กุศลสูงสุดคือการทำคนให้เป็นมนุษย์


การสร้างโรงพยาบาล เป็นเพียงกุศลชนิดหนึ่ง และจะไม่เป็นบุญกุศลขั้นสูงสุด เว้นแต่จะมีการทำให้คนป่วยไข้มีความเห็นถูกต้องในทางธรรมะรวมอยู่ด้วยเท่านั้น

การศึกษาวิชาทุกชนิดที่นำมนุษย์ไปสู่ลัทธิวัตถุนิยมอันแรงกล้า ย่อมหาใช่การศึกษาที่สามารถทำให้คนเป็น "มนุษย์" หรือเป็นอิสระจากกิเลสได้ไม่

เราควรสร้างหัวใจมนุษย์ด้วยธรรมะหรือสร้างด้วยวัตถุอิฐปูนกันดี วัตถุมีรกหนาขึ้นมากเพียงใดก็ย่อมบังพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ที่เป็นองค์จริงของพุทธศาสนาให้หายลับไปมากขึ้นเพียงนั้น

การกุศลที่แท้จริงและสูงสุดนั้น คือการทำให้มนุษย์ได้รู้ถึงสิ่งที่มนุษย์ควรรู้ หรือจำเป็นต้องรู้ และให้ได้สิ่งที่ควรเข้าถึงหรือจำเป็นต้องเข้าถึง กล่าวคือ ธรรมะที่ทำให้จิตใจสูง ได้แก่ การที่ใจมีความสะอาดปราศจากกิเลส ใจสว่างปราศจากความเห็นผิด และใจสงบจากความทุกข์ร้อนภายในทุกประการ

        จาก ปาฐกถาธรรม "การสร้างบุญกุศลที่สูงสุด"                            

                                   โดย   พุทธทาสภิกขุ

หมายเลขบันทึก: 72655เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2007 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แวะมาขอบคุณ ที่อ่านบันทึกผม

และขอบคุณคุณพัชรานำเอาสาระธรรมจากครูบาอาจารย์มาฝากพวกเราครับ

เพิ่งจะค้นพบบันทึกของอาจารย์วันนี้ค่ะโดยตาม อ. จันทรัตน์ไป ประทับใจหลังจากอ่านเรื่องอินเดียทั้ง 2 ภาคจึงย้อนไปอ่านหลายบันทึกย้อนหลังก็ยิ่งถูกจริตค่ะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะที่อาจารย์มาเยี่ยมเยียน

ขอบคุณพี่ปิ่ง...เพราะไล่มาอ่านตามหลังพี่เลยทำให้ได้รู้จักและอ่านบันทึกดีๆหลายเรื่องเลย...

เพิ่งจะมีเวลามาอ่านของปิ่งค่ะ   ขอบคุณที่นำสิ่งดีๆมาให้ชาวblogค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท