ιитєgяιту


integrity เป็นคำสำคัญสำหรับสังคมไทยเรา

Integrity คำๆ นี้เป็นคำที่อาจารย์จิตแพทย์ของผมเคยพูดชื่นชมคนๆ หนึ่งว่าเขามี integrity ตอนนั้นผมไม่รู้จักคำนี้ ไปเปิดอ่านดู อืม มีความหมายที่ดีมากๆ เลย ผมลองคัดลอกจาก wikipedia มาให้ดูนะครับ

 Integrity comprises the personal inner sense of "wholeness" deriving from honesty and consistent uprightness of character. The etymology of the word relates it to the Latin adjective integer (whole, complete). Evaluators, of course, usually assess integrity from some point of view, such as that of a given ethical tradition or in the context of an ethical relationship.

Integrity is holding true to one's values. Said another way: being one's word; doing what you said you would do (by when)/(how) you said you would do it. Integrity is knowing what is important to you and living your actions accordingly. It may take the form of a sense of etiquette that runs very deep, as in religious or political virtues. In a way, integrity is how you allow others to see you. Holding individual evaluation as paramount, Friedrich Nietzsche considered personal integrity a noble quality and poooo.

เฉพาะคำๆ นี้ใน stanford encyclopedia of philosophy พูดไว้ซะยืดยาวเลยทีเดียว  ศัพท์บัญญัติราชบัณฑิตยสถานแปลคำนี้ว่า 1. ความซื่อสัตย์สุจริต 2. บูรณภาพ  ก็อาจจะตรงนะครับแต่ต้องมาขยายความอีก  คำๆ นี้หมายถึงซื่อสัตย์ต่อตนเอง เชื่อมั่นในหลักการของตนเอง ทำในสิ่งที่ตัวเชื่อ แม้จะมีสิ่งมาสั่นคลอนก็เปลี่ยนแปลงได้ยาก เป็นคนที่ปากกับใจตรงกัน ความคิดและการกระทำ สอดคล้องกัน เราเห็นเขายังไงก็ยังงั้น ไม่ว่าจะไม่เจอมานาน ทำนองระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน  (นักการเมือง สอบตกครับท่าน) ผมพบในเว็บหนึ่งเขาแปลว่า มีจุดยืนที่มั่นคง คำๆ นี้ผมว่าตรงนะ


ผมคิดว่าการมี integrity มีหลุมพรางคือการยึดมั่นถือมั่น หรือมานะ เราเชื่อในสิ่งที่เราเชื่อ และเฮ็ดในสิ่งที่เราเชื่อ แต่ความเชื่อ ทัศนคติ โลกทัศน์ ชีวทัศน์ ของคนเราก็มีการเปลี่ยนแปลงได้ มีพัฒนาการได้ เราควรพร้อมที่จะผสมผสาน สังเคราะห์ assimilate สิ่งใหม่ๆ ที่กระทบใจเราเข้ามาในตัวเรา เพื่อการเปลี่ยนแปลงไปสู่สถานะความคิดที่พัฒนาขึ้น อย่างไรก็ตามความเชื่อในสิ่งหลักๆ หรือ basic principle ของเราน่าจะยังคงตั้งมั่นอยู่


integrity เป็นคำสำคัญสำหรับสังคมไทยเรา เพราะคนไทยเรามักจะยึดหลักศรีธนนชัย ปรับตัวลื่นไหลไปเรื่อย ข้าราชการก็พร้อมที่เปลี่ยนนโยบายทันทีที่นายใหม่มา  ผมเพิ่งดูรายการ the icon ของคุณสัญญา เมื่อ 2 วันก่อนเขาสรุปสิ่งที่พบเป็น cofactor ในแขกของรายการเขา ไว้ 4 ข้อ ซึ่งผมคิดว่าดีทีเดียว ข้อแรก มีใจรักในสิ่งที่ตนเองทำ จริงๆ ต้องบอกว่าบ้าในสิ่งที่ตัวเองทำ (passion) ข้อสองมีพรสวรรค์ ข้อนี้เขาก็กันๆ ไว้ว่าพรสวรรค์ต้องร่วมกับพรแสวง ข้อสามยึดมั่นในสิ่งที่ตัวเองเชื่อ (integrity) ข้อสี่มีคุณธรรม


เป็นข้อคิดที่ดีทีเดียว คนที่มาเป็นคนดัง คนเด่น cerebrity แต่สิ่งที่เขาสรุปมา ผมคิดว่าเรานำมาใช้ได้ทีเดียว เราไม่ได้ต้องการประสบความสำเร็จแบบเป็นคนดัง ไม่อยากรวย แต่ผมเชื่อว่าลึกๆ แล้วเราต้องการพัฒนาตนเองโดยเฉพาะด้านใน ซึ่ง indicator ของการพัฒนาด้านในของตนเองผมคิดว่าคือการทำประโยชน์ให้กับผู้อื่น ท้ายที่สุดแล้วด้านในด้านนอกก็ไม่อาจแยกจากกันได้

สรุปคนที่ผมเห็นว่าเป็นตัวอย่างที่ดีของ integrity คือ .....

เปาบุ้นจิ้น ครับท่าน  ....

Pao

"บังอาจ" ......

หมายเลขบันทึก: 71369เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2007 01:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 15:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณอาจารย์มากเลยครับ ตามลิงก์ของอาจารย์มาจากประเด็นข่าว: คณบดีฝ่ายคัดเลือกนักศึกษาของ MIT ลาออกเพราะปลอมวุฒิการศึกษา ซึ่งผมดีใจมากที่ทำอย่างนั้น

บันทึกนี้ได้มีการหาข้อมูลและกลั่นกรองมาแล้วเป็นอย่างดี

มีนักปราชญ์กรีกสมัยโบราณ (ไม่แน่ใจว่าเป็นดสเครติสหรือริสโตเติล) เคยพูดไว้ในทำนองที่ว่าถ้าเราอธิบายไม่ได้ เราก็ไม่เข้าใจ

สำหรับความหมายที่ให้ไว้ในพจนานุกรม ผมยังไม่ชอบครับ ;-) ส่วนที่ว่ามีจุดยืนที่มั่นคง ผมอยากเพิ่มว่ามีจริยธรรมทางความคิดด้วยครับ -- ถ้าเชื่อว่าความคิดเป็นจุดเริ่มต้นของการกระทำ

ผม quote ผิดไปสองพันปีครับ ที่จริงประโยคที่ว่า “If you can't explain it simply, you don't understand it well enough” เป็นของ Albert Einstein

เห็นด้วยกับจริยธรรมทางความคิดครับ ส่วนคำของ Einstein ผมชอบครับ แลเป็นอย่างที่เขาว่าจริงๆ  มีอีกแบบหนึ่งที่ผมและเพื่อนเคยใช้คือ ถ้าอยากจะให้ใครสักคนเขาเข้าใจและเห็นด้วยกับความคิดของเรา ผมจะให้เขาสอนสิ่งนั้น ปรากฏว่าพอเขาต้องอ่านเตรียมสอน ก็เกิดการ get ในสิ่งที่เราพยายามพร่ำบอกแต่เขาไม่เคยคิดจะสนใจสักกะที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท