หลวงพระบาง เมืองมรดกโลก (12) ม่วนซื่น ซิ่งเรือหางยาวในแม่น้ำซอง


หลวงพระบาง เมืองมรดกโลก (12) ม่วนซื่น ซิ่งเรือหางยาวในแม่น้ำซอง

วังเวียง เมืองท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่ในแขวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมืองเล็กๆ แห่งนี้เป็นจุดหมายปลายฝันของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแนวอนุรักษ์ธรรมชาติและการผจญภัย โดยเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นหลังจากหลวงพระบางได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นเมืองมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก เมื่อปี พ.ศ. 2538 วังเวียงถูกใช้เป็นจุดแวะพักระหว่างการเดินทางจากเมืองเวียงจันทน์ไปยังหลวงพระบาง ภายหลังการเปิดเดินรถไฟความเร็วสูงลาว - จีน เมื่อปลายปี 2564 ทำให้การท่องเที่ยวในวังเวียงคึกคักมากขึ้น โดยไฮไลท์ของการท่องเที่ยวในวังเวียงได้แก่ การล่องเรือในแม่น้ำซอง

แม่น้ำซอง (Nam Song River) เป็นแม่น้ำสายหลักของวังเวียง ซึ่งสามารถเที่ยวชมเมืองวังเวียงโดยการล่องเรือไปตามแม่น้ำซอง ชมวิวทิวทัศน์อันงดงาม
ที่รายล้อมเมืองซึ่งเป็นที่ราบที่ถูกขนาบด้วยภูเขาหินปูนสลับซับซ้อน มีแม่น้ำไหลผ่านและถูกโอบล้อมด้วยป่าไม้ที่ยังอุดมสมบูรณ์ จึงได้ชื่อว่า "กุ้ยหลินแห่งเมืองลาว" นอกจากนี้ยังได้ชมวิถีชีวิตของคนริมแม่น้ำ อาจได้พบเห็นชาวบ้านกำลังพายเรือหาปลา เด็กๆเล่นกระโดดน้ำอย่างสนุกสนาน รวมถึงวิถีชีวิตยามเย็นของนักท่องเที่ยวตามที่พักริมแม่น้ำ ซึ่งคล้ายกับบรรยากาศการล่องเรือในแม่น้ำหลี่เจียง ที่เมืองกุ้ยหลิน ประเทศจีน

กิจกรรมทางน้ำในยามเย็นที่แม่น้ำซองเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง ของการมาเที่ยววังเวียง สามารถเลือกได้หลากหลายตามความสนใจ เช่น การล่องเรือ การพายเรือคายัค การล่องห่วงยาง หรือTubing จากจุดเริ่มต้นจนถึงปลายทางที่สะพานสีฟ้าเป็นระยะทางราว 7-8 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 45 นาที หรือ 1 ชั่วโมง ทางเลือกที่เหมาะสมที่เลือกแล้วคือการนั่งเรือหางยาวไปตามแม่น้ำซอง ซึ่งก็ม่วนซื่นเช่นเดียวกัน

ระหว่างนั่งเรือหางยาวไปตามแม่น้ำซองจะได้สัมผัสกับบรรยากาศยามเย็นสองฝั่งแม่น้ำ โรงแรม รีสอร์ทมากมายรายเรียงอยู่ริมแม่น้ำ นักท่องเที่ยวนั่งพักผ่อน กิน ดื่ม สังสรรค์อย่างสนุกสนานที่ระเบียงหรือแพหน้าที่พัก ร้านอาหารที่เป็นแพริมน้ำก็มีบริการหลายแห่ง นักท่องเที่ยวบางคนกำลังสนุกสนานกับกิจกรรมทางน้ำ เป็นบรรยากาศของความสนุกสนานเฮฮาที่ไม่มีให้พบเห็นในหลวงพระบาง

ปลายทางของการล่องเรือคือสะพานแขวนสีฟ้าที่ข้ามแม่น้ำซองไปสู่ถ้ำนางฟ้า ซึ่งเป็นถ้ำที่เพิ่งเปิดได้ไม่นานเพื่อทดแทนถ้ำจังที่ปิดปรับปรุงเนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปน้อย แต่ถ้ำนางฟ้ามีกิจกรรมหลากหลายทั้งชมถ้ำ ล่องเรือ ล่องห่วงยาง ซิปไลน์ข้ามแม่น้ำ และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว

เมื่อเดินข้ามสะพานแขวนสีฟ้าไปอีกฟากหนึ่งจะเป็นถ้ำนางฟ้า ถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม และเป็นจุดท่องเที่ยวธรรมชาติของวังเวียงที่ไม่ควรพลาดชม แต่เราก็พลาดไปจนได้ เพราะเมื่อข้ามสะพานไปถึงปากถ้ำปรากฏว่าหมดเวลาเที่ยวชมเสียแล้ว ทำได้เพียงชมบริเวณโดยรอบเท่านั้น

แม่น้ำซองเป็นแม่น้ำที่มีหลายมิติ บางช่วงตื้นมากจนลงไปยืนได้ แต่บางช่วงก็ลึกมาก ช่วงที่น้ำตื้นน้ำจะไหลแรงกว่าตรงช่วงน้ำลึก ซึ่งเป็นเสน่ห์ของแม่น้ำซองที่ทำให้ล่องเรือ ล่องห่วงยางได้สนุกสนาน เป็นความประทับใจในการท่องเที่ยววังเวียงแม้ว่าจะพลาดชมความสวยงามของถ้ำนางฟ้า

 

หมายเลขบันทึก: 711197เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2023 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2023 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท