แม้แต่จะหายใจก็ยังยาก


แม้แต่จะหายใจก็ยังยาก
แม้แต่จะหายใจก็ยังยากแต่ที่ยากกว่าคือการทำให้สม่ำเสมอเหมือนเขาเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตเรา ช่วงปลายๆปีที่ผ่านมา Kead มีโอกาสได้เข้าไปเรียนรู้เกี่ยวกับการการฝึกพลังคอสมิกเพื่อการรักษาของคุณย่าเยาวเรศ การฝึก Pilates เพื่อดูแลกล้ามเนื้อ ของอาจารย์วันทนีย์ และการฝึกไทเก๊กของอาจารย์มงคล ศรีวัฒน์ จากการฝึกทั้งสามอย่างคนละเวลานี้ทำให้เราได้เรียนรู้และทราบว่า สิ่งเหล่านี้สัมพันธ์ กับการหายใจอย่างเป็นระบบและถูกต้อง ซึ่งการจะทำให้ได้ดีมีคุณภาพนั้นต้องอาศัยสติและสมาธิเป็นอย่างมาก ก่อนทำเรารู้สึกเหมือนเป็นเรื่องง่ายๆ พอลงมือปฏิบัติเราจึงสัมผัสได้ว่าไม่ใช่สิ่งง่าย และไม่ใช่สิ่งที่ใครๆจะทำได้ก็ได้ เมื่อทำได้แล้วต้องฝึกฝนเพราะถ้าไม่ฝึกพลังที่สร้างไว้ได้ในระดับหนึ่ง จะถดถอยและหายไปต้องเริ่มต้นใหม่ไม่มีวันสิ้นสุด แต่ถ้าทำได้ก็สามารถช่วยเหลือตัวเองและผู้คนได้ในระดับหนึ่ง เชื่อหรือไม่เชื่อขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละคนควรลองไปฝึกทำดู เพราะทุกอย่างจะประจักษ์ได้ด้วยตัวของตัวเองเท่านั้น สิ่งที่ได้รับจากการฝึกนั้นทำให้เราได้เรียนรู้ว่าในธรรมชาตินั้นยังคงมีสิ่งดีๆอีกมากมาย ได้รับรู้พลังในตัวเองและนำมาจัดการให้สมดุลได้อย่างไร มันเหมือนกับว่าเราได้เข้าถึงความดี...ความจริง...และความงามของชีวิต
หมายเลขบันทึก: 72615เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2007 18:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • นู๋ทิมเป็นคนสมาธิสั้นค่ะ  กำลังเรียนรู้การปรับที่ใจที่สมาธิ  ปรับที่สติเพื่อดึงพลังในตัวออกมาใช้อยู่ค่ะ ขอบอกว่ายากมาก...ก็จะพยายามนะเพื่อน
     เขียดหัดกำหนดลมหายใจไว้เสมอๆนะ เราจะคอยดูว่าเผลอสติมั่งรึเปล่า ก็เหมือนฝึกทักษะนะ ยิ่งทำยิ่งได้ ยิ่งฝึกยิ่งเก่ง ขอให้ประสบความสำเร็จนะน้องเขียด
  • nutim.....ต้องใจเย็นๆ....Kead เชื่อว่าไม่มีอะไร...ที่ nutimจะทำไม่ได้....ขนาด blog+computer...ที่ nutim...ไม่เคยทำ...ยังทำได้เช้งวั๊บ...เลย...เป็นกำลังใจให้เสมอ...55555
  • เขียดจ๋า วันนี้ G2K ทำไมโหลดช้าจังเลย เราไม่แน่ใจว่า comp. เราติดไวรัสหรือเปล่า ของเขียดช้ามั๊ย
  • ช้าม๊ากมาก....บางทีก็หลุด...เลยไม่ได้ตอบแล้วก้อไม่ได้บันทึกใหม่ด้วย....
  • ไม่ต้อง...โต๊ะจาย
  • ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ....แล้วอย่าลืมเตือนสติน้องๆบ่อยๆล่ะ....บรื๋อๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
  • วันนี้ เว็บ G2K มีปัญหาครับ
  • เพิ่งรู้สึกว่าใช้ได้เดี๋ยวนี้ครับ
  • ขอบคุณค่ะ เพื่อนเขียด และอาจารย์หมอสมบูรณ์ที่ให้ความกระจ่างค่ะ

แล้วพอลาเทสนี้มันเหมือนกับการออกกำลังกายแบบคลายกล้ามเนื้อ ยืดกล้ามเนื้อรึเปล่าคะ..เพราะว่าเคยเข้าคลาสหนึ่งครั้งที่แคลลิฟอร์เนีย ฟิสเนต ไม่รูว่าเป็นอันเดียวกันรึเปล่า แต่ที่เคยเข้าต้องใช้อุปกรณ์หลายชิ้นเหมือนกันคะ

 ขอบคุณอาจารย์จ๊ะจ๋ามากที่เข้ามาแวะเยี่ยม ที่เขียดฝึกนั้นผู้สอนจบจากม.เชียงใหม่ "นักกายภาพบำบัด"

การออกกำลังกายแบบ Pilates  นั้นเป็นการประยุกต์เอาหลักการของโยคะ มาผสมผสานกับการออกกำลังกายบริหารยืดกล้ามเนื้อและข้อต่อร่วมกันกับการฝึกลมหายใจ โดยผู้ทำจะต้อง กำหนดจังหวะผ่อนลมหายใจเข้าออก ตามจังหวะของการเคลื่อนไหวร่างกาย เป็นการยืดข้อต่อและออกกำลังกล้ามเนื้อโดยเน้นการหด เกร็งและบังคับกล้ามเนื้อมัดต่างๆร่วมกับการหายใจ จะเน้นความยืดเหยียดแกนกลางลำตัว ประกอบด้วยหน้าท้อง เอว และหลังช่วงล่าง เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่น ความกระชับแข็งแรง รวมไปถึงทำให้แกนกลางร่างกายบางลงได้  การออกกำลังกายมีทั้งแบบใช้อุปกรณ์และแบบไม่ใช้อุปกรณ์ แต่ที่เขียดฝึกเรียนนั้นใช้ลูกบอล เบาะรองนอน ประกอบท่าทางและฝึกการหายใจค่ะ


 

ขอบคุณคุณเขียดที่แลกเลปี่ยนในเรื่องอุปกรณ์ ที่จ๊ะจ๋าเล่นมันมีอุปกรณ์ยืดแขน ขา และลูกบอลคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท