บริโภควิตามินเคช่วยรักษาสุขภาพระบบเลือด แถมช่วยป้องกันโรคหัวใจ


วิตามินเคซึ่งเป็นวิตามินที่ละลายในไขมันเป็นสารอาหารสำคัญที่มักถูกมองข้าม ทั้งๆ ที่วิตามินเคมีบทบาทสำคัญในการรักษาสุขภาพที่ดี วิตามินเคจำเป็นสำหรับกระบวนการทางชีวภาพต่างๆ เช่น การแข็งตัวของเลือด การเผาผลาญของกระดูก และการควบคุมระดับแคลเซียมในเลือด โดยวิตามินเคมีอยู่ในสองรูปแบบหลักคือ วิตามิน K1 หรือที่เรียกว่าไฟโลควิโนน ซึ่งพบมากในผักใบเขียว และวิตามิน K2 หรือเมนาควิโนน ซึ่งมีอยู่ในอาหารหมักดองและผลิตภัณฑ์จากสัตว์บางชนิด

ลักษณะที่น่าสนใจอย่างหนึ่งของวิตามินเคคือมีบทบาทสำคัญในการแข็งตัวของเลือด วิตามินเคจำเป็นสำหรับการผลิตโปรตีนที่ช่วยให้เลือดแข็งตัว ความสามารถในการจับตัวเป็นลิ่มนี้ป้องกันไม่ให้เลือดไหลมากเกินไปจากการบาดเจ็บ และจำเป็นต่อการรักษาบาดแผล การขาดวิตามินเคอาจทำให้เลือดออกโดยควบคุมไม่ได้ ฟกช้ำง่าย และเพิ่มความเสี่ยงต่อการตกเลือด

วิตามินเคยังมีความสำคัญต่อการรักษาสุขภาพของกระดูก เนื่องจากช่วยในการผลิตโปรตีนที่เรียกว่าออสทีโอแคลซิน ซึ่งมีความสำคัญต่อการสร้างแร่ธาตุในกระดูก การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการบริโภควิตามินเคที่สูงขึ้นนั้นสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่ลดลงของโรคกระดูกพรุนและกระดูกหัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสตรีวัยหมดระดู ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการสูญเสียมวลกระดูกมากขึ้น

ข้อเท็จจริงที่ไม่ค่อยมีใครรู้เกี่ยวกับวิตามินเคก็คือวิตามินเคอาจมีบทบาทช่วยรักษาสุขภาพของหัวใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิตามิน K2 เชื่อว่าช่วยป้องกันการเกิดหินปูนในหลอดเลือดแดง ซึ่งเป็นกระบวนการที่นำไปสู่การพัฒนาของโรคหัวใจ การศึกษาบางชิ้นแนะนำว่าการบริโภควิตามิน K2 อย่างเพียงพออาจลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจและทำให้สุขภาพหัวใจและหลอดเลือดโดยรวมดีขึ้น

หมายเลขบันทึก: 712581เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2023 19:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2023 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท