เซนได...จุดหมายปลายฝัน วันที่รอคอย (12) Wanko Soba บะหมี่เสิร์ฟไม่อั้นแห่งเมืองอิวาเตะ


เซนได…จุดหมายปลายฝัน วันที่รอคอย (11) Wanko Soba บะหมี่เสิร์ฟไม่อั้นแห่งเมืองอิวาเตะ

เซนได (Sendai)เป็นเมืองหลวงของจังหวัดมิยางิ เป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคโทโฮขุ ทำให้เซนไดเป็นเมืองที่เหมาะแก่การเป็นฐานในการทำความรู้จักภูมิภาคโทโฮขุ เซนไดได้รับฉายาว่า " เมืองแห่งต้นไม้ " เนื่องจากเต็มไปด้วยต้นเคะยากิที่เรียงรายตลอดแนวถนนในเมือง ใจกลางเมืองเป็นแหล่งร้านค้า ร้านอาหารและแหล่งช็อปปิ้ง ในขณะที่ประวัติศาสตร์เกี่ยวกับซามูไรได้ถูกจัดแสดงที่โบราณสถานและสถาปัตยกรรมสำคัญที่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์

ระหว่างการท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะพักในตัวเมืองเซนได โดยเข้าพักที่ Sendai Hills Hotel & Golf Club ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างศาลเจ้า Osaki Hachimangu Shrine และสถานีรถไฟ JR Sendai  Station ห้องพักของโรงแรมกว้างขวางมีระเบียงส่วนตัว ดังนั้นในเช้าวันที่ 19 ธันวาคม 2565 เมื่อตื่นนอนและเปิดผ้าม่านออกเพื่อชมทิวทัศน์เมืองเซนได สิ่งที่เห็นอยู่ตรงหน้าทำให้ต้องตกตะลึง

รูปปั้นไดแคนนอน (Daikannon)ขนาดมหึมาปรากฏแก่สายตาที่ระเบียงห้องพัก

รูปปั้นไดแคนนอน หรือ เจ้าแม่กวนอิม แห่งเซนได เป็นหนึ่งในสิบรูปปั้นที่สูงที่สุดในโลก  ตั้งอยู่ติดกับโรงแรม Sendai Best western Hotel มีความสูง 100 เมตร สามารถเข้าไปด้านในของรูปปั้นได้โดยใช้ลิฟท์หรือบันไดเวียน ก่อนจะเข้าไปด้านในจะเห็นว่าทางเข้าอยู่ที่บริเวณเท้าของรูปปั้นมีรูปร่างเหมือนปากมังกร เป็นสิ่งที่นำมาซึ่งความโชคดี ด้านในของ Sendai Daikannon แบ่งออกเป็น 12 ชั้น ชั้น1และ 2 ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิม ชั้นที่ 3 - ชั้นที่ 11 ประดิษฐานพระพุทธรูป 108 องค์ ส่วนชั้นที่ 12 ซึ่งเป็นชั้นบนสุดมีหน้าต่างสำหรับชมวิว รูปปั้นเซนไดไดแคนนอนนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองเซนไดที่ไม่ควรพลาดชม

โปรแกรมท่องเที่ยวโทโฮขุในวันที่ 3 เป็นการท่องเที่ยวในจังหวัดอิวาเตะ ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับเซนได หลังจากไปเยี่ยมชมวัดชูซอนจิ มรดกโลกแห่งเมืองอิวาเตะในช่วงเช้า จากนั้นก็เดินทางไปที่เมือง Morioka City เมืองหลวงของจังหวัดอิวาเตะเพื่อลิ้มลองอาหารประเภทเส้น Wanko Soba บะหมี่เสิร์ฟไม่อั้น อาหารมื้อพิเศษที่ใครๆต้องมาลองชิมเมื่อมาถึงเมืองโมริโอกะ

เมืองโมริโอกะเป็นเมืองที่ล้อมรอบด้วยภูเขาทั้ง 3 ด้าน และมีแม่น้ำหลากหลายสาย สภาพภูมิประเทศไม่เหมาะแก่การปลูกข้าว ในสมัยก่อนจึงนิยมปลูกพืชผักต่างๆแทน  
อาหารประเภทเส้นจึงเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมมากจนกลายเป็นอาหารท้องถิ่นมาตั้งแต่สมัยเมจิ เช่น Soba , Reimen , JaJamen

Wanko Soba วังโกะโซบะ เป็นโซบะที่เสิร์ฟอย่างต่อเนื่องในปริมาณพอดีคำในสัดส่วนน้อยๆ หนึ่งถ้วยหนึ่งคำ เป็นอาหารพิเศษของจังหวัดอิวาเตะ ส่วนใหญ่พบได้ในอำเภอโมริโอกะและฮานะมากิซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกของจังหวัดอิวาเตะ โซบะจะถูกเสิร์ฟในชามไม้ขนาดเล็ก โดยปกติจะกินประมาณคนละ 35-60 ชาม สถิติสูงสุดมีผู้กินได้มากที่สุด 570 ชาม

เหตุผลที่เสิร์ฟบะหมี่แบบนี้มีเรื่องเล่าว่าชาวนาต้องการเลี้ยงอาหารคนหมู่มาก จึงแบ่งออกเป็นส่วนเล็กๆเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนจะได้รับอาหารในปริมาณพอรองท้อง อีกเรื่องหนึ่งเล่าว่าชาวบ้านลำบากใจที่ต้องเสิร์ฟอาหารท้องถิ่นของตนที่ไม่มีความพิเศษอะไรเลยต่อเจ้าขุนมูลนายที่มาเยี่ยมเยือน จึงเสิร์ฟในชามไม้ใบเล็กๆโดยมีเครื่องเคียงมากมาย แต่กลับกลายเป็นว่าโซบะนั้นอร่อยมากและขอเติมโซบะซ้ำๆ เป็นจุดเริ่มต้นของการเสิร์ฟไม่อั้นในชามเล็กๆหลายๆชาม

เพื่อเป็นการผสมผสานรสชาติของโซบะชามเล็กๆหลายๆชาม จึงมักจะมีเครื่องเคียงต่างๆเตรียมไว้ให้รับประทานคู่กับโชบะ เช่น
มากุระ (ปลาทูดิบ)
ไดค่อน (หัวไชเท้าขูด)
น้ำพริกงา
สาหร่ายแห้ง
วาซาบิ
โชยุ  
เห็ดนาเมโกะ
ไก่สับปรุงสุก
มันโทโรโกโระขูด
ต้นหอมสับ(เนกิ)

มื้อเที่ยงของวันนี้เป็นมื้อพิเศษจริงๆ wanko Soba บะหมี่คำน้อยๆ รสชาติอร่อยโดยไม่ต้องปรุงเพิ่มเลย ทางร้านจะยกมาเสิร์ฟเป็นถาดใหญ่ครั้งละ 12 ชาม รับประทานได้อย่างต่อเนื่องจนคิดว่าคงจะต้องทำสถิติได้เท่ากับค่าเฉลี่ย 30-60 ชามอย่างแน่นอน 

อย่างไรก็ตามคงต้องกลับมาแก้มือในคราวหน้า เพราะครั้งนี้ทำสถิติเอาไว้แค่ 20 ชามเท่านั้นเอง

ขอขอบคุณ

  • ภาพจากอินเทอร์เน็ต
  • ภาพจากไฟล์ของ ดร.อรนรินทร์ ขจรวงศ์วัฒนา

 

 

หมายเลขบันทึก: 711495เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2023 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2023 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เล่าเรื่องที่มีภาพประกอบ จึงเหมือนไปเที่ยวด้วย และไม่ลืมง่ายๆ ขอบคุณครับ….วิโรจน์ ครับ

ภาพเพียงภาพเดียวแทนคำพูดมากมายค่ะ ขอบคุณที่ติดตามค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท