ส่งเสริมการทำงานผู้ที่มีภาวะเปราะบาง


จากการที่ผู้บำบัดสอบถามเกี่ยวกับความชอบและกิจกรรมยามว่าง ซึ่งในเวลาว่างมักจะสวดมนต์ มีความชื่นชอบการเล่นโยคะ กีฬาที่ใช้ลูกกลมๆ รวมทั้งหมากฮอส แต่เมื่อสอบถามเกี่ยวกับเป้าหมายอนาคต ผู้รับบริการไม่สามารถตอบได้ว่าเป้าหมายของตนเองคืออะไร สามารถตอบได้เพียงว่า แก่แล้ว ทำไม่ไหวแล้ว แต่เมื่อผู้รับบริการได้ให้กิจกรรมเพ้นท์กระถางต้นไม้ ผู้รับบริการมีความรู้สึกชื่นชม ภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง และได้บอกกับผู้บำบัดว่าจะนำกระถางต้นไม้นี้ไปขาย

กิจกรรมรายบุคคลที่ส่งเสริมไปถึงเป้าหมายการมีงานทำโดยพึ่งพิงคนอื่นน้อยที่สุด

จากการทำกิจกรรมที่ผ่านมาผู้บำบัดได้เล็งเห็นว่า การระบายสีของผู้รับบริการสามารถต่อยอดในการทำงานได้ แต่ในปัจจุบันผู้รับบริการยังมีปัญหาในเรื่อง poor problem solving ผู้บำบัดจึงอยากส่งเสริมการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ เช่น กิจกรรมการ์ดรูปแบบสถานการณ์ รวมไปถึงการถามจากปัญหาที่เกิดจากการระบายสี เช่น หากผู้รับบริการต้องการสีที่ไม่อยู่ในจานสีควรทำอย่างไร ,หากต้องการจุ่มสีใหม่โดยที่ไม่ผสมจะทำอย่างไร


กิจกรรมที่ต้องการส่งเสริมนั้น คือ กิจกรรมวาดภาพระบายสีโดยใช้สีน้ำ โดยผู้บำบัดกำหนดหัวข้อการวาดที่เป็นปลายเปิด เช่น การถ่ายทอดอารมณ์ ความคิด ความรู้สึก ภาพที่นึกถึงในอนาคต หรือภาพที่นึกถึงในอดีต โดยเริ่มต้นอาจฝึกฝนด้วยการวาดในกระดาษ ต่อมาเป็นจานกระดาษ และพัฒนาไปเป็นจานเซรามิก ซึ่งทักษะศิลปะนี้สามารถฝึกฝน พัฒนาทักษะจนเกิดเป็นผลงานได้ ทำให้ผู้รับบริการมีรายได้ โดยที่ไม่ต้องพึ่งพาผู้อื่น รวมทั้งการระบายสีนั้นเป็นการผ่อนคลายรูปแบบหนึ่ง ส่งเสริมสุขภาพทางจิตใจที่ดีแก่ผู้รับบริการ และเมื่อได้ผลงานผู้รับบริการก็จะเกิดความภาคภูมิใจตนเองต่อผลงานของตน ส่งเสริมความมั่นใจในการใช้ชีวิต

6323028

รพีพร พันธุ์ศรี

หมายเลขบันทึก: 710576เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2022 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2022 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท