๑๘. ของดี..ราคาถูก


ต่อไปนี้ การปลูกผักสวนครัว ตามรั้วข้างบ้าน หรือปลูกในกระถางแบบง่ายๆ จึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะเมล็ดพันธุ์มีประสิทธิภาพมาก เชื่อถือได้และราคาไม่แพงด้วย

          หลายคนปฏิเสธว่ามันไม่มีอยู่จริง แต่จากประสบการณ์ตรงของผม ที่ได้เรียนรู้ในโคกหนองนา ทั้งที่บ้านและโรงเรียน ค้นพบบางสิ่งบางอย่าง ที่เกี่ยวกับพืชพันธุ์ธัญญาหาร

         ไม่ต้องลงทุนมากมาย และไม่แพงอย่างที่คิด จึงขอแนะนำ ลองไปทำดูก็ได้ รับรองว่าได้ประโยชน์เยอะ และก็ดีต่อสุขภาพด้วย

         แรกเริ่มเดิมที ผมใช้เมล็ดพันธุ์ผักสวนครัวรั้วกินได้ โดยเสาะหาจากชุมชนท้องถิ่น จึงเป็นพันธุ์ผักพื้นถิ่นขนานแท้และดั้งเดิม สามารถนำมาขยายพันธุ์ ปลูกแล้วปลูกอีกจะปลูกกี่ครั้งก็ได้

          พอสะสมนานๆ แล้วไม่ได้นำมาใช้ ปัญหาเล็กๆก็เกิดขึ้น พอนำไปลงแปลงเพาะก็พบว่าเมล็ดพันธุ์ออกอาการเสื่อมสภาพ การงอกของเมล็ดไม่แน่นอน ซึ่งพบแล้ว ๓ ชนิด คือ พริก มะเขือ และฟักทอง

          จึงต้องปรับเปลี่ยนวิธิคิดและวิธีทำใหม่ โดยใช้เมล็ดมะเขือและพริก ที่แก่จัดหรือสุกงอมบนต้น นำมาตากแห้งแล้วเพาะต้นกล้าทันที ปรากฏว่าได้ผลดีและได้กินอยู่ตลอด

          ส่วนผลฟักทอง ไปหาซื้อที่ตลาด หวังจะได้เมล็ดมาปลูก แต่แล้วก็ไม่ได้อย่างใจ เจอเมล็ดที่อ่อนเกินไป หรือไม่ก็ถูกเขาตัดต่อพันธุกรรมมาแล้วก็เป็นไปได้

          เวลานี้ที่โคกหนองนา เมล็ดพันธุ์ที่เก็บไว้และใช้บ่อยมาก ไม่มีปัญหาในด้านการเจริญเติบโต ก็คือต้นชมจันทร์กับถั่วพู ออกฝักกินแทบไม่ทัน จึงต้องแบ่งปันให้แก่คนที่ชอบผักจิ้มน้ำพริก

         ช่วงนี้ ผมกำลังจริงจังและตั้งใจในการปลูกผักเป็นอย่างยิ่ง เริ่มมองหาเมล็ดพันธุ์ผักที่เป็นซองๆ ที่วางขายในร้านการเกษตรทั่วไป เมื่อก่อนไม่รู้สึกชื่นชอบเลย เหตุผลหลักๆคือไม่อยากเสียตังค์ และที่สำคัญรู้สึกแปลกใจ ทำไม? เมล็ดผักในซองของเขาถึงใช้ได้เพียงครั้งเดียว

         คำตอบง่ายๆ...ถ้าเขาไม่ตัดต่อพันธุกรรม คนปลูกแพร่พันธุ์ไปเรื่อยๆ โรงงานผู้ผลิตก็คงอยู่ไม่ได้เหมือนกัน แต่ปัจจุบันเกษตรกรเริ่มหันมาสนใจเมล็ดพันธุ์ผักที่เป็นซองๆมากขึ้น

         ผมเคยซื้อซองละ ๑๕ บาท ทุกชนิดราคาจะเท่ากันหมด ตอนนี้ราคาลดลงเหลือซองละ ๑๐ บาท เป็นราคามาตรฐานโดยทั่วไป หาซื้อได้ง่าย มีหลายพันธุ์ผักให้เลือกมากมาย

          จากการทดลองปลูกมาตลอด ผมมั่นใจแล้วว่า เมล็ดพันธุ์เขามีคุณภาพจริงๆ จำนวนเมล็ดในซองก็ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้ซื้อ จำนวนงอกของเมล็ด เท่าที่สังเกตพบว่าเกินร้อยละ ๙๐ อย่างแน่นอน

          ยิ่งได้ดินในแปลงเพาะที่เหมาะสมด้วยแล้ว รับรองได้ว่าเมล็ดพันธุ์ชนิดซอง น่าลองเอาไปใช้ดู สำหรับผู้ที่นิยมปลูกผักกินเอง ผมชอบปลูกผักกวางตุ้ง ผักบุ้งและบวบ

          สัปดาห์ที่แล้ว ซื้อเมล็ดพันธุ์ฟักทอง กับซองมะเขือเทศลูกใหญ่ เพาะในถาดหลุมได้ ๗ วัน วันนี้ ต้นกล้าที่น่ารัก งอกงามอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยและสวยงาม 

          ต่อไปนี้ การปลูกผักสวนครัว ตามรั้วข้างบ้าน หรือปลูกในกระถางแบบง่ายๆ จึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะเมล็ดพันธุ์มีประสิทธิภาพมาก เชื่อถือได้และราคาไม่แพงด้วย

         นับว่า เป็นการประหยัดตั้งแต่เริ่มต้น คิดดูเถิด..ราคาผักในตลาดสด ๑๐ บาท  ก็แทบจะไม่มีให้เห็นแล้ว แต่ถ้าปลูกเอง ผลผลิตจะกินได้หลายวัน กินกันทั่วถึงทั้งในบ้านและนอกบ้าน

         ผักที่ปลูกเอง จึงเป็นของดีราคาถูก ดีต่อกายและใจ ปลอดภัยแน่นอนเพราะไม่มีสารเคมี และภูมิใจที่ได้ปลูกเอง ดูแลทุกวันอย่างเพลิดเพลิน ถือว่าได้ออกกำลังกายไปด้วยเลย

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๐  มกราคม  ๒๕๖๖

 

หมายเลขบันทึก: 711201เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2023 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2023 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท