3. #Dr. Romantic


ดูละคร  สะท้อนชีวิต

 

ด้วยความชอบในเนื้อหาที่เกี่ยวกับโรงพยาบาล  การรักษาผู้ป่วย  การสะท้อนชีวิตของแพทย์ประจำบ้าน  แพทย์ฝึกหัด เจ้าหน้าที่อื่นๆในโรงพยาบาล   รวมทั้งการได้ทบทวนศัพท์เทคนิคทางการแพทย์บางส่วนที่พอจะระลึกได้  จึงทำให้ติดตามการดู Series เกาหลี ระดับคุณภาพทั้ง 3 ภาคอย่างต่อเนื่อง  จุใจ   และเข้าใจที่มาที่ไปของพฤติกรรมของตัวละคร    ชื่นชมในการผลิตงานภาพยนต์ในแนวการแพทย์ของเกาหลีที่เถ่ายทอดการทำงานจริงเกือบ 100% ของบรรยากาศแผนกฉุกเฉิน และ ห้องผ่าตัด  มีอุปกรณ์เหมือนของจริง  อวัยวะที่กำลังทำการรักษาที่สมจริงเหมือนร่างกายมนุษย์    ท่าทาง อากัปกิริยา  การพูด  และความรู้สึก    สิ่งที่เกินจริงไปหน่อย คือ ฉากที่มีเลือดทะลักจนล้นลงบนพื้นห้องผ่าตัด   ตรงนี้ไม่แน่ใจว่าในเหตุการณ์จริงจะมีหรือไม่เพราะเคยผ่านแต่การผ่าตัดขนาดเล็ก  และไม่เคยเจอแบบในละคร

สิ่งที่อยากสะท้อน เพื่อประยุกต์ใช้ในมุมมองของคน HR   คือ  ปัจจัยที่จะทำให้  องค์กรใด  หรือ ทีมงานใด ที่จะประสบความสำเร็จ  มีพลังของสมาชิกทีมที่มุ่งมั่น และพร้อมทุ่มเทอย่างไม่มีเงื่อนไข  มีความยึดมั่นผูกพัน  ( Engagement )  อย่างเหนียวแน่นไม่เสื่อมคลาย   ประกอบด้วย

  1. การมีหัวหน้าทีมที่มีความเก่ง  ความสามารถ และทักษะเฉพาะด้าน  ( Hard Skill , Technical  Competency )   มีความรู้ที่เป็นศาสตร์ที่จำเป็นเฉพาะของตนเอง และขององค์กร (Core Business)  เมื่อเผชิญปัญหาสามารถแก้ปัญหาได้สำเร็จลุล่วง  ผ่านการแสดงภาวะผู้นำที่มีประสิทธิภาพ (Leaderships)
  2. ภาวะผู้นำที่นักแสดงได้ถ่ายทอดให้เห็น
    1.   การทำให้เห็นผ่านการผ่าตัดตามบทบาทของศัลยแพทย์เมื่อต้องทำการรักษาผุ้ป่วย   นักแสดงแสดงให้เห็นอย่างสมจริง  ทำให้สมาชิกในทีมยอมรับ  และชื่นชมอย่างไม่มีข้อสงสัย
    2.  การสื่อสารให้ทีมงานเข้าใจถึงกระบวนการทำงานตั้งแต่ต้นจนจบ  ในทุกๆการผ่าตัด จะมีการกล่าวถึงขั้นตอนการทำงาน เพื่อให้สมาชิกในทีมเข้าใจตรงกัน  รับรู้สถานการณ์ทุกกระยะ  ซึ่งจะต้องมีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่รวดเร็วและถูกต้อง 100%
    3. การเคารพในความสามารถของสมาชิกทีม  เปิดโอกาสให้ทดลองทำ 
    4. ชื่นชม  กล่าวคำชมแก่สมาชิก  กล่าวถึงผลงานอย่างจริงใจ
    5. การมอบหมายงานและจัดการงานเฉพาะหน้าตาม Case ผู้ป่วยหนัก อย่างมีประสิทธิภาพ  
    6. การจัดลำดับความสำคัญของงาน  และ บริหารจัดการภายใต้ข้อจำกัดของทรัพยากรบุคคล  ทรัพยากรเวลา  และ  อื่นๆ  อย่างฉลาด  หลักแหลม

3. สมาชิกในทีมที่มีการฝึกฝนทักษะอย่างต่อเนื่อง   มีการปฏิบัติตามหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มความสามารถ

4.เป้าหมายที่ชัดเจนของทีม  ตอกย้ำ และถ่ายทอดให้สมาชิกทีมตระหนักรู้ และเดินไปสู่จุดหมายนั้นอย่างไม่เคลือบแคลง

5.การทำงานเป็นทีม ทีจำเป็นอย่าง่งที่จะต้องมีผู้นำที่มีความรู้แตกฉานมากกว่า 1 สาขา   มีการแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง

6. หัวหน้า ( รุ่นพี่ )  ต้องทำการสอนงานให้รุ่นน้อง ด้วยความเมตตา ให้โอกาสรุ่นน้องได้ฝึกทำ

7. สมาชิกทีม มุ่งมั่น  ตั้งใจ ขยัน และ ให้เวลากับการทำงานอย่างแท้จริง  

8.หัวหน้า  เชื่อใจในความสามารถของสมาชิก  ให้โอกาสสมาชิกได้แสดงผลงานอย่างเต็มที่ เคารพในการแสด

งความคิดเห็น  

9. หัวหน้าและสมาชิกทีม  ยอมรับผลของการกระทำความผิด  และพร้อมจะปรับปรุงการทำงาน  เมื่อมีการทำงานผิดพลาด  สมาชิกจะยอมรับว่าและแสดงถึงการสำนึกผิดในสิ่งที่ได้กระทำไป

10. ให้ความรัก  ความเมตตา แก่สมาชิกในทีมอย่างจริงใจ  ซีนที่ประทับใจคือ หัวหน้าเข้าไปในตึกที่กำลังถล่ม เพื่อช่วยสมาชิกทีมที่บาดเจ็บอย่างไม่เกรงกลัวอันตราย  แสดงให้เห็นถึง ความรัก และความเมตตาอย่างแท้จริง

11.การมุ่งประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ตนเอง

ขอบคุณทีมงานผู้ผลิตงานดีๆ ที่สะท้อนสังคม  อย่างดี

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 712959เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2023 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2023 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท