กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์กับการนำเสนอคุณค่าของแบรนด์ที่ลูกค้ารับรู้ได้ (Product strategy and brand value proposition)


กลยุทธ์เปรียบเสมือนวิธีการเดินเกมส์สำหรับธุรกิจ ไม่มีผิดไม่มีถูก ไม่มีอะไรตายตัว แต่หากปราศจากกลยุทธ์การเดินทางของธุรกิจก็เหมือนการเดินทางที่ปราศจากแผนที่และ จุดหมายปลายทาง โดยเฉพาะการเดินเกมส์กลยุทธ์ในยุคดิจิทัล ที่จำต้องมีการวางแผนกลยุทธ์ละเอียดมากขึ้นตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ปรับเปลี่ยนไปทุกวัน สำหรับขั้นตอนการวางแผนกลยุทธ์บนโลกดิจิทัล ณ ปัจจุบัน มีความแตกต่างจากอดีตโดยสิ้นเชิง เพราะการสื่อสารบนโลกดิจิทัลไม่มีจำกัด การโฆษณาบนโลกโซเชียลมีความซับซ้อนมากขึ้น ต้องมีการวาง Content Funnel ตามการเดินทางของลูกค้า (Customers Journey) Brand Value Proposition คือการหาจุดยืนและจุดแตกต่างของแบรนด์คุณบนโลกออนไลน์ให้ชัดเจน เพื่อกำหนดทิศทาง รูปแบบ สไตล์ ในการสื่อสาร กลุ่มลูกค้าที่เราต้องการสื่อสาร ซึ่งการค้นหา Brand Value Proposition ก็มีขั้นตอนคล้ายๆ การหา USP หรือ Unique Selling Point ของสินค้าหมายถึงจุดขายที่แตกต่าง ที่ไม่มีใครลอกเลียนแบบได้ (ณัฐวีร์ ตันติสัจจธรรม, 2562)     

ลักษณะของกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ โดยทั่วไปนักการตลาดให้ความสำคัญกับการสื่อสารตราสินค้าและกลยุทธ์ส่วนประสมผลิตภัณฑ์ ผสมผสานกับกลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง กลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และกลยุทธ์เติบโตที่มุ่งพัฒนาตลาดหรือพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

ส่วนประสมผลิตภัณฑ์เป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์โดยรวมของธุรกิจ กลยุทธ์ประเภทนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด ซึ่งสามารถทำได้โดยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ในหลายประเภทหรือโดยการสร้างสายผลิตภัณฑ์ที่กำหนดเป้าหมายไปยังตลาดเฉพาะ เมื่อสายผลิตภัณฑ์ทั้งหมดและผลิตภัณฑ์แต่ละรายการถูกจัดกลุ่ม กลุ่มผลิตภัณฑ์เหล่านั้นจะรวมกันเป็นชุดผลิตภัณฑ์

ดังนั้น Product Line จึงเป็นกลุ่มของสินค้าที่คล้ายกัน ความคล้ายคลึงกันอาจเห็นได้ด้วยวิธีใดวิธีหนึ่งหรือหลายอย่าง และสายผลิตภัณฑ์ประกอบด้วยรายการผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในประเภทหรือกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีกระบวนการผลิต วัตถุดิบหลักประเภทเดียวกัน หรือขายให้กับลูกค้ากลุ่มเดียวกัน ดังนั้น การนำเสนอคุณค่าของแบรนด์จึงแสดงถึงความมุ่งมั่นที่ทำขึ้นโดยเฉพาะกับกลุ่มเป้าหมาย ข้อผูกมัดนี้รวมถึงเหตุผลที่เป็นรูปธรรมหรือเหตุผลที่ลูกค้าควรใช้บริการของบริษัท คุณค่าตราสินค้าให้เหตุผลโดยละเอียดว่าเหตุใดผลิตภัณฑ์หรือบริการจึงเหมาะสมกับตลาดหนึ่งๆ20230223114223.pdf

หมายเลขบันทึก: 711756เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2023 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2023 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท