กรดโฟลิกมีประโยชน์ ทั้งผู้ตั้งครรภ์ เด็ก และผู้สูงอายุ


กรดโฟลิกหรือที่เรียกว่าวิตามินบี 9 เป็นวิตามินที่ละลายน้ำได้ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการทำงานของร่างกายหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงและการสังเคราะห์ดีเอ็นเอ ในขณะที่กรดโฟลิกเป็นรูปแบบสังเคราะห์ของวิตามินนี้ ซึ่งมักพบในอาหารเสริม แต่รูปแบบที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติที่เรียกว่าโฟเลตสามารถพบได้ในแหล่งอาหารจากพืชหลายชนิด เช่น ผักใบเขียว พืชตระกูลถั่ว และผลไม้รสเปรี้ยว

ลักษณะที่น่าสนใจอย่างหนึ่งของกรดโฟลิกคือผลกระทบที่สำคัญต่อการตั้งครรภ์และสุขภาพของเด็กก่อนคลอด กรดโฟลิกเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการพัฒนาที่เหมาะสมของท่อประสาทในระหว่างตั้งครรภ์ระยะแรก ซึ่งจะพัฒนาเป็นสมองและไขสันหลังของทารก การขาดกรดโฟลิกในช่วงเวลานี้อาจนำไปสู่ความบกพร่องของท่อประสาท เช่น กระดูกสันหลังคดและภาวะสมองขาดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุที่สตรีมีครรภ์หรือผู้ที่วางแผนจะตั้งครรภ์มักได้รับคำแนะนำให้รับประทานกรดโฟลิกเสริม

นอกจากนี้ กรดโฟลิกยังมีบทบาทสำคัญในการป้องกันความพิการแต่กำเนิด เช่น ปากแหว่งเพดานโหว่ การศึกษาพบว่าการบริโภคกรดโฟลิกในปริมาณที่เพียงพอก่อนตั้งครรภ์และในช่วงตั้งครรภ์ระยะแรกสามารถลดความเสี่ยงของความพิการแต่กำเนิดได้ถึง 70%

น่าสนใจ กรดโฟลิกยังเชื่อมโยงกับสุขภาพของหัวใจอีกด้วย กรดโฟลิกช่วยสลายโฮโมซิสเตอีน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่เมื่อมีระดับสูง สัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคหัวใจและหลอดเลือด โดยการช่วยในการสลายโฮโมซิสเตอีน กรดโฟลิกอาจมีส่วนช่วยในการบำรุงรักษาระบบหัวใจและหลอดเลือดให้แข็งแรง ดังนั้นกรดโฟลิกก็สำคัญสำหรับผู้ใหญ่ด้วย

หมายเลขบันทึก: 712577เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2023 00:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2023 00:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท