ข้าวจานนั้น


หนุ่มญาติสนิทผมคนหนึ่ง

มีปัญหากับเขยหนุ่มข้างบ้าน

ขัดแย้งกันค่อนข้างรุนแรง

แต่ก็ใช้สายตามองกันเหมือนส่งความหมายบางอย่าง

ภาระหน้าที่และวันเวลาผ่านไปนานแล้ว

เขยหนุ่มข้างบ้านโยกย้ายไปทำงานต่างพื้นที่

วันหนึ่ง...

หนุ่มญาติสนิทผมได้พบชายชาวบ้านคนหนึ่ง

ชายชาวบ้านคนนี้เป็นนักเลงใหญ่ ขึ้นชื่อในระแวกน้้น

แล้วชายนักเลงคนนั้นเดินมาจับแขนหนุ่มญาติสนิทผม

เขาจูงมือไปยืนใต้ต้นมะม่วงข้างบ้านที่มีศาลพระภูมิตั้งอยู่

แล้วเล่าให้ฟังว่า

คุณ..ผมมาสารภาพต่อหน้าศาลพระภูมินี่

ผมเป็นมือปืนครับ หลายเดือนก่อนผมได้รับว่าจ้างให้มายิงคุณ

ตอนนั้นผมไม่ทราบว่าเป็นใคร จึงขอให้ผู้ว่าจ้างพามาดูเป้าหมาย

เมื่อผมทราบว่าเป็นคุณที่อยู่บ้านหลังนี้

เมื่อดูเป้าหมายเสร็จ

ผมบอกเลิกงานชิ้นนี้

โดยไม่บอกเหตุผลเขา

ผมอยากมาบอกเหตุผลจริงๆที่ผมขอยกเลิกงาน

คือ บ้านหลังนี้ ผมเคยมาพบพ่อบ้าน

และพ่อบ้านเลี้ยงข้าวผมมื้อหนึ่ง...

คุณครับ..ผมจะมาฆ่าคนในบ้านหลังนี้เพราะเงินหรือ...

ก็พ่อบ้านที่มีเมตตา เลี้ยงข้าวมื้อนั้นให้กับผม

บนบ้านหลังนี้ .....

ข้าวจานนั้น มีคุณค่าต่อสำนึกผม

แม้คุณพ่อท่านจะเสียชีวิตไปแล้ว

แต่ข้าวจานนั้น ผมไม่ลืม

 

และจะไม่ลืม ข้ า ว จ า น นั้ น...

หมายเลขบันทึก: 711509เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2023 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2023 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

660203 เวลา 23:23 เป็นครั้งแรกในหลายปี ที่ผมกลับมาบ้านเก่าหลังนี้

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท