เก่งบวกเฮง


ชีวิตที่ผ่านมาอย่างยาวไกล ทำให้มองเห็นอะไรได้ลึกและกว้างกว่าคนอื่นเป็นธรรมดา แต่การทำงานนี่ หากใครทำมาก ก็จะประสบกับผลมากกว่าก็เป็นธรรมดาอีก แต่บางคนมักจะพบกับความล้มเหลว วิเคราะห์กันบ้างหรือเปล่า ว่าเพราะอะไร นอกจากจะประสบกับความสำเร็จ ไม่ต้องวิเคราะห์หรือ แล้วประสบกับความสำเร็จได้อย่างไร มาคิดพิจารณาดูแล้ว ก็เพราะ เก่งบวกเฮงนั่นเอง
เมื่อวานนี้  ครูอ้อยเข้าประชุมครูประจำเดือนที่โรงเรียน   ครูอ้อยมักจะนั่งแยกจากครูท่านอื่น  เพราะตั้งใจจะเก็บรายละเอียดของการประชุมอย่างชัดเจน 
มีครูท่านหนึ่งมานั่งใกล้ครูอ้อย  พอครูอ้อยละสายตาจากการจดบันทึก  เงยหน้าขึ้นมา  เธอถามครูอ้อยว่า  " พี่อ้อยคะ  พี่มีลูกกี่คนคะ  แล้วพี่เรียนด้วย  ทำไมมีเวลามากคะ "
ครูอ้อย  พูดกับเธอไม่สะดวกนัก  เพราะเป็นการประชุม  และนั่งใกล้ท่านผู้อำนวยการด้วย  แต่คำถามแบบนี้  ต้องคุยกันนาน  และผู้ถามคงจะสนใจเป็นอย่างมาก ขนาดประชุม  ยังไม่ละเว้น  อยากรู้จริงๆ
ครูอ้อยเอียงคอเข้าไปหาเธอแบบสนใจที่จะตอบเธอ  เธอพูดแผ่วเบา  ครูอ้อยไม่ได้ยินหรอก  เลยใช้วิธีเขียนลงในกระดาษ  เธอถามว่า  " พี่อ้อยได้เลี้ยงลูกตัวเองหรือเปล่าคะ "
ครูอ้อยฉุกคิกขึ้นมาว่า  คำถามนี้แปลกมาก  เธอผู้ถามไปรู้อะไรมานะ  จึงสงสัยและมาถามครูอ้อยเช่นนี้
ครูอ้อยจึงตอบไปว่า  " เลี้ยงสิคะ  พี่อ้อยเลี้ยงลูกเองค่ะ  แต่เลี้ยงน้อยกว่าแม่อื่นๆค่ะ "
เท่านั้นเอง  เธอก็ไม่ถามอะไรอีกต่อไป
แต่ไม่นาน  เธอก็ถามอีกว่า  " แล้วพี่มีลูกกี่คนคะ "
ครูอ้อยตอบตามความจริง  และอธิบายแบบคร่าวๆ  เธอเข้าใจ  และบอกกับครูอ้อยว่า " พี่อ้อยเก่งจัง หนูเห็นพี่อ้อยหยิบจับอะไร  เป็นสำเร็จไปทุกอย่าง "
ครูอ้อยอึ้งไปสักครู่  เลยตอบเธอไปอีกว่า  " เก่งบวกเฮง " 

 
เก่งบวกเฮง  ของครูอ้อยเรื่องที่หนึ่ง  คือ  ครูจ้างชาวต่างประเทศ
ทุกปีการศึกษา   ครูอ้อยจะต้องสำรวจความพึงพอใจในการเรียนภาษาอังกฤษกับครูจ้างชาวต่างประเทศที่โรงเรียน  กลุ่มเป้าหมายที่ครูอ้อยสำรวจคือ  นักเรียนที่เรียนภาษาอังกฤษกับครูจ้างชาวต่างประเทศทุกชั้นปี  และครูทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
ครูอ้อยเกิดความวิตกมา  เพราะ  ครูจ้างคนหนึ่งจะลาออก  เมื่อเดือนที่แล้ว
ครูอ้อยจะต้องสำรวจความพึงพอใจ   ซึ่ง  ไม่มีใครทำมาก่อนเลย  ครูอ้อยทำมาแล้ว 1 ปีการศึกษา  และจะทำอีกในปีนี้  ครูอามีด้าจะลาออก  จะสำรวจได้อย่างไร  เพราะต้องมีครูมาใหม่อีก  ต้องเริ่มต้นใหม่อีก
แต่เวลาผ่านไปไม่นาน  ครูอามีด้า  เปลี่ยนใจ  ไม่ลาออก  ครูอ้อยดีใจมาก

เห็นไหมคะ  .....เก่งอย่างเดียวไม่ได้  ต้องเฮงด้วย

เก่งบวกเฮง

หมายเลขบันทึก: 71109เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2007 01:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท