ข้อคิดจากTwilight Show


การฝึกจิต ทำใจให้เป็นสมาธิ รู้จักละวางฝึกสติให้เข้มแข็ง ละวางโดยใช้สติเป็นตัวกำหนด จะทำให้ชีวิตได้ดีและมีสุข

        ได้ดูรายการ
Twilight Show” ของคุณไตรภพเมื่อคืนวันที่ 8 มกราคม 2550 ซึ่งมีแขกรับเชิญคือ ดร.สนอง วรอุไร ได้พูดให้ข้อคิดเกี่ยวกับการฝึกจิต ทำใจให้เป็นสมาธิ รู้จักละวางฝึกสติให้เข้มแข็ง ละวางโดยใช้สติเป็นตัวกำหนด ดูแล้วโดนใจมากเลย เพราะเมื่อมีอายุมากขึ้นความวิตกกังวล อีกทั้งความเครียดกับงานทำให้ไม่มีความสุข ซึ่งดร.สนองท่านได้แนะแนวปฏิบัติในการดำรงชีวิตเพื่อให้ชีวิตมีสุข ให้ทำงานด้วยใจ ทำงานด้วยสติ ทำชีวิตให้อิสระจากการยึดมั่นถือมั่น รู้จักละวางโดยใช้สติเป็นตัวเบรค ทำชีวิตให้ได้ดีและมีสุข คือ 1) มักน้อย 2) มีสาระ 3) สันโดษ 4) ทำประโยชน์ให้ผู้อื่น

        เมื่อเครียดกับงานเราสำคัญผิดไปว่างานของเราสำคัญมากจึงร้อนรนจนเกินไป ฉุกคิดได้ว่าเราควรทำงานด้วยสติ ดังข้อคิดของดร.สนอง ลดความวิตกกังวล ถ้าเราทำงานด้วยสติ วัน เวลาจะช่วยแก้ปัญหาให้เรา แล้วจะพบกับความสุขเมื่อจิตมีสติ

หมายเลขบันทึก: 72625เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2007 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ ศน.
  • ถูกต้องค่ะที่เราต้องทำงานอย่างมีสติ หนูเคยทำอะไรเพราะความใจร้อนของตัวเองผลก็คือต้องมานั่งเสียใจภายหลังค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท