ตัวอย่างการแปลผลหรือการอ่านค่าจากตารางค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)


ค่า SD บอกอะไรได้บ้าง

ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานสูง หรือ  ค่า SD บอกการกระจายของข้อมูลออกจากค่าเฉลี่ยอย่างไร ถ้าค่า SD ต่ำ แสดงว่าข้อมูลใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ย และถ้าค่า SD สูง ก็คือ ข้อมูลกระจายห่างออกไปจากค่าเฉลี่ยนั่นเอง

สมมติว่าคะแนนการทดสอบเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของสามชั้นเรียนเป็นดังนี้

Class ​Mean SD
Class A    75    5
Class B    85    10
Class C    90    15

ตัวอย่างการอ่านค่า SD

- คะแนนเฉลี่ยสำหรับชั้นเรียน A คือ 75 โดยมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 5 ซึ่งหมายความว่า โดยเฉลี่ยแล้ว นักเรียนในชั้นเรียน A ได้คะแนน 75 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของ 5 แสดงว่าคะแนนของนักเรียนส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์สูงกว่าหรือต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยไม่เกิน 5 คะแนน กล่าวอีกนัยหนึ่ง นักเรียนส่วนใหญ่ได้คะแนนระหว่าง 70 ถึง 80

- สำหรับคลาส B คะแนนเฉลี่ย คือ 85 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ 10 ซึ่งบ่งชี้ว่าเมื่อเทียบกับคลาส A คะแนนในคลาส B กระจายออกไปมากกว่า นักเรียนส่วนใหญ่ในคลาส B ได้คะแนนระหว่าง 75 ถึง 95

- คลาส C มีคะแนนเฉลี่ยที่ 90 แต่มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานที่ 15 ซึ่งบ่งชี้ว่าแม้ว่าคะแนนเฉลี่ยจะสูงที่สุด แต่คะแนนก็กระจายออกไปมากกว่าในคลาส A หรือคลาส B ส่วนใหญ่ของนักเรียนในคลาส C ได้คะแนนระหว่าง 75 ถึง 105

โดยสรุปแล้ว ในขณะที่คลาส C มีคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด แต่คลาส A มีคะแนนที่เปลี่ยนแปลงน้อยที่สุด 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 712856เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2023 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2023 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

จะแปล standard deviation ว่า ความเหลื่อมล้ำ(ในกลุ่ม) ได้ไหม?

(ทดลอง) คะแนนเฉลี่ยสำหรับชั้นเรียน A คือ 75 โดยมีความเหลื่อมล้ำ(ในกลุ่ม) 5 (ฟังได้)From Royal Institute Dictionary (Th-Th) เหลื่อมล้ำต่ำสูง ว. ไม่เท่าเทียมกัน เช่น มีฐานะทางสังคมเหลื่อมล้ำต่ำสูงกว่ากัน.

ผศ.ดร.กัลยา ธรรมพงษา

ขออนุญาตเพิ่มเติมนะคะSD (square root of Variance) เป็นค่าที่บอกความแตกต่างภายในกลุ่ม โดยปกติ ถ้าคะแนนของนักเรียนสามกลุ่ม มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน แต่ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานไม่เท่ากัน ค่าที่น้อยกว่า แสดงว่า ความแตกต่างภายในกลุ่มน้อยกว่า ในการจัดการเรียนการสอน ถ้าสามารถให้ นักเนียนมีค่าเฉลี่ยสูงและความแตกต่างภายในน้อยถือว่า ดี สอนแล้วเด็กเรียนรู้ได้ดี และส่วนใหญ่ได้คะแนนใกล้เคียงกันแต่ถ้า สามกลุ่ม ค่าเฉลี่ยไม่เท่ากัน จะไม่สามารถเปรียบเทียบการกระจาย หรือความแตกต่างภายในกลุ่มได้โดยตรงจาก ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ต้องหาค่า สัมประสิทธิ์ความผันแปรของแต่ละกลุ่ม แล้วเปรียบเทียบกัน นั่นคือหา CV CV แทน Coefficient of variation

ผศ.ดร.กัลยา ธรรมพงษา

CV = (standard deviation / mean) คูณ 100 %

ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่ช่วยเติมเต็ม จันก็ลืมๆ ไปเยอะแล้วค่ะ ทิ้งมานาน แต่ก็ยังอยากเห็นเนื้อหาเรื่องสถิติแบบง่ายๆ ให้เด็กๆ ได้อ่าน ได้รับความรู้และสนุกไปด้วยค่ะ เพราะหนังสือสถิติของไทยส่วนใหญ่อ่านยากน่าเบื่อค่ะ

จริงๆ แล้วศัพท์เทคนิคทางสถิติมาแปลเป็นไทยก็ฟังดูเข้าใจยากนะคะ 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท