๑,๓๖๒ ความจริงที่หลายคนอาจลืมไป


การเมืองนำการศึกษาจนเละเทะ เพราะผู้นำการศึกษาไม่รู้จริงและเข้าไม่ถึงปัญหา หรือแสร้งทำเป็นไม่เห็น เอะอะก็จะแก้แต่ปัญหาหนี้สิน จริงๆน่าจะรู้ว่าครูรุ่นใหม่เขาเบื่อระบบที่บั่นทอนการสอนของเขาต่างหาก

ผมเข้าไปอ่านตามเว๊ปต่างๆ…หลังชัยชนะของพรรคก้าวไกล เห็น sentiment (ความรู้สึก)ของคนรุ่นเราที่ออกมาคร่ำครวญ …

ประเด็นหลัก ๆ คือ อ้างความเป็นห่วงบ้านเมือง กลัวเด็กๆ จะล้มเจ้า กลัวพวกนี้บริหารบ้านเมืองไม่ได้ กลัวมีอเมริกา ต่างชาติหนุนหลัง บลาๆๆ น่าสงสารคนแก่เหล่านี้มาก

ความจริงที่หลายคนอาจลืมไป คือ

1 . เราอายุเกิน 65 ปี โดยคำจำกัดความของ UN เป็นคนแก่แล้ว ทำงานมาตลอดชีวิต บัดนี้หมดหน้าที่ในการทำราชการงานเมือง  หน้าที่ที่เหลือคืออย่าเป็นภาระแก่สังคม และหัดเงียบให้เป็น(ถ้าเขาไม่ถามความเห็น)

2. คนรุ่นลูกเราฉลาดกว่าที่เราคิด ฉลาดกว่าพวกคนแก่ที่ขี้โกงอย่างไม่เห็นฝุ่น  เขามี ข้อมูลมาก ด้วยยุคสมัยของ IT.  เขามีมันสมอง ที่สำคัญคือเขามีอนาคตของคนรุ่นเขาเป็นเดิมพัน ดูการเข้าถึงคนของเขา เหนือชั้นกว่าคนแก่มาก

3. เรื่องการทำงาน ควรต้องผ่านการพิสูจน์ก่อนถึงจะรับรู้ความจริงได้  ว่าชั่วหรือดีเช่นไร  จากนั้นก็จะค่อยคิดได้ ว่าควร ปรับ ปลด ปล่อย  อย่างไร

 4. เด็กรุ่นลูกในวันนี้คือผู้ที่จะหามศพเราขึ้นสู่เมรุ   (ลองตรองดูตอนเราเองอายุวัยนั้น  เรารุนแรงกว่าเด็กๆ ตอนนี้เยอะ)  จงเข้าใจ

5. เราแก่แล้ว จงนั่งดูเขา หมดเวลาของเราแล้ว ให้คำปรึกษาบ้าง(หากเขาต้องการ)อีกไม่กี่ปีคนรุ่นเราก็จากโลกนี้ไป

6. ส่วนที่กลัวคนล้มสถาบัน  ก็ขอจงใช้สติ  คนไทยไม่ได้โง่งมทั้งหมด ไม่มีใครล้มสถาบันได้ (พรรคที่โหนสถาบันโดยประกาศตัวแบบไทยภักดีไม่ได้ สส.สักคน !! )

7. ความจริงที่พิสูจน์ได้อย่างหนึ่งก็คือ ประชาชนคนทั่วไปและข้าราชการที่เลือกพรรคก้าวไกล ต่างจงรักภักดีต่อสถาบันทั้งสิ้น และรู้สึกเบื่อรัฐบาลที่ผ่านมาที่บอกรักสถาบันแต่ก็ยังทุจริตไม่จบไม่สิ้น

8. คนไทยส่วนใหญ่เบื่อการเมืองแบบเก่าๆ พูดแล้วทำไม่ได้ พูดเอาดีเข้าตัวเอาชั่วให้คนอื่น มีอำนาจและโอกาสมากมายแต่ไม่ทำให้คนไทยมีความสุข ใช้โอกาสสิ้นเปลืองแบบนี้ คนไทยจึงไม่ทนอีกต่อไป

9.  พรรคก้าวไกลคิดและพูดโดนใจคนไทยในทุกภูมิภาค ที่กำลังเบื่อหน่ายนักการเมืองที่มีแต่อำนาจบาตรใหญ่ ใช้แต่ระบบอุปถัมภ์ บ้านเมืองมีแต่เจ้าขุนมูลนายเต็มไปหมด

10. ครูไทยเลือกพรรคก้าวไกลแทบจะทั้งแผ่นดิน ก็เพราะพรรคนี้เขารู้ปัญหาของครูที่สะสมมานาน ศธ.และสพฐ.รู้ปัญหาแต่ไม่เคยแก้ไข ครูเดือดเนื้อร้อนใจแต่ไม่เคยเกาถูกที่คันสักที

การเมืองนำการศึกษาจนเละเทะ เพราะผู้นำการศึกษาไม่รู้จริงและเข้าไม่ถึงปัญหา หรือแสร้งทำเป็นไม่เห็น เอะอะก็จะแก้แต่ปัญหาหนี้สิน จริงๆน่าจะรู้ว่าครูรุ่นใหม่เขาเบื่อระบบที่บั่นทอนการสอนของเขาต่างหาก

ความจริงที่หลายคนอาจลืมไป  พรรคก้าวไกลนี่แหละ ที่เจาะถึงหัวใจของครู...ก็ต้องติดตามดูกันต่อไป

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๗  พฤษภาคม  ๒๕๖๖

หมายเลขบันทึก: 712805เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2023 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2023 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

“หนทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน”

“นั่งอยู่บนดอยอินทนนท์ ดูคนกัดกัน”

เวลาจะทำให้คำตอบชัดเจนขึ้น

ขอบคุณครับ ท่าน ผอ. ;)…

ครับ ขอบคุณท่านอาจารย์เช่นเดียวกัน ก็ต้องลองดู ไม่ได้เชื่อทั้งหมดหรอก บางอย่างถ้าเขาทำได้จริง มันก็น่าจะดีขึ้น ไม่เป็นไร รอดูต่อไป ๔ ปีแป๊บเดียวเองครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท