๑,๓๗๐ ครูต้น..ครูอัตราจ้างฯ ครูตัวอย่างที่น่าจดจำ


ผมจึงคิดไว้นานแล้ว ว่าครูอัตราจ้างแบบนี้ที่มีทั้งความกตัญญู รู้หน้าที่มีความรับผิดชอบ มีความขยันหมั่นเพียรอย่างนี้ ถึงยังไงก็ต้องได้เป็น”ข้าราชการครู”เข้าสักวัน

          ทุกโรงเรียนย่อมจะมีครูที่เรียกว่าครูประจำการ มากบ้างน้อยบ้างตามขนาดของแต่ละโรงเรียน ครูประจำการจะมีเลขที่ตำแหน่งและสามารถเขียนย้ายได้ ตลอดจนมีสวัสดิการเพียบพร้อม

          ครูประจำการจะนับรวมตำแหน่งผู้บริหารด้วย และจะเกษียณอายุราชการเมื่อมีอายุครบ ๖๐ ปีและมีเงินบำนาญรองรับ หรือจะขอรับเป็นเงินบำเหน็จครั้งเดียวเลยก็ได้

          ครูอีกกลุ่มหนึ่งที่เรียกว่าครูอัตราจ้าง จะมีไม่ครบทุกโรงเรียน ประกอบด้วยครูอัตราจ้าง ที่จ้างจากงบประมาณ สพฐ.และครูอัตราจ้างที่จ้างจากเงินรายได้สถานศึกษา (เงินบริจาค-ผ้าป่า)

          ครูอัตราจ้างไม่ว่าจะใช้งบก้อนใด จะเป็นครูได้ชั่วคราว ทำสัญญาเป็นงวดๆละ ๒ - ๓ เดือนบ้าง ๕ เดือนบ้าง แต่พอครบ ๑ ปี จะต้องถูกประเมินว่าสมควรจ้างต่อหรือไม่

          ที่โรงเรียนบ้านหนองผือเคยมีครูอัตราจ้างสูงสุดถึง ๔ คน ครูธุรการ ๑ คน รวมครูประจำการ อีก ๗ คน แต่ปัจจุบันลดน้อยถอยลงอันเนื่องมาจากมีครูประจำการเกษียณ

          ส่วนครูอัตราจ้างชั่วคราวบางท่านที่จ้างจากเงินโรงเรียน ก็ไปสอบบรรจุ ได้เข้ารับราชการครูเป็นที่เรียบร้อย นับเป็นความโชคดีที่ครูมีการพัฒนาตนเอง จนประสบความสำเร็จ

          สำหรับครูอัตราจ้างจากงบประมาณของสพฐ.ที่โรงเรียนจะมี ๑ คน ชื่อ “ครูต้น” หรือครูทศพร หงษ์โต วิชาเอกพลศึกษา อายุ ๓๐ ปี เป็นครูประจำชั้น ป.๔    วันนี้ครูต้นจะทำงานที่โรงเรียนเป็นวันสุดท้ายแล้ว

          ครูต้น...ปฏิบัติงานการสอนตั้งแต่เดือนกันยายน ๒๕๖๐  นับรวมได้ ๕ ปี กับ ๕ เดือน ซึ่งถือว่านานมาก สำหรับครูในตำแหน่งนี้ โรงเรียนได้ครูต้นมาสอนเพราะโชคช่วยแท้ๆ

          ๒๑ สิงหาคม ๒๕๖๐ ก่อนที่ผมจะได้รับดอกไม้พระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐ เพียง ๑ วัน ผอ.เขตฯ ผู้เป็นเจ้านายมาตรวจเยี่ยม เพื่อดูว่าโรงเรียนมีความพร้อมในการเตรียมการต้อนรับผู้แทนพระองค์มากน้อยแค่ไหน

          เพราะวันงานจริงๆ (๒๒ สิงหาคม) เจ้านายคนนี้จะย้ายไปเป็นผอ.เขตฯที่จังหวัดนครปฐม ท่านได้ถามผมว่า โรงเรียนขาดครูกี่คน ผมตอบว่า ๒ คนและขาดมานานแล้ว  ท่านก็เลยบอกว่าเขตฯมีครูอัตราจ้างที่สอบขึ้นบัญชีไว้ จะส่งมาให้ ๑ คน วิชาเอกพลศึกษา 

          ผมดีใจและแปลกใจระคนกัน ด้วยปกติผอ.เขตท่านนี้ก็ไม่ได้ชื่นชมอะไรผมมากนัก ผมจึงคิดเอาเองว่า ที่ท่านอยากให้ครูมาเพิ่ม เพราะท่านเกรงกลัวเจ้านายที่สพฐ.จะถามว่าโรงเรียนดีๆแบบนี้ ทำไมผอ.เขตไม่ดูแล (ฮา)

          ตั้งแต่ได้ครูต้นมาเป็นครู โรงเรียนมีความเจริญก้าวหน้ามาโดยตลอด มีการปรับปรุงอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมอย่างมากมาย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก็ดีขึ้น และที่สำคัญโรงเรียนซึ่งมีนักเรียนไม่มาก ก็มีโอกาสได้เป็นแชมป์กีฬากับเขาด้วย

           ครูต้นตั้งใจทำงานดีมาก เป็นที่รักของครูทุกคน มาโรงเรียนแต่เช้า มาก่อนครูประจำการเสียอีก ลาป่วยไม่มาก ลากิจบ้างเล็กน้อย และการลากิจทุกครั้งจะมีเหตุผลเดียวคือ ขับรถพาคุณพ่อคุณแม่ไปโรงพยาบาล

          ครูต้น เป็นครูที่มีความพยายามสูงมากจริงๆ มีการสอบครูที่จังหวัดไหน ไม่ว่าจะสังกัดใด ครูต้นจะไปสมัครสอบและมุ่งมั่นดูหนังสือ รวมการสอบทั้งหมดถึง ๘ ครั้ง เคยสอบได้ที่ ๒ แต่เขารับได้แค่คนเดียว

          ผมจึงคิดไว้นานแล้ว ว่าครูอัตราจ้างแบบนี้ที่มีทั้งความกตัญญู รู้หน้าที่มีความรับผิดชอบ มีความขยันหมั่นเพียรอย่างนี้ ถึงยังไงก็ต้องได้เป็น”ข้าราชการครู”เข้าสักวัน

          ฝันของครูต้นเป็นจริงแล้วในวันนี้ ผมจึงให้นักเรียนได้แสดงมุทิตาจิต เสร็จภารกิจแล้วผมก็พาครูต้นไปเลี้ยงส่ง ก่อนเดินทางไปส่งที่โรงเรียนแห่งใหม่ในสัปดาห์หน้า

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒  มิถุนายน  ๒๕๖๖

 

 

 

         

         

หมายเลขบันทึก: 713025เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2023 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2023 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท