๑,๓๖๑ วันนี้...ที่รอคอย


การเปิดเรียน.ปีการศึกษา ๒๕๖๖..หนังสือเรียนครบ ๑๐๐ % รายงานประกันคุณภาพภายใน(SAR) ส่งแล้ว แผนพัฒนาคุณภาพประจำปีเสร็จเรียบร้อยแล้วเช่นเดียวกัน และ”การออม”จะเป็นสาระสำคัญของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนหลังนี้ต่อไป

          ด้วยเหตุและปัจจัยทั้งหลายทั้งปวง หลอมรวมเป็นความรู้สึกของผู้บริหารคนหนึ่ง ที่คิดถึงผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาฯ อยากพบปะพูดคุยอย่างเป็นกันเองสักครั้ง..ที่โรงเรียน

          ถามว่าทำไมต้องคิดถึง..คำตอบง่ายดายที่สุดก็คือ อีก ๔ เดือน ผมก็จะเกษียณแล้ว

          วันเวลาที่ผ่านเลย โรงเรียนเล็กๆหลังนี้ไม่เคยเพิกเฉยกับนโยบายของท่านผอ.เขต ปฏิบัติได้ทุกข้อ และในบางข้อประสบความสำเร็จมีผลงานอันเป็นที่ประจักษ์

          จากวันนั้น “ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน” จนถึงวันนี้ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง จริงจังและตั้งใจเพื่อให้เกิดมรรคเกิดผล ที่สุดแล้วผมจึงคิดว่า หากได้พบท่านผอ.เขตสักครั้ง ผมจะขอบคุณ

          ที่ท่านผอ.เขตได้กรุณาให้แนวคิด จนทำให้โรงเรียนขนาดเล็กเดินมาได้อย่างถูกทาง

          วันนี้...วันที่ผมรอคอยก็มาถึง เปิดเรียนวันแรกของปีการศึกษา ๒๕๖๖ นับเป็นมงคลอย่างยิ่งของผมและโรงเรียน ที่มีโอกาสต้อนรับท่านผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต ๔ ท่านผอ.นิพนธ์ ภัทรวังส์ และคณะจาก สพป.กจ.๔

          ท่านมาตรวจเยี่ยมและนิเทศติดตามการเตรียมความพร้อมในการเปิดภาคเรียนปีการศึกษา ๒๕๖๖ ภายใต้คำขวัญที่เหมือนเป็นคำมั่นสัญญาร่วมกันว่า.."โรงเรียนวิถีใหม่  ใส่ใจความสะอาด"

          บ่ายโมงตรง รถตู้ของเขตตรงเวลาพอดี โรงเรียนบ้านหนองผือจึงมีโอกาสได้ต้อนรับท่านผอ.เขต ณ วินาทีนั้น ถ้อยคำแรกที่ท่านพูดก็คือ..”โรงเรียนสวยงามมาก”

          ท่านผอ.เขตเคยมาบ้านหนองผือ เมื่อยี่สิบกว่าปีที่ผ่านมา ตอนนั้นท่านดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอฯ ท่านจึงพูดต่อไปว่า “โรงเรียนเปลี่ยนไปมากเลย เมื่อก่อนเป็นถนนลูกรังมีหลุมบ่อ เวลาฝนตกน้ำจะไหลหลากผ่านหน้าอาคารเรียน...”

          ผมจึงพูดว่า...”ใช่ครับ...ภาพนั้นยังติดตาผมอยู่เลย”

          ท่านผอ.เขตและคณะเข้าห้องประชุมเล็ก แล้วเริ่มพูดคุยกับผมและคณะครูอย่างเป็นทางการ ผ่านหัวข้อ”ความสะอาด” ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญ ที่ท่านต้องการปลูกฝังให้เกิดขึ้น

          หลายประโยคที่ท่านพูด มองเห็นภาพได้ชัดเจน และสามารถปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม

          “ความสะอาด เป็นพื้นฐานสำคัญของทุกสิ่ง หากได้ฝึกควบคู่กับการมีวินัยก็จะดียิ่งขึ้น”

          “ร่างกายที่ไม่สะอาด เป็นที่มาของการเจ็บป่วย หากนักเรียนรู้จักรักษาความสะอาดของร่างกาย ก็จะสร้างคุณลักษณะนิสัยที่ดีงามตามมาอีกมากมาย”

          “โรงเรียนที่สะอาด นักเรียนเขาจะรู้และสังเกตได้ ผู้บริหารและครูต้องทำเป็นตัวอย่าง สร้างกิจกรรมให้นักเรียนมีส่วนร่วม รณรงค์เรื่องความสะอาดไปพร้อมๆกัน”

          ผมฟังอย่างตั้งใจและก็สรุปได้ในทันทีว่า “สะอาดกายเจริญวัย สะอาดใจเจริญสุข” นับเป็นเรื่องราวดีๆที่ได้ข้อคิดมากมาย ในวันแรกของการเปิดเรียน

          ก่อนที่ผมจะนำท่านผอ.เขตและคณะเยี่ยมชมห้องเรียน ผมได้บอกท่านผอ.เขตว่า ที่ผ่านมาเคยมีคณะมาศึกษาดูงาน และผู้ปกครองได้ให้ความรักและศรัทธา ก็เพราะโรงเรียนมีความสะอาดและร่มรื่นมาโดยตลอด ทั้งที่โรงเรียนไม่มีภารโรงมา ๑๓ ปีแล้ว

          ผมเชื่อว่าคณะครูจะทำเรื่องความสะอาด..ให้เป็นวิถีใหม่ ในแบบยั่งยืนและมั่นคงตลอดไป

          สุดท้าย...ผมได้บอกท่านผอ.เขตไปว่า ผมให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยด้วย แต่ไม่เคยให้ครูมานอนเวร เพราะที่โรงเรียนมีกล้องวงจรปิด ๑๖ ตัว จึงเชื่อมั่นในความปลอดภัย ครับ

          วันนี้..ผมพร้อมสำหรับการเปิดเรียน.ปีการศึกษา ๒๕๖๖..หนังสือเรียนครบ ๑๐๐ % รายงานประกันคุณภาพภายใน(SAR) ส่งแล้ว แผนพัฒนาคุณภาพประจำปีเสร็จเรียบร้อยแล้วเช่นเดียวกัน และ”การออม”จะเป็นสาระสำคัญของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนหลังนี้ต่อไป

          กราบขอบพระคุณท่านผอ.เขตที่ท่านได้กรุณามาตรวจเยี่ยมและให้ขวัญกำลังใจ ขอบคุณคณะผู้นิเทศติดตามความพร้อมทุกท่าน..วันนี้..ที่รอคอยของผมได้สมหวัง และพร้อมที่จะอำลาโรงเรียนหลังนี้อย่างภาคภูมิใจ

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๖  พฤษภาคม  ๒๕๖๖

         

          

หมายเลขบันทึก: 712797เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2023 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2023 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท