ชีวิตที่พอเพียง  4393a. มรณานุสติ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖


ชีวิตที่พอเพียง  4393a. ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖

ตีห้า วันที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ อุณหภูมิที่บ้านผม ๒๕ องศาเซลเซียส  ไม่มีลม   ฟ้ามัว และค่า PM 2.5 เท่ากับ ๑๐๕ อันตรายต่อสุขภาพ   

บอกผมว่า ฤดูหนาว ที่อากาศเย็นสบาย ลมดี น่าจะจบสิ้นไปแล้ว   เรากำลังเข้าสู่ฤดูร้อน   มีพยากรณ์ว่า บางพื้นที่จะมีฝน    ตกบ่ายอุณหภูมิขึ้นไปกว่า ๓๐ องศา   

ธรรมชาติหมุนเวียนเป็นวัฏฏจักรเช่นนี้เอง   

ชีวิตคนก็เช่นเดียวกัน มีวัฏฏจักรหมุนเวียน  มีทุกข์ มีสุข    มีช่วงที่พลังสูง  และช่วงอ่อนแรง     ผมกำลังค่อยๆ เข้าสู่สภาพนี้    โดยมีภรรยานำหน้าไปก่อนแล้ว    การมีครอบครัว และแวดวงสังคมที่ดี ช่วยค้ำจุนยามชราและค่อยๆ เข้าสู่สภาพต้องการการดูแล   

ชีวิตคนเราอยู่ใต้กำหนดของธรรมชาติ และของสังคม    แต่เราก็หลุดพ้นจากพันธนาการนั้นได้ในระดับหนึ่ง     คือระดับจิตวิญญาณ    เรามีวิญญาณอิสระได้ ภายใต้ข้อจำกัด และความท้าทาย ของธรรมชาติและระบบนิเวศทางสังคม 

เมื่อวิญญาณอิสระ จิตไม่ขึ้นลงไปตามความร้อนหนาวของสภาพแวดล้อมรอบตัว    ก็เข้าหลัก ๕ อ. สำหรับผู้สูงอายุที่ อ อารมณ์    ผมฝึกมาหลายปี ตอนเดินออกกำลังตอนเช้าในฤดูร้อน   บอกตัวเองว่า อากาศร้อนก็รับรู้ว่าร้อน แต่ใจไม่ทุกข์ร้อนไปด้วย    ก็ผ่านหน้าร้อนมาได้โดยมีความสุขที่ได้ฝึกฝนตนเองให้อยู่กับอากาศร้อนได้     

ผ่านมาหลายปี   และกำลังจะเผชิญสภาพนั้นอีกในปีนี้   

นี่คือการปฏิบัติมรณานุสติ 

วิจารณ์ พานิช

๓ ก.พ. ๖๖

 

 

 

 

                   

 

หมายเลขบันทึก: 711513เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2023 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2023 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หนูก็กำลังเตรียมการไปตามวัยค่ะ

ขณะนี้ดูแลร่างกายให้แข็งแรง ออกกำลังกาย ทำให้เราอารมณ์ดี มีความสุข ช่วยสังคมพอประมาณ และเตรียมสิ่งแวดล้อมให้เราอยู่ได้ตอนชราค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท