LIVE หัวข้อ มุมมองนวัตกรรมในบทสรุปบทที่9 แนะนำหนังสือ นวัตกรรมพลิกโลก ประสบการณ์ กลยุทธ์ การจัดการความรู้ การบริหารจัดการ ความรู้เพื่อแบ่งปัน อ่านและนำมาแบ่งปัน โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธนพล ก่อฐานะ


เอาชนะอุปสรรคได้อย่างไร อ่านและนำมาแบ่งปัน โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธนพล ก่อฐานะ

สามารถรับชมได้ที่นี้ https://vt.tiktok.com/ZS8hyKC44/

สวัสดีครับ แฟนคลับช่องคลังความรู้เพื่อแบ่งปันและนักสู้วิกฤตครับ ผมผู้ช่วยศาสตราจารย์ด็อกเตอร์ธนพล ก่อฐานะ วันนี้ผมมา LIVE มุมมองนวัตกรรมครับ มุมมองนวัตกรรมในบทสรุปบทที่9 สิ่งที่เราต้องมีสิ่งที่เราต้องรู้ ต้องมีต้องเป็นครับ 

  1. ทักษะการเรียนรู้ครับ เราต้องฝึกฝนทักษะการเรียนรู้ครับ จะสร้างอินพุตยังไงให้ถูกต้อง ให้เป็นสิ่งที่เราถนัดทำได้ดี ใช่แล้วฝึกฝน 
  2. ทักษะการปรับตัวเองครับ ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เปลี่ยนแปลงไปครับ เราจะต้องปรับตัวเองตลอดเวลาครับ ให้สอดคล้องกับสิ่งเเวดล้อม สิ่งแวดล้อมมีหลายอย่างครับ คู่แข่งเทคโนโลยี พฤติกรรม ผู้บริโภค ทีมงาน 
  3. ทักษะที่สามที่เราควรมีครับ คุณสมบัตินวัตกรแปดข้อครับ ผมทำไว้หนึ่งตอนครับ คุณสมบัตินวัตกรที่ต้องมีต้องเป็นแปดข้อครับ 

3.1 ข้อที่หนึ่งเอาใจเขามาใส่ใจเรา

3.2 ข้อที่สองครับ ต้องเป็นคนที่ค้นหาปัญหาแก้ไขปรับปรุง ต้องเป็นคนที่ชอบค้นหา   

ค้นหาปัญหาและแก้ไขให้ดีขึ้นรับมือตอบสนองแก้ไข อย่าหยุดนิ่งกับปัญหา อย่าหลบไว้

ใต้พรมครับ ค้นหาปัญหาและแก้ไข 

3.3 ความเสี่ยงเราต้องกล้าที่จะทำกับอาจจะมีความเสี่ยง เราต้องลดความเสี่ยงลงด้วยการเตรียมความพร้อม การป้องกันการรับมือ และเราต้องกล้าที่จะทำสิ่งใหม่ที่มีคุณประโยชน์

3.4 ครือข่ายครับ เราต้องรู้จักใช้ตัวช่วยใช้เครือข่ายครับ อย่างช่องนี้กับทางความรู้เพื่อแบ่งปัน มากดดูครับ ซีรี่ย์ต่างๆเรียนรู้ดีๆฟรีๆ ความรู้ดีๆฟรีครับ แล้วเป็นเครือข่ายที่ไว้ใจได้ครับ ช่องอีกไม่ขายของครับ

3.5 การสร้างแรงบันดาลใจ ผมอยากแนะนำ ถ้าเราฝึกที่จะทำงานทุกวันทำอย่างอัตโนมัติมีแรงบันดาลใจก็ทำได้ ไม่มีแรงบันดาลใจก็ทำได้ เพราะเราทำทุกวันครับ ใจบันดาลแรง แรงบันดาลใจครับ เราต้องฝึกตัวเองให้เป็นดาวฤกษ์ครับ เราชาร์จแบตให้ตัวเองเป็นให้กำลังใจตัวเองได้ลุกขึ้นมายืนอยู่ได้ ทำทุกวันทำจนเป็นนิสัย นี่คือคุณสมบัติที่จะทำให้เราทำงานต่อเนื่องได้ โดยไม่ต้องใช้แรงบันดาลใจ ใช้การทำงานใช่นิสัยการทำงานอย่างอัตโนมัติครับ 

3.6 การเลิกสิ่งที่ไม่ดี การเปิดโอกาสใหม่ๆครับ ทุกอย่างที่เราทำปรับปรุงเปลี่ยนแปลงปิดเปิด ต้องมีคุณประโยชน์ นี่คือเทคนิคง่ายๆที่เราจะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ครับ การปิดสิ่งที่ขาดทุน ก็เป็นสิ่งใหม่ที่เราต้องทำ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่มีคุณประโยชน์

3.7 การยืดหยุ่นครับ เราต้องยืดหยุ่นทั้งพฤติกรรมและความคิด ความคิดเราต้องเปลี่ยนได้ครับ ไม่ยึดติดความคิดเดิมๆครับ ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องกับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปครับ การทำงานเราเคยขายออฟไลน์ในช่วงโรคระบาดร้ายแรงโควิด19นี้นั่งทานอาหารในร้านไม่ได้ เราเปลี่ยน เปลี่ยนเป็นการขายออนไลน์ครับ นี่คือวิธีคิดวิธีทำยืดหยุ่นพฤติกรรมและความคิด

3.8 ต้องมีการถอดบทเรียนสิ่งที่เราทำครับ สิ่งที่เราทำผิด ถอดบทเรียนครับ ผิดตรงไหนอะไรทำให้เราผิดแก้ไขปรับปรุงครับ ลบจุดอ่อนเพิ่มจุดแข็งครับ สร้างสิ่งใหม่ที่ดีกว่าสร้างจุดแข็งเพิ่มขึ้น นี่คือคุณสมบัติแปดข้อที่เป็นคุณสมบัติที่เราจำเป็นต้องรู้ต้องมีต้องเป็น คุณสมบัตินวัตกร  

 

ทักษะสุดท้ายในบทสรุปของมุมมองนวัตกรรม นิสัยครับ สร้างนิสัย สร้างพฤติกรรมการทำงานการเรียนรู้การสร้างความคืบหน้า การติดตามต่อเนื่อง ปรับปรุงแก้ไข จนกว่าจะสำเร็จ นิสัยแบบนี้ครับ นิสัยที่จะทำให้เกิดการทำงานอัตโนมัติ และเราจะมีความสำเร็จไหลลื่นที่เข้ามา ที่ประสบที่เราทำได้ ทำทุกวันทำจนเป็นนิสัย ความสำเร็จมีทุกวัน ความคืบหน้ามีทุกวัน การเรียนรู้มีทุกวันครับ ทักษะนิสัยนวัตกร ขอให้ทุกคนทำได้ ทำสำเร็จสุขภาพแข็งแรงและปลอดภัย ขอบคุณทุกท่านที่มาให้กำลังใจเป็นแฟนคลับที่มาติดตามต่อเนื่องติดตามทุกวัน ขอบคุณมากครับ 

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธนพล ก่อฐานะ

 

และสามารถรับชมเนื้อหาอื่นๆได้ใน https://www.tiktok.com/@tanapolkortanadr?lang=en

 

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย Dr. Tanapol Kortana ใน ความรู้เพื่อแบ่งปัน

สามารถรับชม Video ทั้งหมดที่ https://www.tiktok.com/@tanapolkortanadr?lang=en

หมายเลขบันทึก: 711200เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2023 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2023 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท