น้ำเต้าหู้ให้โปรตีนและไขมันดี แล้วยังช่วยเสริมสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด


คุณรู้หรือไม่ว่าน้ำเต้าหู้หรือนมถั่วเหลืองซึ่งเป็นนมทางเลือกจากพืชที่เป็นที่นิยมและได้รับการบริโภคในรูปแบบต่างๆ ทั่วเอเชียมาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว น้ำเต้าหู้ทำขึ้นโดยการแช่ บด และต้มถั่วเหลือง ทำให้ได้ของเหลวที่เป็นครีมและมีประโยชน์หลากหลายทั้งการดื่มเป็นน้ำเต้าหู้ หรือใช้แทนนม หรือนำไปประกอบอาหารต่างๆ

ข้อเท็จจริงที่ไม่ค่อยมีใครทราบเกี่ยวกับน้ำเต้าหู้คือประโยชน์ที่มีต่อสุขภาพของหัวใจ น้ำเต้าหู้ปราศจากคอเลสเตอรอลตามธรรมชาติและมีทั้งไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนและไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ซึ่งสามารถช่วยปรับปรุงสุขภาพของหัวใจโดยการลดระดับคอเลสเตอรอล LDL ("ไม่ดี") นอกจากนี้ น้ำเต้าหู้ยังเป็นแหล่งที่ดีของไอโซฟลาโวน ซึ่งเป็นสารประกอบจากพืชที่เกี่ยวข้องกับการลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดด้วย

น้ำเต้าหู้ยังเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่มีคุณค่า โดยมีโปรตีนประมาณ 7 กรัมต่อการให้บริการ 8 ออนซ์ ทำให้เป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ที่ต้องการลดการบริโภคผลิตภัณฑ์จากสัตว์ โปรตีนในน้ำเต้าหู้ถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ เนื่องจากมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายครบทั้ง 9 ชนิด สิ่งนี้ทำให้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับผู้ทานเจและมังสวิรัติที่ต้องการรักษาปริมาณโปรตีนให้เพียงพอ

อีกแง่มุมที่น่าสนใจของน้ำเต้าหู้คือปริมาณแคลเซียม แม้ว่าน้ำเต้าหู้ที่ไม่ผ่านการเสริมแคลเซียมจะมีแคลเซียมเพียงเล็กน้อย แต่ผลิตภัณฑ์น้ำเต้าหู้ที่มีขายตามท้องตลาดจำนวนมากจะเสริมแคลเซียมในระดับที่เทียบเท่ากับนมวัว ทำให้น้ำเต้าหู้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับบุคคลที่ต้องการรักษาหรือเพิ่มปริมาณแคลเซียมโดยไม่ต้องบริโภคผลิตภัณฑ์จากนม

หมายเลขบันทึก: 712582เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2023 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2023 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท