๑,๓๒๙ งานวันเด็ก...๒๕๖๖


พอเสียงเพลงเงียบลง นักเรียนทุกคนเงียบเสียง ความสงบเงียบกลับมาเยือน เพื่อให้นักเรียนรับของรางวัลเป็นขนมถุงใหญ่จากครูประจำชั้น จากนั้นเดินไปหาผู้ปกครอง...แล้วกลับบ้านได้

          ผ่านไปเป็นที่เรียบร้อยโรงเรียน..วันเด็ก เหนื่อยและสนุกอีกครั้งหนึ่ง ทั้งครูและนักเรียน ปีนี้ ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมมากกว่าทุกปี

          สิ่งที่แปลกใหม่เข้ามา สร้างบรรยากาศได้คึกคัก ก็คงจะอยู่ที่จำนวนครูมากขึ้น มีครูคนใหม่เข้ามาบรรจุพอดี จึงทำให้กิจกรรมฐานรื่นเริงบันเทิงใจ แข่งขันกันได้อย่างเพลิดเพลิน

          ผู้แพ้และผู้ชนะ ต่างสมัครสมานสามัคคีมีน้ำใจต่อกัน ได้รางวัลเท่ากันหมด เป็นการเรียกน้ำย่อย ก่อนรับประทานอาหาร ขนมหวานและไอศกรีม และอื่นๆที่อยากทาน เดินหาร้านกันเอง

          สิ่งที่แปลกใหม่ในเชิงปริมาณก็คือขนมถุง แจกกันไม่หมด ขนาดว่าแบ่งใส่ถุงใหญ่ ยกกันไปคนละถุง ยังมีเหลือพอให้นักเรียนอีกครั้ง ในวันเปิดเรียน.. วันอังคาร

          วันจันทร์ ๑๖ มกราคม ๒๕๖๖ เป็นวันครู ให้ไครูไปทำพิธีฯที่เขตพื้นที่การศึกษา ๑ วัน ไม่ได้หยุดพักผ่อนเหมือนนักเรียน ทั้งๆที่ครูก็ปวดเมื่อยไปหมดทั้งตัว

          วันอังคาร..ครูประกาศชัดเจน ใครมาโรงเรียนจะได้ขนมหลายอย่าง ใส่ถุงเหมือนเดิม พร้อมด้วยอุปกรณ์การเรียน เช่น สี กล่องดินสอ ปากกา สมุด แมส และขนมปัง

         วันนี้...แจกไม่ทันจริงๆ นำเก็บไว้แจกสัปดาห์หน้า ก็เท่ากับว่าได้ฝึกนักเรียนให้รู้จักรอ รู้จักความพอเพียง และความพอเหมาะพอดี 

          สิ่งที่ตื่นตาตื่นใจ น่าจะยกให้บรรยากาศภายในห้องประชุม หลังพิธีเปิด โดยนายกเทศมนตรีตำบลเลาขวัญ ท่านเห็นความพร้อมเพรียงของผู้ปกครอง เกิดความประทับใจ ประกาศจะให้งบประมาณพัฒนาถนนหนทาง...ทุกตรอกซอกซอย 

          ส่วนนักเรียน...นายกเทศมนตรี..จะใช้เงินส่วนตัวจัดซื้อเสื้อกีฬา ให้นักเรียนทุกคน ในปีการศึกษา ๒๕๖๖ ที่ใกล้จะถึงนี้ เรียกเสียงปรมมือดังก้องทั้งห้องประชุม

          จากนั้น..กิจกรรมทายปัญหา เพื่อนำพารางวัลให้ออกไปสู่นักเรียนทุกชั้น อย่างทั่วถึง และคั่นเวลาด้วย...จักรยาน...ลุ้นกันพอหอมปากหอมคอ

          ปิดท้ายด้วยความสนุกสุดเหวี่ยง จากวงดนตรีวงใหญ่ของท้องถิ่น ที่มีรุ่นพี่ศิษย์เก่าเป็นนักดนตรี ด้านหน้าเวทีจึงเต็มไปด้วยดาราเท้าไฟ ไม่รู้ใครเป็นใคร เสียงดังให้ลั่นไปหมด

          เดินสำรวจร้านอาหาร ปรากฏว่าเกลี้ยงทุกร้าน เก็บถ้วยเก็บจานเตรียมกลับบ้าน ผู้ปกครองแต่ละท่านหน้าตาขื่นบาน ที่ได้มาเลี้ยงอาหาร ทำให้เด็กอิ่มอร่อย ไม่มีเหลือกลับบ้านเลย

          ๑๓.๐๐ น. ครูฝ่ายพิธีกร ประกาศยุติ...การแสดงดนตรี พอเสียงเพลงเงียบลง นักเรียนทุกคนเงียบเสียง ความสงบเงียบกลับมาเยือน เพื่อให้นักเรียนรับของรางวัลเป็นขนมถุงใหญ่จากครูประจำชั้น จากนั้นเดินไปหาผู้ปกครอง...แล้วกลับบ้านได้

         ยกเว้น ป.๕ ป.๖ อยู่ช่วยครู ๓๐ นาที เพื่อทำความสะอาด ซึ่งปีนี้...มีขยะไม่มาก ที่เรี่ยราดเลอะเทอะ แทบจะไม่มี เพราะนักเรียนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือ ทิ้งลงถังที่เตรียมไว้

          ครูและนักเรียน ช่วยกันนำถังขยะทุกใบไปมัดรวมกันบริเวณริมถนนหน้าอาคาร พรุ่งนี้รถเก็บขยะของเทศบาลจะเข้ามาเวลา แปดโมงเช้า

          วันเสาร์ ผอ.เข้าทำงาน รับรองสบายตาสบายใจอย่างแน่นอน

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๓  มกราคม  ๒๕๖๖

 

หมายเลขบันทึก: 711244เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2023 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มกราคม 2023 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เด็ก คือ อนาคต

อนาคต คือ เด็ก

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท