การรับพิจารณาคดีเข้าสู่ศาล ในกรณีที่เกี่ยวข้องกับ พรบ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม


ต้องพิจารณาในมาตรา 4 เพื่อดูว่าโจทย์ จำเลย และข้อพิพาทนั้นตรงตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ , ในส่วนของข้อพิพาทก็จะต้องเข้าไปดูในรายละเอียดว่าจะตรงตามหมวดใด , ทางศาลก็จะรับฟ้อง เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาต่อไป

ในการที่จะยื่นคำฟ้องเพื่อพิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับ พรบ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม นั้น การที่ศาลจะรับฟ้องหรือไม่นั้นคงจะต้องพิจารณาในมาตรา 4 เพื่อดูว่าโจทย์, จำเลย และข้อพิพาทนั้นตรงตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ ซึ่งมาตรานี้จะมีรายละเอียด ดังนี้

มาตรา ๔ในพระราชบัญญัตินี้

กิจการโทรคมนาคมหมายความว่า กิจการโทรคมนาคมตามกฎหมายว่าด้วยองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่แล ะกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการ โทรคมนาคม

การประกอบกิจการโทรคมนาคมหมายความว่า การประกอบกิจการในลักษณะที่เป็นผู้ให้บริการ ด้านกิจการโทรคมนาคมแกบุคคลอื่นทั่วไป

เลขหมายโทรคมนาคมหมายความว่า ตัวเลขตัวหนังสือ หรือสัญลักษณ์ อื่นใดอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกัน ซึ่งใช้ระบุที่หมายในโครงข่ายโทรคมนาคมเพื่อการโทรคมนาคม

โครงข่ายโทรคมนาคมหมายความว่า กลุ่มของเครื่องโทรคมนาคมที่ต่อถึงกันโดยตรง หรือโดยผ่านเครื่องชุมสายหรือเครื่องอื่นใด เพื่อการโทรคมนาคมระหว่างจุดหมายปลายทางที่กำหนดด้วยระบบสายระบบคลื่นความถี่ ระบบแสง ระบบแม่เหล็กไฟฟ้าอื่นระบบใด ระบบหนึ่งหรือหลายระบบรวมกัน

เชื่อมต่อหมายความว่า การเชื่อมต่อระหว่างโครงข่ายโทรคมนาคมภายใต้ความตกลงทางเทคนิคและทางพาณิชย์เพื่อให้ผู้ใช้บริการของผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมฝ่ายหนึ่งสามารถติดต่อสื่อสารกับผู้ใช้บริการหรือใช้บริการโทรคมนาคมของผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมอีกฝ่ายหนึ่งได

คณะกรรมการหมายความว่า คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติตามกฎหมายว่าด้วยองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม

สำนักงานหมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม แห่งชาติ

เลขาธิการ   หมายความว่า เลขาธิการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

พนักงานเจ้าหน้าที่หมายความว่า ผู้ซึ่งคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ แต่งตั้งให้ปฏิบัติการตามพระราชบัญญัตินี้โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา

àโดยในส่วนของข้อพิพาทก็จะต้องเข้าไปดูในรายละเอียดว่าจะตรงตามหมวดใด ในหมวดต่างๆ ดังนี้

หมวด 1 การอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม
หมวด 2 การใช้และการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม
หมวด 3 มาตรฐานของโครงข่ายโทรคมนาคมและอุปกรณ์
หมวด 4 สิทธิของผู้รับใบอนุญาต
หมวด 5 สิทธิของผู้ใช้บริการ
หมวด 6 สัญญาให้บริการโทรคมนาคม
หมวด 7 ค่าธรรมเนียมและค่าบริการในกิจการโทรคมนาคม
หมวด 8 การกำกับดูแล
หมวด 9 การบังคับทางปกครอง

หมวด 10 บทกำหนดโทษ           

-->ซึ่งถ้าทั้ง โจทย์, จำเลย และคดีความนั้นตรงตาม พรบ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม ตามที่ผู้ยื่นฟ้องได้ยื่นมา ทางศาลก็จะรับฟ้อง เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาต่อไป

หมายเลขบันทึก: 72395เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2007 02:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท