ชีวิตที่พอเพียง  4344. เดินออกกำลังยามเช้าที่บางรัก  เพื่อสะท้อนคิดสู่ชีวิตที่ดี


 

๑๖ - ๑๘ ตุลาคม ๒๕๖๕ ผมไปประชุมตัดสินรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ที่โรงแรมโอเรียนเต็ล    จึงมีโอกาสได้ไปเดินออกกำลังแถวบางรัก   

เช้าวันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๖๕ ผมให้รถจอดให้ผมลงหน้าโรงพยาบาลบางรัก    เพื่อเดินข้ามถนนเจริญกรุง  ไปยังซอย เจริญกรุง ๔๐ เดินไปสู่โรงแรมโอเรียนเต็ล  ได้ออกกำลังกายนิดหน่อย      ที่สำคัญคือได้ชื่นชมบรรยากาศยามเช้าของย่านเมืองเก่าของกรุงเทพ    เดินผ่านด้านข้างโรงเรียนอัสสัมชัญ    ได้ถ่ายรูปประติมากรรมผนังรั้ว ประดับคติพจน์ของ ฟ. ฮีแลร์ ๒ ที่   ที่หนึ่งมีความว่า “จงตื่นเถิด-เปิดตา-หาความรู้-เรียนรู้-เรียนคำครู-คำพระเจ้า-เฝ้าขยัน-จะอุดม-สมบัติ-ปัจจุบัน-แต่สวรรค์-ดีกว่า-เราอย่าลืม”   อีกที่หนึ่งว่า “Labor omnia vincit  ความอุตสาหะ นำมาซึ่งความสำเร็จ”    ชักนำให้ผมรำลึกถึงชีวิตตอนอายุ ๑๕  มาเรียนต่อชั้น ม. ๖ ที่โรงเรียนปานะพันธุ์วิทยา   ได้เรียนรู้คติพจน์หลากหลายจาก อ. เรียว โรจน์เสรี อาจารย์ใหญ่ของโรงเรียน รวมทั้งคติพจน์ Labor omnia vincit ที่ผมยึดมั่นมาตลอดชีวิต    และให้ชีวิตอุดมแก่ผม

 เช้าวันที่ ๑๘   ผมให้รถไปปล่อยผมลงที่เชิงสะพานสาธร    เดินเข้าซอยที่อยู่ขนานและใต้สะพานไปยังท่าน้ำ      เพื่อสัมผัสชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน    และไปชมทิวทัศน์ที่ท่าน้ำสาทร    เมื่อเดินกลับ เลี้ยวซ้ายไปทางโรงแรมโอเรียนเต็ลได้หน่อยเดียวก็พบแผงก็อบปี้ลูกกุญแจ    จึงเข้าไปอุดหนุน และพูดคุยประวัติศาสตร์    พบว่าทำมาตั้งแต่สมัยพ่อ ๖๒ ปีแล้ว     เปลี่ยนเทคโนโลยีมา ๓ รุ่น    รุ่นที่ ๔ อยู่ในตู้ยังไม่ได้เอาออกมาใช้ ราคา ๓ แสนบาท 

เดินเข้าซอยวัดสวนพลู    ไปชมศาลาการเปรียญไม้โบราณ  และโบสถ์สวยงาม     ออกมาเดินบนทางเท้าที่สะอาด แม้จะไม่กว้าง ของถนนเจริญกรุง    และได้ภาพซึ้งใจในมิติของมนุษย์         

วันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๖๕ ผมนั่งแท็กซี่จากบ้านไปโรงแรมโอเรียนเต็ล   เพื่อสมทบกับคณะเดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิ    ตามเสด็จกรมสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ ไปนครราชสีมา     ไปถึงโรงแรมก่อน ๗ น.    มีเวลาราวๆ ครึ่งชั่วโมงก่อนรถออก    ผมจึงออกไปเดินออกกำลังยามเช้า 

เดินออกไปในซอยด้านหลังโรงแรม ไปทางทิศเหนือ    ไปเลี้ยวขวาที่หน้าสถานทูตฝรั่งเศส    เห็นอาคารไม้ยกพื้นสูง  ทาสีเขียวอ่อนแกมน้ำเงิน    อายุน่าจะเกินร้อยปี    จึงเดินเข้าไปถ่ายรูป    ถามชาวบ้านได้ความว่าเป็นของตำรวจน้ำ    เมื่อเดินมาที่ลานด้านหน้าจึงพบบริเวณที่คุณป้าเจ้าของร้านขายของเลี้ยงแมวอยู่ที่หลังร้าน     มีแมวกว่าสิบตัวกำลังกินอาหาร    บางตัวนอนเฉยอยู่ในกรงที่มีหลายชั้น และประตูกรงเปิดอยู่     

เดินไปที่บริษัท CAT หรือไปรษณีย์กลางเดิม     ไปชมท่าน้ำและบริเวณอันร่มรื่น     แล้วเดินกลับทางซอย ๓๘   ได้ภาพสวยมาตลอดทาง      

เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ผมเล่าการเดินออกกำลังที่บางรักไว้ที่ (๑) 

วิจารณ์ พานิช

๒๑ ต.ค. ๖๕    

 

1

2

3 บรรยากาศตรงที่ถนนเจริญกรุงลอดใต้สะพานสาทร

4 ทางเดินเลียบสะพานสาทรไปยังท่าเรือสาทร

5 วิวแม่น้ำเจ้าพระยา

6 ท่าเรือสาทร มีหลายท่า

7 วัดสวนพลู

 

8 พระอุโบสถวัดสวนพลู

 

9 ภาพซึ้งใจ

10 อาคารตำรวจน้ำ

11 คุณป้าใจบุญ

12 ถ่ายจากท่าน้ำ CAT

13

14 ในบริเวณ CAT

15 สวนหย่อมริมทาง

16 ร้านค้าในซอย ๓๘

17 อีกร้านหนึ่ง

หมายเลขบันทึก: 710662เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2022 19:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2022 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท