ชีวิตที่พอเพียง  บันทึกการเข้าโรงพยาบาล  ๑. วันแรก ๒๖ เมษายน ๒๕๖๖


 

นัดกันทางอีเมล์ตั้งแต่ผมยังอยู่ที่โคเปนเฮเกน ว่าเช้าวันที่ ๒๖ ให้ผมไปรายงานตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลศิริราช  อาคารเฉลิมพระเกียรติ  ชั้น ๑๖  โดยมีหมอชื่อ รศ. นพ. สิทธิพร ศรีนวลนัด เป็นหมอผ่าตัดต่อมลูกหมากโดยตรง   ผู้ร่วมกันดำเนินการช่วยเหลือเรื่องการนัดหมายเข้าโรงพยาบาลและหาหมอดูแลคือ อ. นพ. อัครินทร์ นิมมานิตย์,    รศ. นพ. เชิดชัย นพมณีจำรัสเลิศ รองคณบดี และรองผู้อำนวยการโรงพยาบาล,    และท่านคณบดี ศ. นพ. อภิชาติ อัศวมงคลกุล    ขอบันทึกแสดงความขอบคุณไว้ตั้งแต่ต้น ว่าผมได้รับการดูแลรักษาดีเลิศด้วยความกรุณาของทั้งสามท่านนี้เป็นเบื้องต้น    และมา ทราบภายหลังว่า อ. หมอเชิดชัย ไปขอให้ท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาล (รศ. นพ. วิศิษฐ์  เป็นเจ้าของไข้ เพื่อให้ได้สิทธิ์ขอห้องพิเศษโดยเร็ว   

ผมกับลูกสาวคนโต ไปรายงานตัวเวลา ๘.๓๐ น.  และเข้าห้องหมายเลข ๑๖๐๒ ทันที   ไม่นาน ศ. นพ. อุดม คชินทร อดีตคณบดี, รศ. นพ. เชิดชัย  และ อ. นพ. อัครินทร์ มาเยี่ยม    อ. หมออุดมชี้ให้เห็นว่า ห้องนี้มีวิวแม่น้ำเจ้าพระยาที่งดงามมาก   

ตามมาด้วยคุณฝน ที่มาช่วงที่ อ. อัครินทร์ และเชิดชัยยังอยู่   และตอนบ่าย นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ และคุณสุทธิกานต์ ชุณห์สุทธิวัฒน์ มาพร้อมกระเช้าผลไม้   นั่งคุยกันสนุกสนานยาวนาน   

อ. หมอสิทธิพรมา ๓ ครั้ง    ครั้งหลังสุดเวลา ๑๙.๓๐ น. มาพร้อมกับแพทย์ประจำบ้านยูโรปี ๒ (ผู้หญิง)   สะท้อน professionalism ของท่าน   และสะท้อนทีมงานที่พรักพร้อมในโรงพยาบาลที่เป็นโรงเรียนแพทย์    เพราะตอนเย็นหลังจากผมมีอาการปวดปัสสาวะ    และมีแรงกระตุ้นให้เบ่ง    ปัสสาวะออกมานองพื้น    ต่อหน้าแพทย์ประจำบ้านออร์โธปิดิกส์ (ผู้ชาย) ที่มาเยี่ยม เพราะอยู่ระหว่างการหมุนเวียนมาติดตาม อ. หมอสิทธิพร   หลังจากนั้นก็มีแพทย์ประจำบ้านยูโรปี ๑ (ผู้หญิง) มาสวนล้าง (irrigate) กระเพาะปัสสาวะให้ และพบว่ามีก้อนเลือดเล็กๆ ค้างอยู่

พบครั้งแรก อ. หมอสิทธิพรซักประวัติละเอียดมาก   และตรวจต่อมลูกหมากโดยใช้นิ้วล้วงก้นเข้าไปคลำ (rectal exam)    และบอกว่าต่อมลูกหมากโตมาก ประมาณ ๖ - ๗ เท่าของปกติ    แต่นุ่มและเรียบดี 

วิจารณ์ พานิช

๒๗ เม.ย. ๖๖

ห้อง ๑๖๐๒  อาคารเฉลิมพระเกียรติ   โรงพยาบาลศิริราช

 

  

หมายเลขบันทึก: 712858เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2023 17:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2023 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอเอาใจช่วยนะครับ สำหรับคนร่วมโรคเดียวกันกับผม ด้วยบุญญาธิการ (ที่ผมหมายถึงผลจากบุญนะครับ) จงช่วยให้ อ.วิจารณ์ ของผมหายป่วยโดยเร็ว เพื่อให้สังคมได้รับโอกาสดีๆ มากมายที่่จะเกิดขึ้นเช่นเดิม แต่อย่างไรก็ตาม ก็ขอให้พักผ่อนให้มากก่อนนะครับ….วิโรจน์ ครับ

ขอให้อาจารย์หมอหายไว ๆ ครับ ;)…

ขออวยพรให้ท่านอาจารย์ที่เคารพรัก ปลอดภัยจากการผ่าตัด และกลับมาแข็งแรงดังเดิมครับ ด้วยรักและเคารพอย่างสูง

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท