3หลักการจาก Bezos สอนให้ลูกน้องคุณตัดสินใจ


3 หลักการจาก Bezos ที่จะช่วยให้ลูกน้องตัดสินใจได้ถูกต้องและถูกใจลูกค้า

ทำงานใหญ่ต้องกล้าเสี่ยง มอบอำนาจให้ลูกน้องตัดสินใจได้ ภายใต้หลักคิด 3 รูปแบบของBezos เพราะงานใหญ่ คุณไม่สามารถทำมันสำเร็จด้วยตัวคนเดียว การตัดสินใจช้าอาจจะทำให้เสียหายมากกว่า ถ้าลูกน้องของคุณตัดสินใจได้เก่ง ความเสียหาย อาจจะน้อยกว่าที่คิด 

แบรนด์ต้องกล้าเสี่ยงเพื่อขยาย งานใหญ่ไม่สามารถทำสำเร็จได้ในคนเดียว

              แบรนด์ต้องกล้าเสี่ยงเพื่อขยายในการสร้างสรรค์สินค้า และ บริการที่จะต้องตอบโจทย์ลูกค้าที่เพิ่มขึ้น เราต้องอาศัยการร่วมแรงร่วมใจจากคนอื่นๆเพื่อมาช่วยเหลือเพิ่มมากขึ้นด้วย งานใหญ่ถ้าคุณคิดว่าจะทำคนเดียวได้ นั่นมันยังไม่ใหญ่พอ

             และปัญหาของการทำงานร่วมกันหลายๆคน ก็คือ เราจะทำอย่างไรให้ทุกคนตัดสินใจได้ถูกต้อง และ ถูกใจลูกค้า ให้ได้ตามมารตรฐานที่แบรด์ตั้งไว้ล่ะ

 

การตัดสินใจให้ถูกใจลูกค้าบนพื้นฐาน Human Beings

            การตัดสินใจให้ถูกใจลูกค้า เราจะมาตีความกันเสียใหม่ก่อนว่า ลูกค้าคือพระเจ้า ไม่ใช่การเอาเปรียบลูกน้องเพื่อเอาใจลูกค้า แต่การทำให้ถูกใจลูกค้าที่เราหมายถึง คือ การบริการบนพื้นฐานของความเป็นมนุษย์ Human Beings  เราไม่ว่าจะเป็น เจ้าของธุรกิจ หรือ ลูกน้อง เราล้วนมีความต้องการพื้นฐานอย่างเดียวกัน เหมือนกับ ลูกค้า เมื่อเราเป็นลูกค้า

            เพราะฉะนั้น สิ่งใดๆก็ตาม ที่เมื่อเราเจ้าของธุรกิจ หรือลูกน้อง ได้กลายมาเป็นลูกค้า แล้วไปใช้บริการสินค้าและบริการ จากร้านอื่นๆ แล้วเรา เสียความรู้สึก หรือไม่ประทับใจ   เราในฐานะเจ้าของธุรกิจหรือลูกน้อง เมื่อให้บริการต่อลูกค้าที่อยู่ตรงหน้า เราจะไม่ทำกับลูกค้าเราแบบนั้นเด็ดขาด  และในทางกลับกัน 

            สิ่งใดๆก็ตาม ที่เมื่อเราเจ้าของธุรกิจ หรือลูกน้อง เมื่อเรากลายไปเป็นลูกค้าแล้วไปใช้บริการสินค้าและบริการ จากร้านอื่นๆ แล้วเรา รู้สึกดี หรือประทับใจในงานบริการ เราในฐานะเจ้าของธุรกิจหรือ ลูกน้อง เมื่อให้บริการต่อลูกค้าที่อยู่ตรงหน้า เราจะนำประสบการณ์นั้นมาปรับใช้ในการสร้างบริการของเราอย่างแน่วแน่ 

“พื้นฐานความต้องการของจิตใจมนุษย์ล้วนไม่ต่างกัน เพราะเราคือมนุษย์เหมือนกัน สิ่งไหนเราต้องการหรือได้รับแล้วรู้สึกดี เราจะมอบสิ่งนั้นให้กับมนุษย์ที่เราให้บริการตรงหน้า ที่คือ นิยามของลูกค้าคือพระเจ้า การทำให้ถูกใจลูกค้าบนพื้นฐานของความเป็นมนุษย์ Human beings” ที่เรากำลังพูดถึง

แล้วเราจะตัดสินใจอย่างไรล่ะ เพราะบางทีเราในฐานะลูกน้องก็จะมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องเฉพาะที่เราได้รับผิดชอบอยู่เท่านั้น และก็จะมีบางเรื่องที่เราลูกน้องไม่รู้จริงๆ นอกเสียจากเจ้าของธุริกิจหรือผู้มีอำนาจสูงสุดเท่านั้นที่รู้

 

3 หลักการ จาก Bezos ที่จะช่วยให้ลูกน้องตัดสินใจได้ถูกต้องและถูกใจลูกค้า

              คุณในฐานะเจ้าของธุรกิจคุณต้องกล้าเสี่ยง ที่จะมอบอำนาจให้ทุกคนตัดสินใจ เพราะว่าเมื่อเกิดปัญหาขึ้น การตัดสินใจช้าอาจจะสร้างความเสียหายที่มากขึ้น

มอบอำนาจให้ทุกคนตัดสินใจภายใต้หลักคิด ของการตัดสินใจ3 รูปแบบ ของ Bezos

  • รูปแบบที่1: การตัดสินใจที่ส่งผลกระทบอย่างมาก และ ไม่อาจย้อนกลับไปแก้ไขได้อีก

เมื่อมีปัญหาในรูปแบบนี้เข้ามากระทบในขณะที่เราให้บริการอยู่ เราในฐานะลูกน้อง ไม่ควรตัดสินใจ แต่ต้องแจ้งให้ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง หรือผู้ที่มีอำนาจสูงสุด มาตัดสินใจทันที 

  • รูปแบบที่2: การตัดสินใจที่ยังเปลี่ยนกลับไป-กลับมาได้ และไม่เกิดผลกระทบเลวร้ายเกินไปนัก

เมื่อมีปัญหาในรูปแบบนี้เข้ามากระทบในขณะที่เราให้บริการอยู่ เราในฐานะลูกน้อง ควรตัดสินใจ และแก้ปัญหาทันที และเมื่อไหร่ที่ตัดสินใจผิด รู้ตัวให้เร็ว แก้ไขให้ทัน 

  • รูปแบบที่ 3: ไม่เห็นด้วยแต่ช่วยกันไว้ก่อน

เมื่อมีปัญหาในรูปแบบนี้เข้ามากระทบในขณะที่เราให้บริการอยู่ เราในฐานะลูกน้องหรือคนในทีม เมื่อคนในหน้าที่ได้ใช้วิธีแก้ปัญหาที่เราไม่เห็นด้วยเพราะเราเห็นว่ามีวิธีที่ดีกว่านี้  เราควรจะช่วยกันแก้ไขปัญหาในวิธีของเขาให้สำเร็จลุล่วงต่อลูกค้าให้ดีเสียก่อน แล้วค่อยมาปรึกษาหารือกัน ในภายหลัง เพื่อกำหนดวิธีการที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหานั้นๆเพื่อให้ลูกค้าประทับใจและไปในทิศทางเดียวกันในครั้งต่อไป

นอกจากลูกน้องจะได้รับอำนาจในการตัดสินใจแล้วพวกเขายังได้เรียนรู้วิธีการตัดสินใจจากประสบการณ์ตรงจากตัวพวกเขาเอง พวกเขาจะมองเห็นว่าตัดสินใจแบบไหนที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกผิดหวัง ตัดสินใจแบบไหนแล้วลูกค้ารู้สึกว่าได้รับ พวกเขาจะเคารพลูกค้ามากขึ้น พวกเขาจะเก่งขึ้น เคารพในตัวเองมากขึ้น และได้รับความเคารพจากคนอื่นในองค์กรมากขึ้นอีกด้วย และพวกเขาจะเติบโตไปพร้อมกับองค์กรในที่สุด

#Bezosจดหมายถึงผู้ถือหุ้นปี2016

#ทำงานใหญ่ต้องกล้าเสี่ยง 

#มอบอำนาจให้ลูกน้องตัดสินใจได้ 

#ภายใต้หลักคิด 3 รูปแบบของBezos 

#เพราะงานใหญ่คุณไม่สามารถทำมันสำเร็จด้วยตัวคนเดียว 

#การตัดสินใจช้าอาจจะทำให้เสียหายมากกว่า 

#ถ้าลูกน้องของคุณตัดสินใจได้เก่งความเสียหายอาจจะน้อยกว่าที่คิด 

FlipsandFlips อยากช่วย ธุรกิจSME 

FlipsandFlips อ่านแล้วเอามาเล่า 

หนังสือ โตอย่าง Amazon คิดอย่าง Bezos

 

ที่มา https://www.facebook.com/photo?fbid=626456432842233&set=a.552099516944592


 

หมายเลขบันทึก: 712804เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2023 20:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2023 10:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Test: 1.จากประสบการทำงานในร้าน Flips&Flips ที่ผ่านมา มีเรื่องไหนบ้างที่เราไม่สามารถตัดสินใจแทนเจ้าของร้านได้ หรือมีเรื่องไหนบ้างที่เราไม่สามารถให้ข้อมูลกับลูกค้าได้ ทันที

2.มีเรื่องไหนบ้างที่เรายังรู้สึกลังเลสงสัยในการให้ข้อมูลกับลูกค้า ที่ต้องการความกระจ่างแจ้งหรือชัดเจนมากกว่านี้ จากเจ้าของร้าน

  1. มีเรื่องไหนบ้างที่เราสามารถตัดสินใจได้ทันทีและสร้างความภาคภูมิใจให้กับตัวเอง ประสบการณ์นั้นเป็นอย่างไร

ขอความร่วมมือให้พี่ๆน้องๆFlips&Flips ทุกคนตอบลงในคอมเมนต์ ได้เลยนะคะ กำหนดวันส่งวันสุดท้าย วันจันทร์ที่ 22/05/2023

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท