"อายุรเวท" และการรักษาแบบ "ธารา"


 

เมื่อตะกี้ดูรายการ discovery ของยูบีซี   เป็นรายการเกี่ยวกับการรักษาทาง "อายุรเวท" ของอินเดีย  รู้สึกตื่นตาตืนใจจริงๆ เพราะว่าเพิ่งได้ยินได้เห็นแบบตรงๆเป็นครั้งแรก  ดูแล้วน่าสนใจมาก

เนื่องจากเป็นการรักษาโดยการใช้สมุนไพร การนวด  การตรวจวินิจฉัยโดยจับชีพจร  และทางรายการก็ได้อ้างถึงอย่างมีหลักการและเหตุผล รวมทั้งมีบันทึกอ้างอิงจากประวัติศาสตร์และคัมภีร์โบราณ (เพิ่งรู้จากรายการด้วยว่า การรักษาโดยการผ่าตัดศัลยกรรมพลาสติกเสริมจมูก เกิดขึ้นครั้งแรกในอินเดีย)

การรักษาทางอายุรเวท จะไม่ใช่ยาเคมี แบบการแพทย์ทางตะวันตก แต่จะใช้สมุนไพร และธรรมชาติ มารักษาจึงไม่ทำให้เกิดผลข้างเคียงใดที่เป็นอันตรายตามมา

และที่รู้สึกทึ่ง อีกทั้งพอเห็นก็ยอมรับโดยแทบทันที ก็คือ การรักษาโดยที่เรียกว่า "ธารา"  ในรายการได้บอกว่า ใช้รักษาโรคเกี่ยวกับสมอง พวกนอนไม่หลับ หลับมาก ปวดหัว  โรคเครียด รวมไปถึงโรคเบาหวาน  ในการรักษาเขาจะใช้น้ำมันและสมุนไพร รดใส่หน้าผาก แล้วนวดไปบนหัวเบาๆ มันเหมือนการสระผมโดยใช้น้ำมันสมุนไพรยังไงยังงั้น

 

ทำให้นึกถึงตนเอง  เวลาที่รู้สึกมึนๆ ปวดหัว หรือเครียดๆจะชอบไปให้ที่ร้านสระผมให้ ให้เขานวดศีรษะให้  ความเย็นของน้ำทำให้ผ่อนคลาย ความหอมของยาสระผมและครีมนวด ทำให้จิตใจปลอดโปร่ง การใช้ปลายนิ้วของช่างนวดไปเบาๆบนหนังศีรษะ ทำใหความตึงเครียดหายไป ออกจากร้านแล้วจะหัวเบาหวิว สบายตัวขึ้น

ไม่รู้ว่าแบบนี้คือการรักษาด้วยวิธี "ธารา"  ด้วยไหมนะ

จากการที่ทำงานในวิชาชีพทางการแพทย์มาหลายปี สิ่งที่สังเกตเห็นมากๆคือ ดูเหมือนการแพทย์สมัยใหม่ จะเน้นรักษาที่โรคมากกว่ารักษาที่คน และเน้นทฤษฏีในตำรา มากกว่าคนไข้  บางครั้งที่หมอฟังแค่อาการ และดูผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการเท่านั้น แต่ไม่ได้ดูที่คนไข้เลย ก็สั่งยาให้แล้ว  (ขออนุญาตใช้คำว่าบางครั้ง เพราะเจอมีหมอ (ส่วนใหญ่เป็นหมอรุ่นเด็กๆ) บางท่านทำแบบนี้จริงๆ )  และหลายครั้งที่คนไข้มีอาการ แต่ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่ได้ตรงตามตำราว่าไว้ หมอก็ไม่รักษาอะไรต่อ  บอกว่าคนไข้ไม่ได้เป็นอะไร

ไม่ต้องดูอื่นไกลหรอก ตัวของ k-jira เองนี่แหล่ะ ที่เป็นตัวอย่างได้  มีหลายอาการที่เกิดขึ้นในตัวเอง ที่ก่อนนี้เคยเครียด แต่ตอนนี้ปลงแล้ว  คิดแต่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ช่างเถอะ   อาการดังกล่าวคือ อาการปวดเสียวของเส้นประสาท  อาการอักเสบแดงร้อนของข้อ  อาการปวดศีรษะตาพร่า รวมไปถึงอาการอ่อนแรงของแขนและขาซีกซ้าย เพราะว่าไปหาหมอก็แค่นั้น  จะได้รับการรักษาตามอาการ แต่ไม่สามารถตรวจหาได้ว่าเป็นอะไรกันแน่   ดังนั้นต่อมา พอ attact ขึ้นแต่ละครั้ง ก็กินยาเองรักษาตามอาการ มันก็จะดีขึ้นมา

เท่าที่วินิจฉัยเอง.. สงสัยว่ามันคงเป็นโรคที่เกิดจากลมธาตุภายในผิดปกติแน่  เพราะมันมักจะ  attact ช่วงที่ร่างกายอ่อนเพลีย ตรากตรำงาน ภูมิต้านทานลดต่ำลง  รวมไปถึงช่วงที่ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง (ใกล้วันนั้นของเดือน)

ด้วยเหตุนี้จึงพึ่งยาของการแพทย์แผนปัจจุบัน พวกยาแก้อักเสบ กับยาแก้ปวด ช่วยลดการอักเสบที่เกิดขึ้นและลดปวด เป็นการแก้ไขตามอาการ แต่ถ้าจะรักษาจริงๆ คงอาจจะต้องพึ่งพาการแพทย์แผนโบราณเสียแล้ว  และดูๆ  การรักษาทาง "อายุรเวท"  นับว่าน่าสนใจอย่างยิ่งทีเดียว

เห็นทีต้องไปศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับ "อายุรเวท" แล้วล่ะ  ท่านใดที่เข้ามาอ่านบันทึกนี้ แล้วมีลิ้งค์ที่ไหน เกี่ยวกับเรื่องนี้ จะแนะนำ ก็ขอความกรุณาช่วยโพสต์ไว้ให้ด้วยนะคะ จะขอบพระคุณอย่างยิ่ง

 

.................................................

 

ปล. บันทึกนี้พิมพ์สดๆหลังจากดูายการจบ เพราะกลัวว่าจะลืม อาจจะไม่ได้มีรายละเอียดใดมากนัก ต้องขออภัยด้วยนะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #ธารา#อายุรเวท
หมายเลขบันทึก: 72620เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2007 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ได้ครับพี่ เชื่อมั่นในตะวันออก
  • มาให้กำลังใจในการทำงานครับพี่
                      
หมอ รพ หาดใหญ่ ที่เคยอยู่ รพ มอ

มีพยาบาล รพ พระปกเกล้า  จันทบุรี  เป็นหนักกว่านี้ครับ  ชื่อ   นวพร ไพรวัลย์สถาพร  ผมพบตัวจริงมาแล้ว  อายุ 40

ฝึกฝนตนเอง กับ รศ ดร สมพร เตรียมชัยศรี  ไม่กี่เดือน    สุขภาพก็ดีมากๆ  และยังสามารถเอาพลังไปรักษา โรคที่คนไข้ป่วย แต่หมอรักษาไม่ถูก  แต่คุณนวพร รักษาได้ด้วยปาก และใจ และพลังเมตตาผ่านมือของเธอ

คนไข้มะเร็ง บางคนที่เชื่อแนวทางนี้   ตั้งใจฝึกฝนแบบคุณนวพร ก็ได้ผล เลิกให้ chemo

ผมแนะว่า  ลองสืบค้นภูมิปัญญา ตะวันออก มากๆ  มีตัวอย่างดีๆ ได้ผลง่าย

มีคนหวังดี post  powerpoint presentation ของ คุณนวพร   บน  gotoknow ด้วย

search google ใช้ ชื่อ นามสกุล   จะเจอครับ

 

หมอ รพ หาดใหญ่ ที่เคยอยู่ รพ มอ

บอกข่าวเพิ่ม 

 ปัจจุบัน คุณนวพร  รับปรึกษา ผป.  จากแพทย์ต่างๆ     อย่างกับผู้เชี่ยวชาญ 

ผป หลายรายแพทย์ฉีดยาแก้ปวด ไม่ทุเลา ครวญคราง  แต่คุณนวพร ให้มือเปล่าแตะ ให้ความเมตตา ใส่ใจ ให้เวลาสัมผัส แนะนำ  ผป ทุเลาเร็วกว่า ยาฉีดก็มี

ขณะ อาจารย์พยาบาล วิทยาลัยพยาบาลหลายแห่งทราบข่าว ผลงานคุณนวพร   ก็พยายามติดต่อ รศ ดร สมพร เตรียมชัยศรี ช่วยฝึกอบรมให้  เพราะเรียนรู้ไม่ยาก  และ ยกระดับคุณภาพของ พยาบาล ในด้านที่แพทย์มีจุดอ่อน

ที่รพ หาดใหญ่  ก็เคยได้รับความเมตตา จาก อ สมพร แนะนำ ฝึกปฏิบัติให้มาแล้ว  ในปี 2549  แต่ประสบการณ์การเยียวยา ผป  ยังไม่เท่าที่ รพ พระปกเกล้า

ลองเข้าไปดูที่เว็บนี้นะคะ http://www.theamaravati.net/

ศูนย์อายุรเวทของเขาอยู่ที่เชียงใหม่ มีคอร์สรักษาทั้งสั้นและยาว

น่าจะช่วยปัญหาของคุณได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท