ดีใจที่เด็กได้รางวัลรองชนะเลิศ แต่งคำประพันธ์


นอกจากฝึกเพลงอีแซวจนชนะเลิศแล้วผมยังฝึกแต่งคำประพันธ์ ได้อีกด้วย
เมื่อวันที่ ๘ มกราคม ๒๕๕๐ ผมได้มีโอกาสพานักเรียนไปแข่งขันทักษะทางวิชาการ ในงานมหกรรมวิชาการเฉลิมพระเกียรติในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี ณ โรงเรียนธรรมโชติศึกษาลัย อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี เป็นงานระดับจังหวัดที่ สพท.สพ.ทั้ง ๓ เขตร่วมกันจัด มีองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรีสนับสนุน โดยมีสพท.สพ.เขต ๓ เป็นเจ้าภาพ ผมรับหน้าที่ฝึกฝนการแต่งคำประพันธ์ เพราะโรงเรียนเขาเห็นผมแต่งเพลงอีแซวบ่อยๆผลปรากฏว่าเด็กที่ผมฝึกซึ่งเป็นนักเรียน ม.๑ ได้รางวัลรองชนะเลิศระดับจังหวัด(ที่ ๒ ของจังหวัด)เด็กชื่อด.ญ.วริษฐา ชรอยเมฆ กับด.ญ.ศรินยา ภุมรินทร์ ม.๑/๑ ผมดีใจมาก เพราะเป็นเด็กม.๑ แต่ได้รองชนะเลิศช่วงชั้นที่ ๓(ม.๑-ม.๓)การได้รางวัลรองชนะเลิศระดับจังหวัดสุพรรณบุรี ที่มีกวีเต็มบ้านเต็มเมือง ทำให้ผมดีใจมาก ทำให้ผมเกิดความมั่นใจว่า นอกจากฝึกเพลงอีแซวจนชนะเลิศแล้วผมยังฝึกแต่งคำประพันธ์ ได้อีกด้วย เทคนิค ก็ไม่มีอะไรมาก ให้ความรู้พื้นฐาน ฝึกฝน ให้แบบฝึกหัดไปแต่งมา แล้วแนะนำว่าตรงนี้ดี ตรงนี้ต้องแก้ไข ให้กำลังใจ ให้เทคนิค ให้เคล็ดลับ ที่สำคัญเด็ก ๒ คนนี่ใจรัก แต่งเสร็จรีบวิ่งเอามาให้ดู แล้วถามว่าจะให้หนูแต่งเรื่องอะไรต่อไป
คำสำคัญ (Tags): #แต่งคำประพันธ์
หมายเลขบันทึก: 71697เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2007 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เป็นการชนะด้วยพรแสวงแท้ๆครับ ยิ่งสามารถคว้ารางวัลมาได้ ถือว่า ไม่ธรรดาจริงๆครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท