ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (3) จุดชมวิว สุดทางที่ด่านซ้าย


ภูเรือ - เชียงคาน (3) จุดชมวิว สุดทางที่ด่านซ้าย

จุดชมวิวสุดทางที่ด่านซ้าย ตั้งอยู่ที่ตำบลด่านซ้าย อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เป็นจุดชมวิวที่อยู่ในความดูแลของเทศบาลศรีสองรัก โดยจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในตัวอำเภอ และเป็นจุดพักรถสำหรับผู้ที่เดินทางมาสักการะพระธาตุศรีสองรักและท่องเที่ยวในตัวอำเภอด่านซ้าย เส้นทางสู่อำเภอด่านซ้ายเป็นถนนลาดยางอย่างดี การเดินทางคดเคี้ยวไปตามภูเขา ทิวทัศน์สองข้างทางสวยงามมากโดยเฉพาะช่วงปลายฝนต้นหนาวจะมีทะเลหมอกที่ลอยอยู่ด้านล่าง ดูสวยงามมากในขณะที่พระอาทิตย์กำลังจะขึ้น ส่วนในเวลาที่เดินทางไปถึงเป็นเวลาเย็นก่อนสิ้นแสงสุดท้าย ทิวทัศน์ ณ จุดชมวิวสุดทางที่ด่านซ้ายก็สวยงามประทับใจเช่นกัน

อำเภอด่านซ้ายเป็นรอยต่อระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จึงเรียกกันว่า "สุดทางที่ด่านซ้าย" ส่วนอีกป้ายหนึ่งมีข้อความว่า "ดินแดนแห่งสัจจะและไมตรี" เนื่องมาจากเมื่อครั้งอดีตกาลที่ประเทศพม่ารุ่งเรืองอำนาจและมีการรุกรานพื้นที่ประเทศต่างๆเพื่อขยายอำนาจ ในครั้งนั้นสมเด็จพระมหาจักรพรรดิกษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยาและสมเด็จพระไชยเชษฐาธิราชกษัตริย์แห่งเวียงจันทน์เห็นว่าควรร่วมมือกันเพื่อสร้างมิตรภาพและความมั่นคงของอาณาจักรทั้งสอง จึงได้ทำสัตยาธิษฐานว่าจะไม่มีการล่วงล้ำพื้นที่ดินแดนของกันและกัน นอกจากนั้นยังมีการสร้างพระธาตุศรีสองรักขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพในครั้งนั้นด้วย

ณ จุดชมวิวสุดทางที่ด่านซ้ายมีผีตาโขนซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญของอำเภอด่านซ้ายจัดแสดงให้ชมด้วย เพื่อแสดงถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่สืบสานกันมาอย่างยาวนานของชาวด่านซ้าย ดังที่ปรากฎอยู่ในคำขวัญของอำเภอด่านซ้าย

"ดินแดนแห่งสัจจะและไมตรี ประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน"

งานบุญประเพณีพื้นบ้านของชาวด่านซ้ายเรียกว่า "ประเพณีบุญหลวง" แบ่งออกเป็นเทศกาลผีตาโขน ประเพณีบุญบั้งไฟ และงานบุญหลวง หรือ บุญผะเหวด เป็นงานประจำปีของชาวอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ซึ่งจัดขึ้นหลังวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี มักจะตรงกับช่วงปลายเดือนมิถุนายนถึงต้นเดือนกรกฎาคม จัดขึ้นที่ถนนหลายสายของอำเภอด่านซ้าย โดยเป็นงานที่มีบรรยากาศของความสนุกสนานรื่นเริงและมีชื่อเสียงอย่างมากของชาวด่านซ้าย จังหวัดเลย มีขบวนแห่ผีตาโขนที่แต่งกายคล้ายผีและปีศาจ ใส่หน้ากากขนาดใหญ่ที่เป็นเอกลักษณ์ มีลวดลายที่งดงามแตกต่างกันออกไป มีการแสดงเต้นรำอย่างสนุกสนานในขบวนแห่ที่แห่ยาวไปตามท้องถนน

ผีตาโขน เดิมมีชื่อเรียกว่า ผีตามคน เป็นการละเล่นที่ได้รันอิทธิพลมาจาก มหาเวสสันดรชาดก ชาดกในพระพุทธศาสนา ในตอนที่พระเวสสันดร พระนางมัทรี เดินทางออกจากป่ากลับสู่เมือง บรรดาผีป่าและสัตว์นานาชนิดมีความอาลัยรัก จึงพากันแห่แหนแฝงตัวแฝงตนมากับชาวบ้านเพื่อมาส่งพระเวสสันดรและพระนางมัทรีกลับเมือง "ผีตามคน "  ได้กลายมาเป็น "ผีตาโขน" ในปัจจุบัน การละเล่นผีตาโขนในอำเภอด่านซ้ายนอกจากมีในงานบุญหลวง ยังมีเล่นในงานบุญบั้งไฟ การแห่ขอฝน และเล่นเพื่อความสนุกสนานอีกด้วย

การแต่งกายของผีตาโขนมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ด้วยลวดลายสีสันฉูดฉาด โดยเย็บเศษผ้าเป็นเสื้อตัว กางเกงตัว หรือเย็บเป็นชุดติดกันตลอดตัวก็ได้ ข้อสำคัญคือต้องคลุมร่างกายให้มิดชิด จุดเด่นคือหน้ากากผีตาโขนทำจากหวดนึ่งข้าวเหนียวตกแต่งด้วยลวดลายที่สวยงาม มีความเชื่อกันว่าเมื่อเสร็จงานแล้วคนที่แต่งกายเป็นผีตาโขนต้องถอดเครื่องกายออกและนำไปทิ้งในแม่น้ำหมัน ห้ามนำเข้าบ้าน เป็นการทิ้งความทุกข์ยากและสิ่งเลวร้ายไป และรอจนถึงปีหน้าจึงค่อยทำเล่นกันใหม่

เพียงมาถึงจุดชมวิว"สุดทางที่ด่านซ้าย" เท่านั้น ก็ได้สัมผัสวิถีชีวิตของชาวด่านซ้าย แม้ในวันนี้จะเป็นเพียงทางผ่านไปสู่อำเภอภูเรือ แต่วันหนึ่งคงมีโอกาสเดินทางมาสุดทางที่ด่านซ้าย ดินแดนแห่งสัจจะและไมตรี

ขอขอบคุณ

  • หน่อยทัวร์ ท่องเที่ยว ผู้จัดทริป "ภูเรือ-เชียงคาน หนาวสะท้านใจ " จัดทริปดีๆ ให้มาท่องเที่ยวสัมผัสสายลมหนาวที่จังหวัดเลย หนาวสุดในสยาม
  • มิตรภาพดีๆระหว่างเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน ทำให้ทริปนี้สนุกสนานประทับใจ
  • ขอบคุณภาพผีตาโขนจากอินเทอร์เน็ต
     
  • บันทึกต่อไป …ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (4) ลมหนาวพัดมา ที่ภูเรือรีสอร์ท

 

หมายเลขบันทึก: 717078เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2024 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2024 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท