ความรู้เล็กๆที่ไม่เคยรู้มาก่อน ในการที่ผึ้งใช่กลับรวง


สำหรับผู้ที่รู้แล้วอาจเป็นเรื่องเล็ก

วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2548 พวกผมได้ไปดูกล่องที่ใส่รวงผึ้ง ผมได้สังเกตเห็นว่าบริเวนทางเข้ากล่องใส่รวงผึ้ง จะมีผึ้งงานอยู่ประมาณ 2-3ตัว จะยืนอยู่กับที่  ชูส่วนท้องขึ้นมาเล็กน้อยพร้อมกับกระพือปีกอยู่ตลอดเวลา ผมก็สงสัยว่าพวกผึ้งทำอะไรกันอยู่นะ  และจะเป็นเหมือนกันทุกกล่องด้วย ผมจึงไปหาคำตอบมาและก็ได้คำตอบว่า ที่ผึ้งงานทำอย่างนั้น เพราะต้องการส่งกลิ่น(ฟีโรโมน) ออกไปในอากาศเพื่อให้ผึ้งงานที่ออกไปปฏิบัติงานอยู่ข้างนอกกลับเข้ารวงได้อย่างถูกต้องแต่ใช่ว่าผึ้งจะใช้วิธีในการกลับรวงรังวิธีนี้วิธีเดียว  ผึ้งยังอาศัยตำแหน่งของดวงอาทิตย์ และวิธีอื่นๆอีกในการกลับรัง (ไว้หาข้อมูลแล้วจะมาบอกภายหลัง) มันอาจจะเป็นพฤติกรรมธรรมดาๆ ของผึ้งที่คนส่วนใหญ่รู้แล้ว แต่สำหรับผมคนที่เริ่มกำลังศึกษาเรื่องผึ้ง ผมถือว่าเป็นความรู้ใหม่ๆ ที่ดีมาก

หมายเลขบันทึก: 7244เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2005 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท