๑,๓๖๖. โรงเรียนเฟื่องฟูเพราะเฟื่องฟ้า


   ความตั้งใจเพียงอย่างเดียวคือจะปลูกเฟื่องฟ้าไว้เป็นที่ระลึก เมื่อคนเก่าที่เราเคยเคารพนับถือ สร้างต้นไม้แห่งความสุขไว้ให้เชยชม เราก็ควรคืนกำไรให้คนรุ่นต่อไปได้มีความสุขจากต้นไม้ของเราบ้าง

          ทุกโรงเรียนย่อมจะมีต้นไม้ ไม่ว่าจะมากหรือน้อย แต่ก็ต้องมีสักต้นหนึ่งหรือสักชื่อหนึ่งที่เป็นต้นไม้หลักประจำโรงเรียน ลองนึกย้อนกลับไปก็จะนึกได้ในทันที

          ที่โรงเรียนมีหลายต้น ที่ดูจะโดดเด่นก็มีต้นพิกุล ประดู่ สะเดา ขี้เหล็กและเฟื่องฟ้า โดยเฉพาะเฟื่องฟ้า เป็นไม้ประดับที่ดูจะโดดเด่นกว่าเพื่อน

          จำได้ตั้งแต่วันที่ย้ายมารับตำแหน่ง สังเกตเห็นเฟื่องฟ้าแล้วสะดุดตาและประทับใจอย่างบอกไม่ถูก ความรู้สึกตอนนั้นบอกตัวเองว่า โรงเรียนหลังเล็กแห่งนี้ เราเลือกไม่ผิดจริงๆ

          เมื่อได้ทำความรู้จักทักทายกับภารโรง ก็ได้ชื่นชมเรื่องต้นไม้ก่อนเรื่องอื่นๆ ต้นไม้มากมายปลูกได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย เฟื่องฟ้าก็ปลูกเรียงกันเป็นแถวสองข้างถนนทางเข้าโรงเรียน

          ผมเคยเขียนเล่าเรื่องว่าเคยเรียนรู้การตัดแต่งเฟื่องฟ้าจากภารโรง และบอกด้วยว่าเมื่อภารโรงเกษียณ ผมก็เริ่มมีทักษะและมีความเชี่ยวชาญที่จะทำให้เฟื่องฟ้าเป็นทรงกลม แบบที่ไม่สูงจนเกินไป

          ใครมาเยี่ยมชมโรงเรียน ตอนที่เฟื่องฟ้าชูช่อดอกอร่ามระยับตา ต่างบอกว่าโรงเรียนรีสอร์ท แล้วก็ถามหาภารโรงที่ดูแล ครูก็จะชี้มือมาที่ผอ.ทุกครั้ง ตอนหลังก็เลยบอกครูว่าไม่ต้องบอกเขาก็ได้

          ผมคิดว่า”เฟื่องฟ้า”เป็นไม้ประดับที่ชื่อเป็นมงคลอย่างยิ่งและฟังดูดีด้วย ตั้งแต่โรงเรียนมีเฟื่องฟ้า และดูแลรักษาเป็นอย่างดีมาโดยตลอด โรงเรียนมีแต่ความเจริญก้าวหน้า

          ชื่อเสียงและเงินทอง อาคารสถานที่และบุคลากร ไหลมาเทมา ถึงขนาดว่าหลายต่อหลายคนทักว่าโรงเรียนผิดหูผิดตา จริงๆแล้วก็น่าจะเกิดจากระบบการศึกษาที่จะต้องมีความเจริญงอกงาม

          แต่เฟื่องฟ้าก็มีนัยสำคัญในด้านความรู้สึก เป็นสัมผัสแรกที่ดึงดูดใจให้สะดุดตาว่าน่าชม

          ตอนหลังผมตัดแต่งไม่ไหว เพราะเฟื่องฟ้าต้นใหญ่ใบหนามากขึ้น จึงให้ผู้ปกครองใช้เลื่อยไฟฟ้าตัดลำต้นจนเหลือแต่ตอ ใจคอไม่ดีเลย แต่ผู้ปกครองก็ยืนยันว่าเพียงเดือนเดียวเฟื่องฟ้าก็จะแตกใบใหม่

          จริงอย่างที่ผู้ปกครองพูด ตอนนี้เฟื่องฟ้าทุกต้นกลับมามีรูปทรงที่สวยงาม ไม่สูงจนเกินไป รูปทรงของลำต้นเท่ากับปีแรกๆที่ผมย้ายมา เหมือนว่ากำลังจะย้อนอดีตกลับคืนไปอย่างนั้นแหละ

          วันนี้..นั่งชื่นชมความงดงามของเฟื่องฟ้าในโรงเรียน เป็นอีกหนึ่งผลงานที่ก้าวหน้าและประสบความสำเร็จ เพราะเมื่อ ๒ ปีก่อนได้ขุดลอกสระน้ำ นำดินมาถมเป็นคันสูงขนานไปกับรั้วโรงเรียน

          ความตั้งใจเพียงอย่างเดียวคือจะปลูกเฟื่องฟ้าไว้เป็นที่ระลึก เมื่อคนเก่าที่เราเคยเคารพนับถือ สร้างต้นไม้แห่งความสุขไว้ให้เชยชม เราก็ควรคืนกำไรให้คนรุ่นต่อไปได้มีความสุขจากต้นไม้ของเราบ้าง 

          ว่าแล้วเฟื่องฟ้าตรงสระน้ำก็บานสะพรั่งทั้งดอกและใบ หลากสีผสมผสานดูอลังการพอสมควร แต่พอนึกย้อนไป หลายครั้งที่เฟื่องฟ้าเกือบจะไม่รอดต่อความร้อนและแห้งแล้ง

          ข้อสังเกตวันนี้ ที่บริเวณถนนทางเข้าพบว่า หน้าฝนได้ตัดแต่งเฟื่องฟ้าบ่อยๆ ทำให้ไม่มีดอก แต่ริมสระน้ำยังมีดอกครบถ้วนสมบูรณ์ เพราะไม่เคยตัดแต่งเลยสักครั้ง

          สุดท้ายนี้อยากเชิญชวนให้มาปลูกเฟื่องฟ้ากันเถอะ อย่าคิดว่ามีหนามแล้วจะเป็นอันตราย ก็แค่หมั่นดูแลตัดแต่งบ่อยๆ เฟื่องฟ้าจะช่วยให้โรงเรียนเฟื่องฟูดูสะอาดตาและสวยงาม

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๗  พฤษภาคม  ๒๕๖๖

หมายเลขบันทึก: 712942เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2023 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2023 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท