​ชีวิตที่พอเพียง : 2794. สนุกกับการเดินออกกำลังที่บางรัก



ช่วงประชุมคณะกรรมการนานาชาติรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ๑๙ - ๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๙ ผมได้สนุก กับการเดินออกกำลังเพื่อสุขภาพที่บริเวณรอบๆ โรงแรมโอเรียนเตล


ที่อยากเล่าคือความสวยงามของบ้านเมืองของเรา ที่ซ่อนอยู่ในที่ต่างๆ ในกรณีนี้คือย่านเมืองเก่าริมแม่น้ำเจ้าพระยาในละแวกบางรัก และริมถนนเจริญกรุง


เช้าวันที่ ๒๐ ตุลาคม เวลาประมาณ ๗ น. เศษ ผมออกจากล็อบบี้ของโรงแรมโอเรียนเตล เดินออกไป ทางซอยเจริญกรุง ๓๖ (ที่เดิมเรียกว่าถนนเบรสต์ - Rue de Brest มีป้ายปักบอกชื่อนี้คู่กับชื่อซอยเจริญกรุง ๓๖) ไปออกถนนเจริญกรุง แล้ววนขวากลับทางซอยเจริญกรุง ๔๐ เดินเลยโรงแรมโอเรียนเตลไปที่ท่าน้ำโอเรียนเตล จึงได้ถ่ายรูปบริเวณนั้น และได้เห็นอาคารบริษัทอีสต์เอเชียติก ที่อยู่ติดกับท่าน้ำ เป็นอาคารเก่า สวยงามมาก เสียดายที่ทิ้งร้างไว้ ไม่มีการบูรณะ


ตอนเที่ยงผมขึ้นไปกินอาหารที่ภัตตาคารฝรั่งเศส เลอ นอร์มังดี ที่ผนังเป็นกระจกใสจึงได้ถ่ายรูป อาคารเก่าบริษัทอีสต์เอเชียติกจากมุมสูง


เช้าวันที่ ๒๑ ผมเดินออกไปทางซอยเจริญกรุง ๔๐ ถึงถนนเจริญกรุงเลี้ยวขวา เดินไปบนทางเท้าสวนกับผู้คน โดยเฉพาะนักเรียนโรงเรียนอัสสัมชัญ เดินไปจนเกือบถึงสะพานตากสินก็เดินกลับ ผมได้เห็นสภาพสังคมตอนเช้าที่คนยืนรอรถเมล์ แม่ค้ารายย่อยมีสินค้าหลากชนิด ที่แปลกใจคือมีร้านดอกไม้หลายร้าน บรรยากาศบนทางเท้าของถนนเจริญกรุงช่วงที่อยู่เหนือสามแยกสีลมในยามเช้าเช่นนี้เงียบสงบ เพราะร้านค้ายังไม่เปิด ร้านเหล่านี้สนองลูกค้าต่างชาติ ... คนมีฐานะ แต่ทางเท้าบนถนนเจริญกรุงด้านทิศใต้ไปจากสามแยกสีลม พลุกพล่าน สะอาดน้อยกว่า มีแผงลอยริมถนน เพื่อสนองลูกค้าคนไทยทั่วไป


ผมไม่มีเวลามากพอที่จะเดินเข้าซอยไปดูลาดเลาริมแม่น้ำ ได้แต่เขม้นมองไปไกลๆ สังเกตว่าซอยที่อยู่ใต้สามแยกสีลม บ้านเรือนเป็นห้องแถว ต่างจากช่วงทิศเหนือที่เป็นอาคารใหญ่ของธุรกิจ ที่จริงหากมีเวลาว่างและร่างกายยังแข็งแรง ผมอยากไปเดินเล่นสำรวจสภาพความเป็นอยู่ของผู้คนในย่านเมืองเก่าเหล่านี้


ผมเคยเล่าบรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยาหลังไปรษณีย์กลาง ที่นี่


วิจารณ์ พานิช

๒๒ ต.ค. ๕๙





1 จุดเริ่มต้นการเดิน ล็อบบี้โรงแรมโอเรียนเตล


2 ทางขวาเป็นซอยเจริญกรุง ๓๖



3 ในซอยมีบ้านของอดีตจุฬาราชมนตรี ต่วน สุวรรณศาสตร์



4 ทางเท้าระหว่างซอย ๓๖ กับ ๓๘



5 ทางเท้าหน้าซอย ๔๖ (ซอยบ้านอู่)


6 ถ่ายเข้าไปในซอยบ้านอู่



7 ซอย ๓๖



8 ซอย ๔๐ เลยโรงแรมโอเรียนเตล ตรงไปท่าน้ำ



9 ท่าเรือโอเรียนเตล



10 แม่น้ำเจ้าพระยา ถ่ายจากท่าเรือโอเรียนเตล



11 อาคารเก่าอันงดงามแต่ทิ้งร้าง



12 ถ่ายจากด้านหน้า



13 ทางเท้าบนถนนเจริญกรุงใกล้สะพานตากสิน



14 ท่าน้ำโอเรียนเตลและอาคารอีสต์เอเชียติ๊กถ่ายจากมุมสูง


หมายเลขบันทึก: 618673เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 00:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 07:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท