทำให้บางส่วนของไข่กลายเป็นน้ำ แต่ชาวบ้านก็ไม่มีทางเลือก ต้องก้มหน้า ก้มตารับกรรมไป 

                    ยิ่งได้เห็นข้อมูล  จากดร.สวัสดิ์ ธรรมบุตร จากศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์กบินบุรีย์ กองบำรุงพันธุ์สัตว์ กรมปศุสัตว์  ว่า   การบริโภคไก่ของคนไทยที่มี 8500 ล้านฟองต่อปี ถ้าคำนวณระดับตำบลที่มีประชากร1000ครอบครัวและเฉลี่ยครอบครัวละ 4 คน จะบริโภคไข่คิดเป็นเงิน 6240000 บาท ต่อปีทำให้เกิดคำถามที่ว่า...

-          ทำอย่างไรเงิน 6240000 บาท/ปีจะหมุนเวียนและสร้างงานอยู่ในแต่ละตำบล

-          จะนำความรู้อะไรบ้างไปใส่ตัวไก่ไข่จึงจะอยู่รอดและทนทาน

-          เราจะผลิตอาหารสำหรับไก่ต้นทุนต่ำที่ได้คุณภาพได้อย่างไรเพราะส่วนประกอบของอาหารไม่มีในท้องถิ่นทั้งนั้น

-          ไก่พันธุ์ไข่สายพันธุ์ไทยทนร้อนต้านทานโรค ไข่ดี(277 ฟอง/ตัว/ปี)ใช้โรงเรือนธรรมดา...สนใจหรือเปล่าว

-          ทำอย่างไรไก่ตัวเดียวจะทำให้คนมีงานทำหลายๆคน

-          และช่วยตอบคำถามว่าตกลงแล้วการเลี้ยงไก่ไข่สามารถมองเป็นอาชีพเสริมอาชีพรอง หรืออาชีพหลักและต้องมีเงื่อนไขเวลาเท่าไร

                  ท่านคิดอย่างไรกับการเอาไข่ไก่มาเป็นพระเอกในการสร้างกระบวนการเรียนรู้ของชุมชนเพื่อนำไปสู่การพึ่งตนเองตามแนวเศรฐกิจพอเพียงครับ...
หมายเลขบันทึก: 72650เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2007 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 09:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • มาสนับสนุนการเลี้ยงไก่ไข่ครับผม
  • ขอบคุณมากครับที่แวะไปทักทาย
  • สงสัยพิมพ์ผิดครบไข่ไก้มา
  • ไก่ไข่สามารถเป็นรายได้ของชุมชนแน่นอนครับ
ต้องขอความรู้จาก อ.ขจิต ช่วยคิดว่า จะทำอย่างไรจึงจะสร้างความตระหนักให้ชาวบ้านเห็นประโยชน์ ของการพึ่งตนเอง การพึ่งพากันเองในชุมชนและสามารถอยู่ในท้องถิ่นของเขาเองได้ ครับ

มีความคิดที่จะเลี้ยงไก่ไข่ เพื่อเป็นอาชีพเสริม อยากทราบว่าไก่ไข่ควรจะหาซื้อได้ที่ไหนบ้าง ราคาเป็นอย่าง อาหารควรใช้แบบไหน เงินลงทุนประมาณเท่าไร ช่วยแจ้งให้ทราบด้วย กรุณาติดต่อกลับด้วยค่ะ โทร 08-92552248

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท