สอนให้เป็นผู้ตาม กับสอนให้เป็นผู้นำ


 

ชื่อบันทึกนี้โผล่ขึ้นมาขณะอยู่บนเครื่องบินการบินไทย เวลาไทย ๑๑.๕๓ น. วันที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๖๖  ขณะกำลังบินไปโคเปนฮาเกน  เวลาที่นั่นคือ ๖.๕๓ น.  เป็นชื่อบันทึกที่ผมคิดว่า มีค่ามากสำหรับเตือนสติครูไทย    และเกิดจากการอ่านหนังสือ Experiential Learning : A practical guide for training, coaching and education, 4th edition (2018), เขียนโดย Colin Beard & John P. Wilson    

สอนศิษย์ให้เป็นผู้ตาม กับสอนให้เป็นผู้นำ   ผลต่างกันราวฟ้ากับดิน   แต่วิธีการทำได้ง่ายๆ ด้วยท่าทีและคำพูดของครู ดังระบุในหนังสือ สอนเสวนา สู่การเรียนรู้เชิงรุก   

ครูสอนศิษย์ให้เป็นผู้ตาม ด้วยคำพูดและท่าทีว่าเรื่องที่กำลังเรียนนั้นต้องคิดและตอบตามที่ครูหรือหนังสือบอกเท่านั้น    หากคิดหรือตอบแบบอื่นถือเป็นผิด   การเรียนเน้นที่ถูกผิดตามที่ตำราหรือครูสอน   

ตรงกันข้าม หากต้องการสอนให้ศิษย์ค่อยๆ บ่มเพาะความเป็นผู้นำ (leadership)  หรือผู้กระทำการ (agency)    ครูต้องใช้คำถาม “ใครมีคำตอบที่ต่างจากนี้บ้าง”    “ใครมีวิธีแก้โจทย์ข้อนี้ด้วยวิธีอื่นบ้าง”    “ใครคิดต่างจากที่พูดกันมาแล้วบ้าง”     

ครูใช้คำพูด หรือคำถามปลายเปิดเช่นนี้    ผมตีความว่า เป็นการทำหน้าที่ส่งเสริมให้ศิษย์เกิดกระบวนการเรียนรู้จากประสบการณ์ (experiential learning)    ซึ่งเป็นกระบวนการที่ซับซ้อน และอธิบายได้หลากหลายมิติมาก   ที่ผมจะตีความนำมาเสนอต่อไป   

โดยผลที่เกิดขึ้นต่อศิษย์มีหลายมิติมาก    ที่ผมนำมาสะกิดครูในบันทึกนี้คือ   ผลด้านการพัฒนาภาวะผู้นำ หรือการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง (change agent)   

การเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ ๒๑ ทุกคนต้องเรียนรู้และพัฒนาขึ้นเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงให้แก่ตนเอง  และให้แก่สังคม  รวมทั้งแก่โลก   โดยครูเปลี่ยนท่าทีและคำพูดตามที่เสนอข้างต้น   

วิจารณ์ พานิช

๒๓ เม.ย. ๖๖

บน TG 950 ไปโคเปนฮาเกน

 

 

หมายเลขบันทึก: 712960เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2023 18:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2023 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Should we also ask if our education system is ‘to supply industrial demand’ or to develop society?

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท