น้ำมันหมูดีต่อสุขภาพจริงไหม?


คุณรู้หรือไม่ว่าแม้น้ำมันหมูจะขึ้นชื่อว่าเป็นไขมันที่ไม่ดีต่อสุขภาพ แต่จริงๆ แล้วน้ำมันหมูก็มีประโยชน์ทางโภชนาการที่น่าสนใจ

ในอดีตน้ำมันหมูถือเป็นไขมันหลักในการปรุงอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอาหารยุโรปแบบดั้งเดิม ก่อนที่จะถูกแทนที่ด้วยน้ำมันพืชเป็นส่วนใหญ่เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอล อย่างไรก็ตาม การศึกษาล่าสุดได้ให้ความชัดเจนเกี่ยวกับองค์ประกอบทางโภชนาการของน้ำมันหมู และกระตุ้นการประเมินบทบาทของมันใหม่ในการใช้ปรุงอาหาร

ประการแรก น้ำมันหมูเป็นแหล่งวิตามินดีที่ดีเยี่ยม โดยวิตามินดีเป็นสารอาหารที่มีบทบาทสำคัญในการบำรุงกระดูกให้แข็งแรง สนับสนุนการทำงานของภูมิคุ้มกัน และควบคุมอารมณ์ ประมาณว่าน้ำมันหมูหนึ่งช้อนโต๊ะมีวิตามินดีประมาณ 1,000 หน่วยสากล (IU) ซึ่งมากกว่า 600 IU ซึ่งเป็นปริมาณวิตามินดีที่แนะนำให้รับประทานต่อวัน

นอกจากปริมาณวิตามินดีแล้ว น้ำมันหมูยังประกอบด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวประมาณ 40% โดยเฉพาะกรดโอเลอิกซึ่งพบในน้ำมันมะกอกด้วย ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวถือว่าดีต่อสุขภาพหัวใจ เนื่องจากสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL) ในขณะที่เพิ่มระดับคอเลสเตอรอลที่ดี (HDL) สิ่งนี้อาจลดความเสี่ยงของโรคหัวใจเมื่อบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ

ที่น่าสนใจคือน้ำมันหมูมีไขมันอิ่มตัวต่ำกว่าเนย ในขณะที่เนยประกอบด้วยไขมันอิ่มตัวประมาณ 63% น้ำมันหมูมีไขมันอิ่มตัวประมาณ 45% ความแตกต่างในองค์ประกอบนี้ทำให้น้ำมันหมูเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกว่าสำหรับผู้ที่ต้องการลดการบริโภคไขมันอิ่มตัวโดยไม่สูญเสียรสชาติจากไขมันสัตว์ในการปรุงอาหาร

หมายเลขบันทึก: 712575เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2023 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2023 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท